Kho bạc Hậu Giang đồng hành cùng đơn vị sử dụng ngân sách lập Báo cáo tài chính nhà nước. Ảnh: H.T |
Năm 2021 là năm thứ 3 hệ thống Kho bạc Nhà nước (KBNN) triển khai thực hiện lập Báo cáo tài chính nhà nước. Tuy nhiên, trong quá trình tổng hợp báo cáo đã không tránh khỏi những vướng mắc phát sinh. Theo đó, KBNN Hậu Giang đã chọn những kế toán viên có kinh nghiệm và chuyên môn cao phụ trách công việc tiếp nhận và tổng hợp báo cáo tài chính của các đơn vị dự toán gửi đến.
Với tinh thần phục vụ, các kế toán viên của KBNN Hậu Giang đã tận tình hướng dẫn cũng như trao đổi cụ thể, rõ ràng với các đơn vị dự toán nhằm đảm bảo chất lượng và tiến độ gửi Báo cáo tài chính nhà nước qua hệ thống tổng kế toán.
Đặc biệt, theo ông Nguyễn Hữu Phúc - Giám đốc KBNN Hậu Giang, với các lỗi thường gặp trong việc tổng hợp báo cáo, các cán bộ kho bạc đã nghiên cứu và xây dựng quy trình xử lý lỗi từ cấp kế toán viên để đảm bảo thông tin phục vụ lập Báo cáo tài chính nhà nước được đầy đủ và chính xác.
Cụ thể, sau khi tiếp nhận báo cáo tài chính từ đơn vị dự toán cấp I trên chương trình tổng kế toán, kế toán viên sẽ kiểm tra trạng thái báo cáo sau khi tiếp nhận. Hệ thống sẽ có các trạng thái: “Chờ tổng hợp”, “Chờ xử lý, lỗi cấu trúc”, “Chờ xử lý, lỗi cảnh báo nghiệp vụ”. Chỉ những báo cáo ở trạng thái “Chờ tổng hợp” bước đầu được xem là phù hợp để kế toán viên tổng hợp trên Báo cáo cung cấp thông tin tài chính ở địa bàn.
Với các báo cáo lỗi sẽ được công chức kho bạc kiểm tra và thực hiện trao đổi với đơn vị dự toán tìm ra nguyên nhân để xử lý lỗi phát sinh…
Việc thống kê các lỗi thường gặp một cách bài bản, khoa học đã góp phần rút ngắn thời gian xử lý của kế toán viên khi có Báo cáo tài chính nhà nước được gửi sang Kho bạc.
Ông Nguyễn Hữu Phúc cho biết, các lỗi thường gặp trong lập và gửi Báo cáo tài chính nhà nước tại KBNN Hậu Giang đã được tổng hợp qua thực tế từng năm. Đây chính là cẩm nang nghiệp vụ đóng góp vào việc rút ngắn thời gian xử lý công việc của kế toán viên và giúp nâng cao hiệu quả công việc, đồng thời là giải pháp hữu hiệu giúp KBNN Hậu Giang thực hiện cải cách, hiện đại hóa lấy “khách hàng làm trọng tâm phục vụ”.