Phấn đấu cắt giảm ít nhất 20% chi phí tuân thủ trong lĩnh vực hải quan
Phấn đấu 95% các chứng từ thuộc hồ sơ hải quan được chuyển sang dạng dữ liệu điện tử, tiến tới số hóa.

Theo đó, để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đặt ra trong Chiến lược phát triển hải quan đến năm 2030, Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Hải quan, các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Tài chính thực hiện các nhiệm vụ xác định trong Chiến lược phát triển hải quan, đảm bảo hoàn thành mục tiêu tổng quát đặt ra tại Chiến lược phát triển hải quan đến năm 2030.

Trong đó, tập trung giải quyết các vấn đề trọng tâm, trọng điểm, đồng thời xác định và lựa chọn những ưu tiên thực hiện để tiếp tục tạo tiền đề, động lực, nền tảng cho quá trình xây dựng Hải quan Việt Nam chính quy, hiện đại, ngang tầm hải quan các nước phát triển trên thế giới.

Về “Kế hoạch cải cách, phát triển và hiện đại hóa ngành Hải quan đến năm 2025”, Bộ Tài chính đặt ra các chỉ tiêu cụ thể.

Trong đó, phấn đấu 95% các chứng từ thuộc hồ sơ hải quan được chuyển sang dạng dữ liệu điện tử, tiến tới số hóa; tỷ lệ hồ sơ được xử lý trực tuyến đạt 90%; 100% thủ tục hành chính có nhu cầu sử dụng cao được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 cho người dân, doanh nghiệp và được thực hiện trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, đồng thời được tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia; 100% công chức được gắn định danh số trong xử lý công việc.

Đặc biệt, Bộ Tài chính yêu cầu 100% các thủ tục hành chính trong lĩnh vực cấp phép, kiểm tra chuyên ngành cho hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh được thực hiện thông qua Cơ chế một cửa quốc gia.

Ngoài ra, cắt giảm ít nhất 20% số quy định và cắt giảm ít nhất 20% chi phí tuân thủ quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực hải quan đang có hiệu lực thi hành.