Báo cáo từ Kho bạc Nhà nước (KBNN) Lào Cai cho biết, để nguồn vốn ngân sách nhà nước (NSNN) đến đúng đối tượng thụ hưởng và đúng theo chế độ, định mức quy định, đơn vị đã kiểm soát chặt chẽ các khoản chi thường xuyên, đảm bảo trong phạm vi dự toán được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Đồng thời, KBNN Lào Cai đã kiên quyết từ chối thanh toán đối với những khoản chi không đúng tiêu chuẩn định mức, chế độ quy định; ưu tiên giải quyết các khoản chi phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh và hỗ trợ người dân gặp khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19.

Kho bạc Nhà nước Lào Cai từ chối thanh toán 4.472 món chi không hợp lệ
Công chức Kho bạc Nhà nước Lào Cai đang thực hiện kiểm soát hồ sơ thanh toán vốn ngân sách trên dịch vụ công trực tuyến. Ảnh: KBNN Lào Cai

Tính đến đầu tháng 10/2022, KBNN Lào Cai đã thực hiện kiểm soát đối với các khoản chi thường xuyên là 10.697 tỷ đồng, trong đó, chi ngân sách trung ương 1.076 tỷ đồng, bằng 67% dự toán năm, chi ngân sách địa phương 9.621 tỷ đồng, bằng 47% so với dự toán giao.

KBNN Lào Cai tiếp tục đề nghị các chủ đầu tư, các cơ quan chủ quản của các chủ đầu tư đôn đốc các chủ đầu tư kịp thời hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ đảm bảo đủ điều kiện giải ngân chuyển đến kho bạc để thanh toán vốn.

Qua công tác kiểm soát chi, KBNN Lào Cai đã từ chối thanh toán 4.472 món chi và yêu cầu các đơn vị thụ hưởng bổ sung thủ tục cần thiết với tổng số tiền 706,4 triệu đồng.

Đặc biệt, KBNN Lào Cai luôn tăng cường kiểm soát chi đầu tư, chi vốn sự nghiệp, vốn chương trình mục tiêu theo đúng quy định; chủ động phối hợp với chủ đầu tư, ban quản lý dự án thu hồi tạm ứng, đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công theo kế hoạch giao. Phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan đề xuất các cấp có thẩm quyền có biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác giải ngân vốn đầu tư công.

Kho bạc Nhà nước Lào Cai từ chối thanh toán 4.472 món chi không hợp lệ
KBNN Lào Cai yêu cầu các chủ đầu tư, nhà thầu khẩn trương làm hồ sơ thủ tục thanh toán vốn khi có khối lượng nghiệm thu. Ảnh minh họa: H.T

Tính đến đầu tháng 10/2022, tổng số vốn đầu tư đã giải ngân qua KBNN Lào Cai là 2.117,5 tỷ đồng (trong đó, dự án trung ương quản lý là 63,8 tỷ đồng, bằng 23% kế hoạch; dự án địa phương quản lý là 2.053,7 tỷ đồng, bằng 34% kế hoạch tỉnh giao và bằng 45% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao).

Với việc kiểm soát nhanh chóng, kịp thời và thanh toán nguồn vốn, KBNN Lào Cai đã đáp ứng kịp thời mọi yêu cầu, nhiệm vụ chi của các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn. Đồng thời, KBNN Lào Cai đã thường xuyên tiếp thu, lắng nghe và giải quyết kịp thời các ý kiến phản ánh của khách hàng giao dịch để nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ.

KBNN Lào Cai đã từ chối thanh toán 4.472 món chi và yêu cầu các đơn vị thụ hưởng bổ sung thủ tục cần thiết với tổng số tiền 706,4 triệu đồng.

Ông Vũ Trọng Cường - Giám đốc KBNN Lào Cai cho biết, trong những tháng còn lại của năm, khối lượng hồ sơ thanh toán vốn sẽ rất nhiều, vì vậy, KBNN Lào Cai tiếp tục ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin và chia sẻ thông tin, dữ liệu điện tử nhằm đơn giản hóa về hồ sơ, thủ tục hành chính và nội dung kiểm soát thanh toán, rút ngắn thời gian giải quyết. Đặc biệt, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh giao dịch trên dịch vụ công trực tuyến của kho bạc để nguồn vốn ngân sách vừa đến nhanh được với các đối tượng thụ hưởng vừa đảm bảo an toàn, minh bạch và chính xác.

Tuy nhiên, cũng theo ông Cường, hiện tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công và vốn chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn còn chậm, vì thế, với vai trò là cơ quan kiểm soát, thanh toán vốn, KBNN Lào Cai tiếp tục đề nghị các chủ đầu tư, các cơ quan chủ quản của các chủ đầu tư đôn đốc các chủ đầu tư kịp thời hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ đảm bảo đủ điều kiện giải ngân chuyển đến kho bạc để thanh toán vốn./.