Giá vàng thế giới thấp hơn khoảng 1,2% (22 USD/ounce) so với đầu năm 2021. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 53,1 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 8,7 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước tính tới cuối giờ chiều phiên 16/11.

Giá vàng trên thị trường quốc tế tiếp tục tăng mạnh và lên gần mức cao nhất trong 5 tháng ngay cả khi thông tin cho thấy người tiêu dùng Mỹ chi tiêu nhiều hơn so với dự báo trong tháng 10 vừa qua.

Theo Bộ Thương mại Mỹ, tổng mức bán lẻ của nước này tăng 1,7% trong tháng trước, cao hơn so với mức dự báo tăng 1,3%. So với cùng kỳ năm trước, doanh số bán lẻ tăng 16,3%.

Mặc dù doanh số bán lẻ tăng hơn so với dự báo, một số nhà kinh tế lưu ý rằng lạm phát gia tăng có thể tiếp tục ảnh hưởng tới sức tiêu dùng.

Vàng tăng giá còn do các thị trường chứng khoán thế giới chùng lại sau đợt tăng liên tiếp kéo dài và dồn dập lập kỷ lục trước đó. Giới đầu tư cân đối những báo cáo lợi nhuận tích cực của doanh nghiệp với những rủi ro về lạm phát và số ca nhiễm Covid gia tăng tại châu Á, châu Âu và cả một số khu vực ở Mỹ.

Vàng tăng giá khi mặt hàng có quan hệ mật thiết với vàng là dầu tăng mạnh. Nhiều dự báo cho rằng, giá dầu thô có thể lên mức 100 USD/thùng do sức cầu tăng mạnh sau đại dịch.

Giá vàng ngày 17/11: Vàng trong nước tiến sát mốc 62 triệu đồng/lượng
Giá vàng trong nước tiến sát mốc 62 triệu đồng/lượng. Ảnh: T.L

Trước giờ mở cửa, giá vàng trong nước bất ngờ tăng vọt sau một phiên chững lại. Cụ thể, giá vàng SJC tại thị trường TP.HCM tăng vọt 1 triệu so với cùng thời điểm phiên trước lên 61,10-61,80 triệu đồng/lượng. Đây là phiên tăng mạnh nhất trong đợt tăng này của giá vàng SJC, nâng tổng mức tăng lên hơn 3,3 triệu đồng trong 9 phiên.

Giá vàng Doji tại thị trường Hà Nội cũng tăng lên 60,75-61,90 triệu đồng/lượng sau khi thêm 950 nghìn đồng chiều mua vào và tăng mạnh 1,3 triệu đồng chiều bán ra.

Hai thương hiệu nhỏ có mức tăng vừa phải hơn. Trong đó, tăng 530 nghìn đồng chiều mua vào và 480 nghìn đồng chiều bán ra, giá vàng 24K Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu tăng lên 53,59-54,24 triệu đồng/lượng.

Đến thời điểm này, giá vàng trong nước cao hơn giá vàng thế giới quy đổi 10,74 triệu đồng/lượng, cao hơn so với khoảng cách này trong tuần trước./.