Trước đó trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính cho biết đã nhận được đề nghị miễn thuế thực phẩm chức năng và dầu thực vật nhập khẩu từ Mỹ của Hội nạn nhân chất độc da cam/đioxin Việt Nam.

Theo trình bày của Hội nạn nhân chết độc da cam/dioxin Việt Nam thì hiện nay, Hội đang thực hiện dự án giải độc bằng phương pháp “xông hơi giải độc không đặc hiệu” cộng với uống vitamin dầu thực vật do Tổ chức Châu Á Thái Bình dương “ABLE” tài trợ cho nạn nhân chất độc da cam.

Sau khi có kết quả tốt “sức khỏe nạn nhân đến giải độc được cải thiện rõ rệt, nhiều bệnh tật đã giảm và khỏi hẳn, sức khỏe được nâng lên” thì Hội đã mở rộng và chuyển giao công nghệ giải độc cho các tỉnh, thành Đà Nẵng, Hà Tĩnh, Bắc Giang, Thanh Hóa.

Các Trung tâm giải độc nói trên đã đưa vào vận hành, nhu cầu về thực phẩm chức năng cần sử dụng nhưng số thuốc dự trữ (được viện trợ) đã hết. Vì vậy, Hội đã dùng nguồn tiền ủng hộ của cộng đồng cho các nạn nhân chất độc da cam nhập một số thực phẩm chức năng và dầu thực vật từ Mỹ để cấp phát cho các Trung tâm sử dụng. Hội đề nghị miễn thuế đối với lô hàng nhập khẩu này.

Căn cứ các văn bản pháp quy hiện hành về thuế giá trị gia tăng và thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu thì: Trường hợp lô hàng nhập khẩu nêu trên của Hội không thuộc đối tượng miễn thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng.

Tuy nhiên, Hội nhập khẩu lô hàng thực phẩm chức năng và dầu thực vật nhập khẩu không vì mục đích lợi nhuận, mang tính nhân đạo giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam. Do đó, Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ căn cứ khoản 20, Điều 12, Nghị định số 87/2010/NĐ-CP ngày 13/08/2010 của Chính phủ, theo đó: “Đối tượng nộp thuế gặp khó khăn do nguyên nhân khách quan và các trường hợp khác, Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định miễn thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu đối với từng trường hợp” để miễn thuế nhập khẩu đối với lô hàng thực phẩm chức năng và dầu thực vật do Hội nhập khẩu.

Riêng về thuế giá trị gia tăng, Bộ Tài chính đề nghị thực hiện theo quy định hiện hành.

H.L