hop

Đại sứ Đức (thứ 2 từ trái sang) phát biểu tại họp báo. Ảnh: LV

Buổi họp báo được tổ chức nhân ngày kỷ niệm 30 năm thống nhất nước Đức (3/10), đồng thời đánh dấu 45 năm thiêt lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức (23/9).

Theo Đại sứ Guido Hildner, 45 năm qua, quan hệ hợp tác giữa hai nước đã phát triển liên tục, trong đó phát triển Quan hệ Đối tác chiến lược cũng là một chủ đề trong cuộc điện đàm giữa Thủ tướng Angela Merkel và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ngày 13/9/2020.

Đức và Việt Nam hợp tác với nhau trong nhiều lĩnh vực. Biến đổi khí hậu là một thách thức chung. Bảo vệ môi trường và cung cấp năng lượng bằng cách tăng cường khai thác các nguồn năng lượng tái tạo và tăng hiệu suất sử dụng năng lượng là những trọng tâm của các nỗ lực hợp tác phát triển của Đức tại Việt Nam.

Đào tạo và khoa học là những lĩnh vực hợp tác tiếp theo. Nước Đức hỗ trợ quá trình cải cách hệ thống đào tạo nghề tại Việt Nam. Hiện nay có khoảng 7.500 sinh viên Việt Nam đang theo học tại Đức; 163 dự án hợp tác nghiên cứu khoa học giữa các trường đại học Đức và Việt Nam, bảo đảm một sự trao đổi tri thức và công nghệ giữa hai bên...

Trường Đại học Việt Đức là một dự án tiên phong của hai nước đối với việc định hình và làm sâu sắc hơn trong tương lai quan hệ hợp tác khoa học và công nghệ. Ngày 23/9/2020 vừa qua, đúng ngày kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, hiệp định chính phủ ba bên về phát triển và mở rộng Trường Đại học Việt Đức đã được ký kết. Hiệp định này ấn định khuôn khổ bảo đảm về pháp lý, tổ chức và tài chính cho trường.

Đại sứ Guido Hildner cho biết, quan hệ kinh tế chiếm một vị thế quan trọng trong quan hệ hợp tác song phương và được tăng cường liên tục. Đức là đối tác thương mại quan trọng nhất của Việt Nam trong EU. Năm 2019 giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang Đức đạt 10,9 tỷ USD, giá trị xuất khẩu của Đức sang Việt Nam đạt 4,8 tỷ USD. So với nửa đầu năm 2019, trong nửa đầu năm 2020, cho dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang Đức vẫn tăng 1,6%.

Trong năm qua, các nhà đầu tư Đức đã đầu tư hơn 2,1 tỷ USD vào Việt Nam với một hàm lượng rất cao các công nghệ hiện đại nhất, tăng 5,8% so với năm 2018. Tổng cộng đã có 380 công ty Đức có mặt tại Việt Nam. "Ngôi nhà Đức“ mới tại TP. Hồ Chí Minh là một bản tuyên ngôn đầy ấn tượng cho sự hiện diện của Đức tại Việt Nam. Hiệp định thương mại tự do giữa EU và Việt Nam có hiệu lực từ ngày 1/8/2020 sẽ thúc đẩy những khuynh hướng phát triển này.

Cũng theo Đại sứ Guido Hildner, tăng cường và phát triển hợp tác quốc tế, tăng cường và phát triển các cơ cấu, cơ quan và cơ chế của hợp tác quốc tế có một trọng tâm to lớn đối với cả Đức và với Việt Nam. Hai nước nỗ lực cho trật tự quốc tế dựa trên quy tắc, cho chủ nghĩa đa phương, cho việc gìn giữ luật pháp quốc tế, giải quyết tranh chấp bằng hòa bình, cho tự do trên biển và tự do thương mại.

Năm 2020 hai nước đảm nhận những trọng trách đặc biệt. Cả hai nước là Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc, Việt Nam là Chủ tịch ASEAN, Đức là Chủ tịch luân phiên Hội đồng EU trong nửa cuối của năm. Đại sứ Guido Hildner cho biết, trên cương vị của mình, Đức và Việt Nam đang tích cực đàm phán để tiến tới thiết lập quan hệ đối tác chiến lược EU - ASEAN, đồng thời hi vọng việc ký kết thỏa thuận hợp tác này sẽ diễn ra vào cuối năm 2020.

Thảo Miên