Hội thảo - Triển lãm VDF 2022 có sự tham gia của đại diện các cơ quan của Quốc hội; Chính phủ; các bộ, ngành; Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI); đại diện Ngân hàng Thế giới (WB), Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), Tổng cục Kinh tế Liên bang Thụy Sĩ (SECO)...

Quản lý thuế thương mại điện tử gặt hái thành công nhờ chuyển đổi số Tạo cơ hội cho doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số Chuyển đổi số ngành Tài chính: Hướng đến hình thành hệ sinh thái tài chính số
Khai mạc VDF 2022: Thúc đẩy chuyển đổi số và hiện đại hóa toàn diện ngành Tài chính
TS. Nguyễn Đức Hiển - Phó Trưởng Ban Kinh tế trung ương (giữa) cùng các đại biểu tham quan các gian triển lãm. Ảnh: Đức Minh.

Phấn đấu thiết lập hệ thống tài chính số hóa hoàn toàn

Khai mạc sự kiện, ông Nguyễn Đại Trí - Cục trưởng Cục Tin học và Thống kê tài chính (Bộ Tài chính) cho biết, với vai trò “huyết mạch” của nền kinh tế, chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính sẽ là một trong những yếu tố then chốt cho chuyển đổi số nói chung và thúc đẩy chuyển đổi số trong các lĩnh vực khác nói riêng.

Trên cơ sở các nghị quyết của Bộ Chính trị, của Chính phủ, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 1484/QĐ-BTC ngày 27/7/2022 về việc ban hành Kế hoạch chuyển đổi số của Bộ Tài chính đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Trong khuôn khổ của Hội thảo - Triển lãm VDF 2022, các diễn giả, các nhà nghiên cứu, cộng đồng doanh nghiệp và các nhà cung cấp giải pháp công nghệ thông tin trong và ngoài nước sẽ dành cả ngày để tập trung trao đổi, thảo luận về hai chủ đề chính của hội thảo gồm 2 chuyên đề. Chuyên đề 1: Cải cách, hiện đại hóa công tác quản lý ngân sách nhà nước; Chuyên đề 2: Chuyển đổi số trong lĩnh vực thuế, hải quan lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm.

Trong đó đặt ra mục tiêu trong giai đoạn 2021 - 2025 xây dựng tài chính điện tử, tài chính số dựa trên dữ liệu và dữ liệu mở, hệ sinh thái Tài chính số đảm bảo tính hiệu quả và an toàn thông tin toàn diện.

Tới năm 2030, phấn đấu thiết lập hệ thống tài chính số hóa hoàn toàn và nền tài chính thông minh với 4 lĩnh vực trọng tâm chính: Quản lý thuế chặt chẽ, tránh trục lợi thuế và cung cấp tiện ích tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp; Hải quan thông minh; Kho bạc số 3 “không”; chuyển đổi số mạnh mẽ thị trường chứng khoán.

Theo ông Trí, Hội thảo - Triển lãm VDF 2022 với chủ đề “Thúc đẩy chuyển đổi số và hiện đại hóa toàn diện ngành Tài chính” sẽ là diễn đàn tốt cho các cơ quan quản lý, các nhà nghiên cứu và cộng đồng doanh nghiệp thảo luận về yêu cầu của ngành Tài chính trong việc chuyển đổi số trong quản lý tài chính - ngân sách nhà nước.

Cũng qua sự kiện, Bộ Tài chính mong muốn các tổ chức doanh nghiệp trong nước và quốc tế có cơ hội nắm bắt thông tin về kế hoạch triển khai của ngành Tài chính, từ đó đề xuất tư vấn các mô hình, công nghệ và kinh nhiệm thực hành tốt nhất cho Bộ Tài chính.

Khai mạc VDF 2022: Thúc đẩy chuyển đổi số và hiện đại hóa toàn diện ngành Tài chính
Ông Nguyễn Đại Trí - Cục trưởng Cục Tin học và Thống kê tài chính phát biểu khai mạc.

Tận dụng công nghệ để nâng cao chất lượng phục vụ

Phát biểu tại hội nghị, TS. Nguyễn Đức Hiển - Phó Trưởng Ban Kinh tế trung ương biết, việc triển khai chuyển đổi số, chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư của ngành Tài chính đã thu được nhiều kết quả nổi bật.

Bộ Tài chính cũng là một trong những bộ ngành đầu tiên ban hành các văn bản định hướng nghiên cứu, thực hiện chuyển đổi số. Trong nhiều năm liên tiếp, Bộ Tài chính luôn dẫn đầu trong xếp hạng về chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông (chỉ số ICT Index).

Về xếp hạng theo chỉ số đánh giá chuyển đổi số DTI năm 2021, Bộ Tài chính tiếp tục dẫn đầu trong số các bộ, ngành; các lĩnh vực thuế, hải quan, kho bạc luôn tiên phong trong thực hiện chuyển đổi số với các kết quả ấn tượng.

TS. Nguyễn Đức Hiển ghi nhận và đánh giá cao các kết quả đạt được của Bộ Tài chính trong chuyển đổi số, đồng thời nhận định rằng, Hội thảo - Triển lãm VDF 2022 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần triển khai thực hiện Nghị quyết số 52 của Bộ Chính trị và các chiến lược, chương trình quốc gia có liên quan.

Về phía tổ chức quốc tế, ông Andrea Coppola - Chuyên gia kinh tế trưởng của WB chia sẻ, Chính phủ các quốc gia trên thế giới đang ngày càng tận dụng công nghệ để hiện đại hóa khu vực dịch vụ công, qua đó nâng cao chất lượng phục vụ người dân cũng như nâng cao minh bạch, trách nhiệm giải trình.

Bên cạnh các Phiên Hội thảo chuyên đề, Triển lãm VDF 2022 còn có các gian hàng của các doanh nghiệp trong và ngoài nước giới thiệu các thành tựu mới nhất về chuyển đổi số, đặc biệt là chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính.

Qua giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát, việc các cơ quan nhà nước ứng dụng chuyển đổi số đã phát huy hiệu quả tích cực.

Đánh giá cao những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam nói chung và Bộ Tài chính nói riêng trong cải cách hành chính, hiện đại hóa thời gian qua, ông Andrea Coppola cho rằng, những hệ thống điện tử của các cơ quan như thuế, hải quan, kho bạc đã trở thành công cụ phục vụ đắc lực cho hoạt động xử lý thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp, đơn vị sử dụng ngân sách.

Điều này mang lại lợi ích lớn, nâng cao minh bạch quy trình giải quyết thủ tục, giảm chi phí, thời gian cho người làm thủ tục. Thời gian tới, đại diện WB cho rằng, ngành Tài chính có thể cải thiện khả năng kết nối liên thông dựa trên các hệ thống hiện có để có thể phát huy hiệu quả tốt hơn.

Bên cạnh đó, WB khuyến nghị khu vực công của Việt Nam, bao gồm cả Bộ Tài chính cần tăng cường hoạt động dựa vào dữ liệu điện tử mà trước mắt là cải thiện việc thu nhập, chia sẻ dữ liệu một cách khoa học và hiệu quả hơn. Những dữ liệu này tổng hợp lại có thể trở thành căn cứ quan trọng để cơ quan quản lý hoạch định chính sách.

Đại diện WB cũng nhấn mạnh một số vấn đề cần quan tâm như đảm bảo an ninh mạng, bảo mật cá nhân; đẩy mạnh vận hành liên thông, hợp tác với khu vực tư nhân… Đây là những giải pháp cần làm để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số./.