cao

Cao tốc Bắc - Nam đoạn Cao Bồ - Mai Sơn có tổng mức đầu tư 1.162,85 tỷ đồng.

Đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 giải quyết triệt để thiếu vật liệu

Là nhà thầu thi công xây dựng đoạn Km274+111, 86-Km289+500 gói thầu số 10-XL của dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45, theo ông Đỗ Thành Chung - Phó Giám đốc Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường, hiện nhà thầu đang tập trung đẩy nhanh công tác thiết kế bản vẽ thi công và thi công xây dựng công trình.

Đề cập đến nguồn vật liệu xây dựng công trình, theo ông Chung, đây là công trình trọng điểm Quốc gia như chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, nguồn vật liệu đất đắp phải đảm bảo trữ lượng, được cấp phép hợp lệ mới được sử dụng cho công trình.

Tuy nhiên, trong bước thực hiện bản vẽ thi công, nhà thầu khảo sát thực tế các mỏ vật liệu được phê duyệt từ bước thiết kế kỹ thuật không đảm bảo trữ lượng, chất lượng, không đủ hồ sơ pháp lý khai thác hoặc chưa giải phóng mặt bằng.

Theo hồ sơ bước thiết kế kỹ thuật, vật liệu đắp nền đường của gói thầu khoảng 1,8 triệu m3 được mua từ mỏ Thống Nhất (khảo sát bổ sung mỏ Đồi Giàng, mỏ Sòng Vặn) vận chuyển về đắp nền đường công trình. Thực tế, thời điểm hiện tại, mỏ Thống Nhất không còn khối lượng như thời điểm khảo sát và chưa được cấp phép khai thác nên không có thực; mỏ Đồi Giàng trữ lượng đất ít; mỏ Sòng Vặn chưa giải phóng mặt bằng. Ngoài ra, do đặc thù các mỏ đất tại khu vực thành phố Tam Điệp chủ yếu là đá xít, chỉ có một lớp đất phủ phía trên dày khoảng 1,5 - 2m, phần lớn đã được khai thác hết lớp đất phía trên nên khối lượng đất đắp còn lại rất ít, không đủ để cấp cho gói thầu.

Đối với mỏ Đồi Giàng, nhà thầu đã làm việc với đơn vị chủ mỏ để khai thác, chọn lọc đất đảm bảo tiêu chuẩn đắp nền K95 nhưng chỉ có một số vị trí lớp đất phủ phía trên dày khoảng 1,5 - 2m, khối lượng đất khai thác tối đa được khoảng 100.000 m3, không đáp ứng đủ cho gói thầu. Để đảm bảo tiến độ, nhà thầu đề nghị sử dụng vật liệu cấp phối thiên nhiên được khai thác tại mỏ núi Voi Trong (xã Đông Sơn, TP. Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình) có trữ lượng 15 triệu m3, là mỏ vật liệu đủ hồ sơ pháp lý cho dự án, có cự ly vận chuyển đến công trình gần nhất, chất lượng đảm bảo đắp nền đường K95, K98; đơn giá tính theo điều kiện khai thác, cự ly vận chuyển thực tế và các loại thuế, phí theo quy định hiện hành.

Nếu được các cơ quan chức năng thông qua, dự án chắc chắn sẽ phải điều chỉnh dự toán tăng lên (giá đất khi dự án được duyệt chỉ là 60.000 đồng/m3 nhưng giá hiện tại đã cao gấp hơn 2 lần, tương đương khoảng 130.000 - 140.000 đồng/m3). Tuy nhiên, chất lượng của mỏ này rất tốt do đất lẫn với đá nhỏ và quan điểm của Bộ Giao thông vận tải cũng đã đồng ý về chủ trương, nhưng đang chờ báo cáo cấp có thẩm quyền giải quyết vấn đề về giá thì sẽ triển khai lấy vật liệu tại mỏ núi Voi Trong này.

Đoạn Cao Bồ - Mai Sơn chấp thuận vật liệu đắp nền

Còn với dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Cao Bồ - Mai Sơn. Theo báo cáo của doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường, đến nay khâu giải phóng mặt bằng đã hoàn thành 100%, khối lượng xây lắp đạt khoảng hơn 60%; trong đó phần cầu đạt 73%, phần đường, hầm chui mới đạt 22%.

Cụ thể, phần đường tuyến chính của dự án đã thi công xong cơ bản hạng mục xử lý nền đất yếu, đắp gia tải, đắp nền đường. Nhà thầu hiện đang thi công móng cấp phối đá dăm loại 1 phía Nam Định và đang thi công móng, mặt đường 2 nhánh của nút giao Mai Sơn; các cầu trên tuyến đã thi công đạt khoảng 610/845 tỷ đồng (khoảng 73%).

“Nhà thầu đưa mục tiêu đặt ra hoàn thành thi công toàn bộ gói thầu chính trước ngày 30/10/2021, hoàn thiện các hạng mục còn lại của dự án, đưa công trình vào khai thác sử dụng trong năm 2021 theo đúng nghị quyết của Quốc hội, chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải” - ông Chung cho hay.

Ghi nhận tại dự án, nhà thầu thi công đã tập trung đầy đủ máy móc, thiết bị, tài chính, nhân lực để triển khai thi công, lập và quản lý chặt chẽ tiến độ thi công chi tiết và thi công tổng thể dự án, nghiêm túc thực hiện công tác đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động, vệ sinh môi trường...

Còn hiện tại, dự án cao tốc đoạn Cao Bồ - Mai Sơn đang triển khai thi công xây dựng, qua khảo sát thực tế hiện trường tình hình vật liệu đất đắp cho thấy cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu vật liệu đắp. “Doanh nghiệp sẽ nỗ lực hết sức để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án, nhằm rút ngắn tiến độ 2 tháng so với hợp đồng của dự án là hoàn thành vào cuối năm 2021”- ông Chung đưa ra cam kết.

Đặc biệt, đoạn tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn có 5km nền đất yếu, theo thiết kế phải xử lý đất yếu đắp bằng đất, nếu dùng vật liệu mỏ đá núi Voi Trong thì cường độ mặt đường sẽ được gia tăng và đi kèm với đó là tăng chi phí nhưng chất lượng đảm bảo hơn. Trên cơ sở này, Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường đề nghị tỉnh Ninh Bình và Bộ Giao thông vận tải bổ sung mỏ vật liệu, chấp thuận vật liệu đắp nền nhằm đảm bảo cho công tác thi công, đưa dự án về đích đúng tiến độ.

Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Cao Bồ - Mai Sơn có tổng mức đầu tư 1.162,85 tỷ đồng được khởi công tháng 12/2019, thời gian hoàn thành trước ngày 31/12/2021 với tổng chiều dài 15,2km, đường gom 22km, 7 cầu và 3 hầm chui dân sinh. Theo báo cáo của doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường, đến nay khâu giải phóng mặt bằng đã hoàn thành 100%, khối lượng xây lắp đạt khoảng hơn 60%; trong đó phần cầu đạt 73%, phần đường, hầm chui mới đạt 22%.

Trí Dũng – Văn Nam