Lượng tiền mặt qua hệ thống kho bạc chỉ còn dưới 1%

Thực hiện chủ trương của Chính phủ về đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, trong những năm qua, Kho bạc Nhà nước (KBNN) đã tích cực cải cách cơ chế chính sách, triển khai nhiều dự án hiện đại hóa trong công tác quản lý thu, chi ngân sách nhà nước (NSNN) qua KBNN theo hướng đơn giản, công khai, minh bạch về quy trình, thủ tục; hiện đại về công nghệ; đảm bảo quản lý chặt chẽ tiền, tài sản nhà nước.

Đối với công tác tập trung các khoản thu NSNN, KBNN đã phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng và triển khai Chương trình quản lý thu NSNN để kết nối, trao đổi, thống nhất thông tin, dữ liệu điện tử về thuế, phí, lệ phí giữa KBNN, cơ quan thuế, hải quan và các ngân hàng thương mại (NHTM) nơi KBNN mở tài khoản và phối hợp thu. Từ năm 2014, KBNN triển khai phương thức thanh toán song phương điện tử với 4 hệ thống NHTM (Agribank, BIDV, Vietcombank, Vietinbank). Sự phối hợp này đã đưa đến những cải thiện đáng kể về chất lượng công tác kế toán, thanh toán của KBNN, góp phần đẩy nhanh quá trình điện tử hóa công tác giao dịch giữa KBNN, NHTM nói chung và của KBNN nói riêng trong quá trình thanh toán, chi trả, tập trung nhanh, kịp thời các khoản thu vào NSNN, giúp cho công tác quản lý ngân quỹ của KBNN được nhiều thuận tiện.

Kho bạc Nhà nước liên tục tạo các dịch vụ tiện ích cho khách hàng.
Kho bạc Nhà nước liên tục tạo các dịch vụ tiện ích cho khách hàng.

Tiếp nối những thành công đó, trong những năm gần đây, KBNN tiếp tục phối hợp với các cơ quan trong việc phát triển và đa dạng hóa các phương thức thu NSNN hiện đại bên cạnh phương thức truyền thống là nộp tiền mặt và chuyển khoản tại trụ sở ngân hàng như: thu NSNN qua Cổng dịch vụ công quốc gia, cổng dịch vụ công của cơ quan thu, qua ATM, internet banking, mobile banking, qua các điểm chấp nhận thẻ POS của NHTM…

Những cải cách này đã mở rộng thêm không gian và thời gian cho người nộp thuế, theo đó, người nộp thuế có thể thực hiện nghĩa vụ với NSNN tất cả các ngày trong tuần và ở bất kỳ địa điểm nào có mạng internet. Đồng thời, mỗi giao dịch nộp NSNN đã được rút ngắn từ 30 phút xuống còn 5 phút đã tiết kiệm được rất nhiều chi phí, thời gian cho người nộp thuế.

Phát huy những lợi thế trong việc phối hợp thu NSNN với các NHTM, trong những tháng đầu năm 2020, KBNN tiếp tục ký thỏa thuận phối hợp thu NSNN với 4 NHTM cổ phần là: VPBank, SeaBank, SHB và Techcombank. Đến nay, về cơ bản, số thu NSNN đã thực hiện qua các NHTM được KBNN ủy nhiệm thu, trong đó trên 99% số thu được thực hiện theo phương thức điện tử. Số thu, chi NSNN bằng tiền mặt qua hệ thống KBNN chỉ còn chiếm tỷ lệ dưới 1%.

Tiếp tục mở rộng phối hợp thu với các NHTM cổ phần

Bà Trần Thị Huệ - Phó Tổng giám đốc KBNN cho biết, trên cơ sở kết quả đã đạt được, để tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế theo chỉ đạo của Chính phủ, tạo thuận lợi hơn nữa cho cá nhân, doanh nghiệp trong việc nộp NSNN, đẩy mạnh chuyển đổi số, KBNN đã trình Bộ Tài chính chấp thuận chủ trương mở rộng công tác phối hợp thu NSNN và thanh toán song phương điện tử với các hệ thống NHTM.

Ngày 21/4 vừa qua, KBNN đã tổ chức cuộc họp để thông báo về chủ trương và kế hoạch mở rộng triển khai phối hợp thu NSNN và thanh toán song phương điện tử giữa KBNN và 10 NHTM cổ phần gồm: NHTM cổ phần Xuất nhập khẩu; NHTM cổ phần Nam Á; NHTM cổ phần Quốc tế Việt Nam; NHTM cổ phần An Bình; NHTM cổ phần Việt Á; NHTM cổ phần Xăng dầu Petrolimex; NHTM cổ phần Việt Nam Thương Tín; NHTM cổ phần Sài Gòn Thương Tín; NHTM cổ phần Sài Gòn Công thương; NHTM cổ phần Bản Việt. Đây là 10 ngân hàng có

Đảm bảo các khoản thu vào ngân sách nhà nước kịp thời, an toàn

Công tác phối hợp thu ngân sách nhà nước giữa kho bạc nhà nước và ngân hàng thương mại đã giúp cho toàn bộ khoản thu ngân sách nhà nước qua ngân hàng sẽ được ghi nhận trực tiếp ngay vào hệ thống các tài khoản của kho bạc nhà nước tại ngân hàng, bảo đảm tập trung kịp thời vào ngân sách nhà nước và thông tin về khoản thu được truyền sang Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan đầy đủ, nhanh chóng, an toàn và thuận lợi.

hoạt động an toàn, ổn định, đáp ứng đầy đủ các chỉ tiêu theo quy định của Bộ Tài chính để KBNN mở tài khoản chuyên thu và tổ chức triển khai hợp tác song phương trong lĩnh vực thu NSNN.

Bà Trần Thị Huệ cho biết, KBNN mong muốn và sẵn sàng hợp tác với các NHTM có nhu cầu và sẵn sàng đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, ứng dụng công nghệ thông tin, nhân lực để thực hiện phối hợp thu NSNN và thanh toán song phương điện tử với KBNN. Đồng thời, KBNN cam kết đảm bảo đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, kỹ thuật, nhân lực, sẵn sàng phối hợp với các NHTM khi triển khai mở rộng tài khoản chuyên thu, phối hợp thu NSNN và thanh toán song phương điện tử trong thời gian tới.

Có thể thấy, với việc mở rộng phối hợp thu, KBNN đã thực hiện đúng mục tiêu “lấy khách hàng làm trọng tâm phục vụ”. Đồng thời, cùng với việc triển khai dịch vụ công trực tuyến, KBNN đã củng cố thêm các tiện ích cho Kho bạc điện tử. Bên cạnh đó, KBNN đang tiếp tục phối hợp với Ngân hàng Nhà nước rà soát và trình Bộ Tài chính mở rộng phạm vi địa bàn bắt buộc thanh toán cá nhân qua tài khoản tại các địa bàn chưa thuộc diện bắt buộc, nhưng trên thực tế đã thực hiện thanh toán cá nhân qua tài khoản.