Quốc lộ 18

Phát hiện một số hư hỏng cục bộ tại Dự án QL18 đoạn Hạ Long – Uông Bí. Ảnh: Dân Việt

Theo Bộ GTVT, Dự án Quốc lộ (QL) 18 đoạn Hạ Long – Uông Bí dài 30 km được đầu tư mở rộng từ 2 làn xe cơ giới lên 4 làn xe cơ giới, có dải phân cách cứng ở giữa. Tiêu chuẩn thiết kế là đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế vận tốc 80km/h.

Trong bối cảnh nguồn vốn ngân sách hạn hẹp, Bộ GTVT đã kêu gọi đầu tư theo hình thức xã hội hóa. Công trình được khởi công ngày 16/10/2011 và thông xe kỹ thuật ngày 18/5/2014.

Đến ngày 24/5/2014, nhà đầu tư có báo cáo đã hoàn thành công trình và đề nghị cho phép nghiệm thu đưa vào khai thác thu phí. Một ngày sau, Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông đã phối hợp với Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng đi kiểm tra xem xét trước khi cho phép nghiệm thu để đưa công trình vào khai thác thu phí.

Tuy nhiên, tại buổi kiểm tra, Hội đồng liên cơ quan đã phát hiện một số hư hỏng cục bộ và đã không đồng ý cho nghiệm thu, yêu cầu nhà đầu tư phải sửa chữa xong rồi mới tổ chức nghiệm thu và báo cáo Bộ GTVT cho phép trước khi đưa vào khai thác thu phí.

Đến ngày 26/5/2014, Bộ GTVT đã có văn bản số 6052/BGTVT-CQLXD chỉ đạo Nhà đầu tư khắc phục hư hỏng Dự án cải tạo nâng cấp QL18 đoạn Uông Bí - Hạ Long theo hình thức BOT.

Cũng theo Văn bản số 6052/BGTVT-CQLXD, Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông phải phối hợp với Vụ Khoa học công nghệ và các cơ quan liên quan tiếp tục kiểm tra, hỗ trợ nhà đầu tư giải pháp kỹ thuật sửa chữa triệt để và kiên quyết chỉ cho phép nghiệm thu đưa vào khai thác thu phí sau khi công trình đã được sửa chữa đảm bảo đúng chất lượng và đảm bảo an toàn giao thông. Kinh phí sửa chữa nhà đầu tư phải chịu./.

Trí Dũng