Dầu thô là mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang Hàn Quốc đạt mức tăng trưởng cao nhất, tăng 150,89%, tương đương 432,2 triệu USD, chiếm 14,2% tổng kim ngạch xuất khẩu. Ảnh: pvn.vn

Nửa đầu năm 2013, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Hàn Quốc hầu như tăng ở khắp các chủng loại mặt hàng, trong đó dầu thô là mặt hàng tăng trưởng cao nhất, tăng 150,89%, tương đương 432,2 triệu USD, chiếm 14,2% tổng kim ngạch xuất khẩu. Mặt hàng xăng dầu các loại – tuy kim ngạch chỉ đạt 82,2 triệu USD, đứng sau mặt hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử – nhưng lại có sự tăng trưởng đứng thứ 2 sau dầu thô, tăng 124,5%, đạt 82,2 triệu USD.

Về đầu tư trực tiếp nước ngoài, bốn tháng đầu năm 2013, Hàn Quốc là nhà đầu tư lớn thứ tư, sau Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc) và Singapore trong tổng số 96 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, với 3.287 dự án có hiệu lực, đạt 25.05 tỷ USD tổng vốn đăng ký.

Các tập đoàn, công ty lớn của Hàn Quốc như Samsung, LG, Hyundai, Kumho Asiana... đều đang đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam. Mặc dù tình hình kinh tế thế giới và khu vực không thuận, bản thân kinh tế Hàn Quốc cũng gặp nhiều khó khăn song các doanh nghiệp Hàn Quốc đều bày tỏ nguyện vọng tiếp tục làm ăn lâu dài tại Việt Nam. Một số tập đoàn lớn như Samsung, LG đang có kế hoạch tăng vốn đầu tư, mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam.

Hàn Quốc cũng là nước cung cấp ODA lớn thứ hai của Việt Nam sau Nhật Bản và Việt Nam là nước nhận viện trợ ODA lớn nhất của Hàn Quốc. Hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực khác như văn hóa, giáo dục, du lịch cũng có nhiều thành công. Hiện đã có nhiều địa phương hai nước thiết lập quan hệ hợp tác với nhau như Thủ đô Hà Nội - Thủ đô Seoul, TP. Hồ Chí Minh - TP. Busan, TP. Đà Nẵng - TP. Deagu.../.

Đ.T (Theo cpv.org.vn)