Góp ý, xây dựng nhiều chính sách pháp luật về thuế

Phát biểu khai mạc hội nghị, bà Nguyễn Thị Cúc - Chủ tịch VTCA cho biết, sau 14 năm thành lập, đến nay VTCA đã có gần 900 hội viên, trong đó có gần 200 hội viên tập thể và gần 700 hội viên cá nhân.

Đến nay, VTCA đã trở thành địa chỉ tin cậy để các hiệp hội, doanh nghiệp, doanh nhân, người nộp thuế lựa chọn tham gia các lớp cập nhật kiến thức, kỹ năng kê khai, quyết toán thuế.

Riêng trong năm 2021, VTCA đã tổ chức 15 lớp tập huấn về chính sách, pháp luật thuế mới, trong đó phối hợp với ACCA (Hiệp hội Kế toán công chứng Anh) tổ chức 2 lớp cập nhật kiến thức cho hội viên, phối hợp với CPA (Hiệp hội Kế toán công chứng Úc) tổ chức 1 lớp tại Hà Nội, phối hợp với các cục thuế: Đồng Nai, Bình Thuận… tập huấn chính sách thuế mới cho các doanh nghiệp.

Hội Tư vấn thuế Việt Nam đã làm tốt vai trò phản biện xã hội
Thứ trưởng Thường trực Bộ Tài chính Trần Xuân Hà phát biểu tại hội nghị.

Bà Cúc cũng cho biết, VTCA đã thực hiện vai trò phản biện xã hội thông qua việc tham gia, đóng góp, xây dựng chính sách, chế độ pháp luật thuế liên quan. “Chúng tôi đã tham gia, góp ý nhiều văn bản pháp luật thuế quan trọng như: Luật Quản lý thuế số 38, các nghị định hướng dẫn thi hành; tham gia ý kiến vào gói giải pháp của Chính phủ về gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất trước khi các nghị định của Chính phủ được ban hành…” - bà Cúc nói.

Đại diện VTCA cũng cho biết, nhiều chính sách của Chính phủ liên quan đến thuế nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người nộp thuế bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 đã được VTCA tham gia góp ý trước khi được Chính phủ ký ban hành.

“Chúng tôi đã cùng Tổ tư vấn về phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia tham gia với Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam về kiến nghị một số giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ sản xuất kinh doanh đối phó với đại dịch Covid-19” - bà Cúc chia sẻ.

Cầu nối giữa người nộp thuế và cơ quan thuế

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Thường trực Bộ Tài chính Trần Xuân Hà cho rằng, VTCA đã phối hợp rất chặt chẽ với Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ Tài chính trong việc xây dựng văn bản chính sách, đặc biệt là các quy định pháp luật thuế, phổ biến các cơ chế chính sách mới đến người dân, doanh nghiệp.

“VTCA là cầu nối giữa cơ quan quản lý với người dân, doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện chính sách pháp luật thuế. Đồng thời, việc phối hợp này đã tạo điều kiện cho cơ quan thuế triển khai công tác quản lý thuế, góp phần đảm bảo cân đối nguồn lực của ngân sách nhà nước cho đầu tư phát triển, phục vụ an sinh xã hội” - Thứ trưởng Trần Xuân Hà nói.

Lãnh đạo Bộ Tài chính cũng cho rằng, VTCA đã tích cực tham gia đối thoại chính sách và phản biện xã hội. Tham gia góp ý một số vụ việc với cơ quan quản lý nhà nước, qua đó những vụ việc khiếu nại liên quan đến chính sách thuế đã giảm hẳn. Bên cạnh đó, VTCA cũng tham gia cải cách thủ tục hành chính thuế, tạo môi trường đầu tư kinh doanh ngày càng thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Hội Tư vấn thuế Việt Nam đã làm tốt vai trò phản biện xã hội
Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà trao Cờ thi đua của Chính phủ cho Hội Tư vấn thuế Việt Nam.

“Thay mặt Bộ Tài chính, tôi xin cảm ơn VTCA đã đồng hành cùng với Bộ Tài chính trong thời gian vừa qua. Mong VTCA tiếp tục cộng tác chặt chẽ, song hành cùng với Bộ Tài chính và các đơn vị thuộc, trực thuộc để thực hiện cho được mục tiêu cải cách mà Đảng, Nhà nước đã giao cho Bộ Tài chính” - Thứ trưởng Trần Xuân Hà nói.

Nhấn mạnh vai trò của VTCA đối với ngành Tài chính trong thời gian tới, Thứ trưởng Trần Xuân Hà cho biết, trong bối cảnh hiện nay, nền kinh tế của Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng với nền kinh tế thế giới. Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, việc chuyển đổi số mạnh mẽ, đòi hỏi phải hoàn thiện chính sách pháp luật về thuế và công tác quản lý thuế.

“Hiện nay Tổng cục Thuế đã xây dựng Chiến lược phát triển hệ thống thuế giai đoạn 2021 - 2030, trong đó có cả nội dung về chính sách thuế và công tác quản lý thuế, ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại… Trong chương trình hành động, có một nội dung phối hợp với các hội nghề nghiệp để phát triển hệ thống đại lý thuế, tư vấn thuế, phản biện xã hội, tuyên truyền phổ biến chính sách thuế. Do đó, rất mong VTCA tiếp tục đồng hành cùng ngành Thuế trong thời gian tới” - Thứ trưởng nói.

VTCA được Chính phủ tặng thưởng Cờ Đơn vị xuất sắc

Với những nỗ lực trong công tác xây dựng, phát triển hội cũng như tích cực tham gia đóng góp xây dựng chính sách thuế, quản lý thuế; tuyên truyền, hướng dẫn chính sách pháp luật về thuế… hỗ trợ các đại lý thuế, người nộp thuế nâng cao tuân thủ pháp luật trong thực hiện nghĩa vụ nộp thuế với ngân sách nhà nước, VTCA được Chính phủ tặng thưởng Cờ Đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2020 tại Quyết định số 1587/QĐ-TTg ngày 22/9/2021.