Được biết, dự án bao gồm 4 khối nhà cao 9 tầng, với 564 căn hộ và một số căn nhà ở thấp tầng. Dự án được quy hoạch, thiết kế theo hướng đô thị xanh, hiện đại, đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, đầy đủ tiện ích. Các căn hộ có diện tích 36,2m2 - 68,9m2, mặt bằng được bố trí hợp lý, tối ưu hóa công năng sử dụng. Đáng chú ý, dự kiến giá bán chỉ từ 380 triệu đồng/căn.

Dự án dành trên 50% tổng diện tích cho hệ thống cảnh quan, trường mầm non, khu tập thể thao, siêu thị, khu sinh hoạt cộng đồng, khu để xe tập trung... Đáng chú ý, dự án gần các khu công nghiệp của Đồng Văn và nằm trên trục giao thông đường cao tốc Hà Nội - Ninh Bình, quốc lộ 1A, quốc lộ 38.

Khởi công dự án nhà ở xã hội trên diện tích gần 5 ha tại Hà Nam

Phối cảnh dự án nhà ở xã hội tại phường Đồng Văn, tỉnh Hà Nam.

Phát biểu tại lễ khởi công, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị chia sẻ, việc chăm lo, giải quyết nhà ở cho nhân dân luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm, xác định là một vấn đề quan trọng trong bảo đảm an sinh xã hội và là nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội; trong đó chú trọng việc đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội để giải quyết nhu cầu chỗ ở cho các nhóm đối tượng chính sách, cũng như các đối tượng yếu thế trong xã hội.

Theo số liệu tổng hợp chưa đầy đủ, nhu cầu về nhà ở xã hội cho các đối tượng là người thu nhập thấp khu vực đô thị và công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2025 vẫn còn rất lớn, với gần 295.000 căn hộ cần xây mới. Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn cả nước mới hoàn thành 266 dự án nhà ở xã hội, khoảng 142.000 căn, tổng diện tích hơn 7,1 triệu m2 (đạt khoảng 56,8% so với mục tiêu đề ra trong Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020).

Trong bối cảnh đó, sự kiện Tổng công ty HUD tổ chức khởi công dự án Khu nhà ở xã hội Đồng Văn có ý nghĩa hết sức thiết thực. Bộ trưởng Bộ Xây dựng tin tưởng với kinh nghiệm của Tổng công ty HUD, dự án khu nhà ở xã hội Đồng Văn sẽ nhanh chóng hoàn thành, đi vào sử dụng đúng tiến độ và đạt chất lượng, hiệu quả đề ra.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam Trương Quốc Huy cho biết, Hà Nam hiện nay có 8 khu công nghiệp và một số cụm công nghiệp đang hoạt động, các khu công nghiệp chủ yếu tập trung trên địa bàn thị xã Duy Tiên.

Số lượng công nhân làm việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh hiện nay khoảng 89.000 người. Dự kiến, khi các khu công nghiệp được lấp đầy sẽ có khoảng 100.000 người lao động. Vì vậy, nhu cầu về nhà ở của công trên địa bàn tỉnh là rất lớn, đặc biệt là khu vực lân cận các khu công nghiệp Đồng Văn I, II, III, IV.

Chương trình phát triển ở tỉnh Hà Nam định hướng đến năm 2030 đặt ra mục tiêu từng bước tăng diện tích nhà ở của các đối tượng dân cư, nâng cao chất lượng nhà ở trên địa bàn tỉnh, trong đó đặc biệt quan tâm đến nhà ở cho các đối tượng xã hội, nhất là nhà ở cho lực lượng công nhân làm việc tại các khu công nghiệp, phấn đấu giải quyết nhà ở xã hội khoảng 705.000 m2 sàn.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 3 dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở xã hội, 1 khu thiết chế công đoàn, 3 dự án nhà ở công nhân đã và đang triển khai thực hiện, bước đầu đã phát huy hiệu quả rõ rệt trong công tác an sinh xã hội. Tuy nhiên, nhu cầu về nhà ở cho người lao động vẫn còn rất cao. Tỉnh Hà Nam đang tiếp tục thực hiện các giải pháp, khơi thông cơ chế, qua đó, kêu gọi các nhà đầu tư có năng lực để thực hiện đầu tư xây dựng các dự án nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp và công nhân các khu công nghiệp.

Ông Nguyễn Việt Hùng - Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty HUD cho biết, đến nay, HUD đã hoàn thành hơn 250.000m2 sàn nhà ở xã hội, tương đương với hơn 3.000 căn hộ. HUD đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 đạt mốc 1 triệu m2 sàn nhà ở xã hội, tương đương với 11.000 căn hộ./.