Tại cuộc họp báo về Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2016 tổ chức sáng 9/11, đại diện Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) cho biết, bạo lực trên cơ sở giới đặc biệt là bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái vẫn đang là vấn đề đáng báo động ở nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam, đây được coi là trở ngại lớn trong tiến trình xóa bất bình đẳng giới.

Một nghiên cứu toàn cầu của Tổ chức Y tế Thế giới năm 2013 cho thấy, 35% phụ nữ và trẻ em gái trên toàn cầu từng trải nghiệm một hình thức bạo lực về thể chất và tình dục trong cuộc đời của họ và có tới bảy trong mười phụ nữ phải đối mặt với tình trạng lạm dụng này ở một số nước.

NTĐ
Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Trọng Đàm phát biểu tại họp báo. Ảnh: MĐ

Trên thế giới, hơn 700 triệu phụ nữ còn sống đã kết hôn khi còn nhỏ, 250 triệu người trong số đó đã kết hôn trước tuổi 15. Những cô gái kết hôn trước tuổi 18 ít có khả năng để hoàn thành việc học tập của mình và đồng thời có nhiều nguy cơ bị bạo lực gia đình và những biến chứng khi sinh con.

Tại Việt Nam, số liệu thống kê từ cuộc điều tra về bạo lực gia đình đối với phụ nữ cho thấy, 34% phụ nữ đã từng kết hôn cho biết họ đã từng bị chồng bạo hành thể xác hoặc tình dục, 58% phụ nữ cho biết đã từng chịu ít nhất một trong ba hình thức bạo lực thể chất, tinh thần và tình dục trong đời.

Tại họp báo, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Trọng Đàm cho biết, điều đáng lo ngại hiện nay là tình trạng xâm hại, bạo lực đối với trẻ em, đặc biệt là trẻ em gái vẫn diễn biến phức tạp và đang là vấn đề gây bức xúc toàn xã hội. Trung bình mỗi năm có khoảng 1.000 vụ xâm hại tình dục trẻ em gái. Trẻ em gái không chỉ là nạn nhân của bạo lực gia đình mà còn là đối tượng dễ bị buôn bán, lạm dụng tình dục và bạo lực ngoài môi trường gia đình.

2016 là năm đầu tiên triển khai Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới ở Việt Nam. Việc lựa chọn chủ đề “Chung tay xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái” cho Tháng hành động năm 2016 với mục đích huy động sự tham gia vào cuộc một cách đồng bộ, mạnh mẽ của các cơ quan, tổ chức và mọi người dân trong cộng đồng, đặc biệt là nam giới trong việc thực hiện bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái.

Lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới sẽ diễn ra vào ngày 13/11 sắp tới. Đây là điểm nhấn trong năm, tạo nên đợt cao điểm trong truyền thông về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới trên toàn quốc nhằm tạo ra sự thay đổi tích cực trong xã hội./.

Mai Đan