Hải quan chủ trì triệt phá 9 vụ vận chuyển 243 kg ma túy

Ngày 5/5/2023, trao đổi với phóng viên TBTCVN về tình hình chống buôn lậu, vận chuyển hàng cấm tại địa bàn sân bay Nội Bài, ông Đinh Quang Huy - Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài (Cục Hải quan Hà Nội) cho biết, thủ đoạn của các đối tượng buôn lậu, vận chuyển trái phép qua đường hàng không, chuyển phát nhanh ngày càng tinh vi, phức tạp và liên tục thay đổi phương thức.

Lực lượng hải quan phá nhiều đường dây vận chuyển ma túy qua sân bay Nội Bài
Cán bộ Hải quan cửa khẩu sân bay Nội Bài soi chiếu hàng hóa để phát hiện vi phạm. Ảnh: Hải Anh

Trước đây, ma túy thường vận chuyển qua đường hàng không được cất giấu, ngụy trang trong thực phẩm chức năng, rượu, mỹ phẩm… Nay các đối tượng phần lớn ma túy được cất giấu trong máy móc, thiết bị nhằm trốn tránh sự soi chiếu của cơ quan hải quan.

Đầu năm 2023 đến nay, chi cục đã phát hiện và xử lý kịp thời 50 vụ vi phạm pháp luật về hải quan, trong đó xử lý theo pháp luật hình sự: 1 vụ, ma túy: 9 vụ (thu giữ 243 kg ma túy các loại), bắt giữ 5 đối tượng.

Thực tế cho thấy, thời gian qua các vụ vi phạm đã được hải quan phát hiện, bắt giữ qua cửa khẩu sân bay Nội Bài theo hai đường.

Đường hành lý, các đối tượng đã lợi dụng hành khách nhập cảnh (Việt kiều, người lao động, du học sinh) không am hiểu pháp luật để nhờ mang hộ, mang thuê về Việt Nam. Cụ thể, theo thông lệ quốc tế mỗi người được mang tiêu chuẩn hành lý 46 kg, hành khách không sử hết tiêu chuẩn nên các đối tượng phạm pháp nhờ mang hộ, mang thuê hoặc đứng tên nhận hàng tại Việt Nam (cam kết là hàng hóa bình thường không vi phạm pháp luật). Hình thức nay rất rủi ro đối với hành khách nếu vô tình vận chuyển hàng cấm, đặc biệt là ma túy.

Đối với đường hàng hóa, các đối tượng thường vận chuyển qua các công ty dịch vụ giao nhận. Trước kia thường có địa chỉ người nhận rõ ràng còn hiện nay thì không có địa chỉ cụ thể và vận chuyển qua nhiều khâu trong nội địa. Tên, địa chỉ người nhận thường được mã hóa nên rất khó khăn trong công tác bắt giữ, điều tra và xử lý của cơ quan chức năng, trong đó có lực lượng hải quan.

Khuyến cáo người dân, doanh nghiệp cảnh giác với tội phạm

Để không biến mình thành nạn nhân của đối tượng phạm pháp, ông Đinh Quang Huy khuyến cáo, hiện nay thủ đoạn của các đối tượng buôn bán hàng cấm, ma túy ngày càng tinh vi khó phát hiện được bằng mắt thường. Chính vì vậy, người dân thực hiện xuất nhập cảnh không nên mang hộ, mang thuê đồ cho người khác khi không biết rõ lai lịch; cần tìm hiểu quy định của pháp luật về hành lý, định mức và các hàng hóa cấm mang theo người khi xuất cảnh, nhập cảnh.

Chặt dứt nhiều đường dây vận chuyển hàng cấm ma túy qua sân bay Nội Bài
Tang vật một vụ án ma túy do lực lượng Hải quan sân bay Nội Bài chủ trì phát hiện, bắt giữ. Ảnh: HQNB

Đối với các doanh nghiệp vận chuyển cần nâng cao ý thức cảnh giác khi nhận vận chuyển hàng hóa: phải biết rõ nội dung hàng hóa và có địa chỉ người nhận rõ ràng; cam kết không vận chuyển hàng cấm, tuân thủ chính sách pháp luật về hàng hóa xuất nhập khẩu.

Nhằm ngăn chặn các hành vi phạm pháp, trong thời gian tới, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài sẽ triển khai Kế hoạch số 111/KH-BCĐ (ngày 22/11/2022) của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia về tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua cảng hàng không quốc tế.

Cụ thể, đơn vị tăng cường công tác thu thập, phân tích, xử lý thông tin, nắm chắc các tuyến, địa bàn, đối tượng, chuyến bay trọng điểm; xây dựng các phương án, kế hoạch điều tra, xác minh, đấu tranh, ngăn chặn hiệu quả, triệt phá các đường dây buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Đơn vị làm tốt công tác nghiệp vụ, tuyên truyền, hướng dẫn doanh nghiệp, hành khách xuất nhập cảnh (thông báo duy trì bảng điện tử 24/24 tại quầy thông báo các quy định về chính sách đối với hành khách phải thực hiện khi xuất nhập cảnh; phổ biến tới các doanh nghiệp vận chuyển các phương thức, thủ đoạn mới của các đối tượng buôn lậu qua đường hàng hóa); phổ biến chấp hành tốt các quy định pháp luật về hải quan; thu thập thông tin, dự báo tình hình, nắm chắc, nhận diện, cảnh báo những phương thức, thủ đoạn buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ, ma túy qua cửa khẩu hàng không quốc tế.

Trong đó, đơn vị tập trung trọng tâm vào các loại mặt hàng trọng điểm như: vũ khí, ma túy, chất nổ, động vật hoang dã quý hiếm, hàng cấm, rượu, vàng; tăng cường xử lý thông tin phân tích rủi ro về các chuyến bay trọng điểm, tuyến đường trọng điểm để tăng cường các biện pháp quản lý.

3 tháng đầu năm bắt 10 vụ, thu giữ 592 kg ma tuý tổng hợp

Theo Thượng tá Đoàn Tất Nam - Phó Trưởng phòng 7, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý Bộ Công an, tội phạm ma tuý thiết lập đường dây từ nước ngoài vận chuyển ma tuý về Việt Nam. Đối tượng chủ mưu cầm đầu đều là người Việt, sinh sống, học tập, lao động ở nước ngoài sau đó móc nối với các đối tượng ở trong nước để vận chuyển ma tuý về nước tiêu thụ. Ở sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội), chỉ trong 3 tháng đầu năm lực lượng hải quan, công an đã phối hợp bắt 10 vụ, với 21 đối tượng, vật chứng thu giữ 592 kg ma tuý tổng hợp.