Vẫn có động lực cho tăng trưởng

Trao đổi với phóng viên tại Lễ đánh cồng khai trương giao dịch chứng khoán đầu Xuân 2023, bà Vũ Thị Chân Phương - Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cho biết, trong thời gian tới, những áp lực từ lạm phát sẽ tiếp tục khiến mặt bằng lãi suất gia tăng, khó khăn từ chuỗi cung ứng nguyên liệu và năng lượng,… dự báo sẽ có tác động không tích cực tới kinh tế nói chung và thị trường chứng khoán (TTCK) toàn cầu nói riêng. Việt Nam không nằm ngoài những tác động này.

Tuy nhiên, “TTCK Việt Nam vẫn có những yếu tố tích cực, kỳ vọng sẽ hồi phục và tăng trưởng. Cụ thể, tăng trưởng kinh tế Việt Nam dự báo vẫn được duy trì ở mức cao so với mặt bằng chung trên thế giới. Cùng với đó, kết quả kinh doanh của doanh nghiệp niêm yết đã cho thấy sức chống chịu tốt và khả quan. Chính phủ và các cơ quan quản lý thời gian gần đây đã có những chỉ đạo quan trọng để tháo gỡ khó khăn về thanh khoản dòng tiền trong nền kinh tế, thúc đẩy giải ngân đầu tư công, có giải pháp để hỗ trợ thị trường trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, thị trường bất động sản,… Đây là những yếu tố nội tại quan trọng sẽ hỗ trợ tốt cho thị trường trong thời gian tới” - Chủ tịch UBCKNN phân tích.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi đánh cồng khai trương giao dịch chứng khoán đầu Xuân 2023. Ảnh: Bá Thuỵ
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi đánh cồng khai trương giao dịch chứng khoán đầu Xuân 2023. Ảnh: Bá Thuỵ

Cũng theo lãnh đạo UBCKNN, việc duy trì đà tăng trưởng kinh tế cao và lạm phát vẫn ở mức kiểm soát có thể giúp Việt Nam là điểm sáng trong khu vực cũng như toàn cầu để thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài. Thực tế, nhà đầu tư nước ngoài đã gia tăng mua ròng cổ phiếu trong những phiên thị trường giảm mạnh, nhất là trong 2 tháng cuối năm 2022 và đầu năm 2023. “Điều này cho thấy sức hấp dẫn rất lớn của TTCK Việt Nam trong tương quan với nhiều quốc gia trong khu vực và chúng ta có thể kỳ vọng thị trường sẽ tiếp tục đón nhận dòng chảy tích cực của vốn ngoại trong thời gian tới trước khi các nền tảng tăng trưởng kinh tế vĩ mô được duy trì và kỳ vọng nâng hạng từ cận biên lên mới nổi trong tương lai” - bà Vũ Thị Chân Phương chia sẻ.

Cơ cấu lại thị trường chứng khoán dựa trên 4 trụ cột

Chủ tịch UBCKNN Vũ Thị Chân Phương cho biết, TTCK năm 2023 dự báo sẽ còn gặp nhiều thách thức. Tuy nhiên, cơ quan quản lý sẽ duy trì và tăng tính chủ động để đưa ra các giải pháp để hỗ trợ thị trường phát triển ổn định, thông suốt, minh bạch và bền vững hơn. Năm 2023, UBCKNN sẽ tiếp tục củng cố các giải pháp đề ra theo kế hoạch, trong đó ưu tiên các giải pháp để tăng chất lượng phát triển, đặt kỳ vọng sẽ tạo bước chuyển cho thị trường những năm tiếp theo. Ngay từ những ngày đầu năm 2023, UBCKNN đã bắt tay ngay vào triển khai quyết liệt các giải pháp, kế hoạch đề ra.

Năm 2023, UBCKNN sẽ tiếp tục tham mưu và trình các cấp có thẩm quyền hoàn thiện thể chế pháp lý, tổng rà soát các văn bản pháp lý để kiện toàn hệ thống quy định pháp luật, đảm bảo cho thị trường vận hành ổn định, thông suốt, an toàn, lành mạnh, bền vững.

Thị trường chứng khoán sẽ phát triển ổn định hơn

"Thị trường chứng khoán (TTCK) là “hàn thử biểu” của nền kinh tế, do đó, với các dự báo về nền tảng kinh tế vĩ mô và sức khỏe cả doanh nghiệp năm 2023, chúng ta có cơ sở để kỳ vọng TTCK Việt Nam sẽ có sự hồi phục và phát triển ổn định hơn trong năm tới. Với cơ quan quản lý, yếu tố quan trọng nhất thị trường phát triển ổn định, an toàn, thông suốt, minh bạch, đảm bảo kỷ luật, kỷ cương." - Bà Vũ Thị Chân Phương - Chủ tịch UBCKN.

Cùng với đó, cơ quan quản lý tiếp tục cơ cấu lại TTCK dựa trên 4 trụ cột gồm: tổ chức thị trường; cơ sở hàng hóa; cơ sở nhà đầu tư; và các tổ chức kinh doanh chứng khoán. Đồng thời, ủy ban phối hợp với các đơn vị liên quan để có giải pháp tăng cường chất lượng thông tin tài chính, báo cáo kiểm toán trên thị trường; cũng như tăng cường chất lượng dịch vụ, trách nhiệm của các tổ chức cung cấp dịch vụ trung gian như công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ, công ty kiểm toán,… trên thị trường. Cơ quan quản lý sẽ nghiên cứu, ưu tiên cho phép thành lập quỹ đầu tư chứng khoán mới đủ điều kiện theo quy định, tăng cường sự tham gia của các định chế, nhà đầu tư chuyên nghiệp, ưu tiên phát triển nhà đầu tư dài hạn như các quỹ đầu tư, quỹ hưu trí tự nguyện, doanh nghiệp bảo hiểm,... góp phần xây dựng TTCK ổn định, bền vững, giảm các “dư chấn” không mong muốn trước các tác động vĩ mô và tâm lý lên TTCK.

Cũng trong năm 2023, cùng với việc chỉ đạo các đơn vị sớm hoàn thiện và đưa hệ thống công nghệ mới vào vận hành, UBCKNN sẽ tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại để hỗ trợ hiệu quả hơn nữa công tác quản lý, giám sát thị trường, cũng như phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu của doanh nghiệp và nhà đầu tư trên thị trường.

Cùng với đó, nhằm tăng cường sự vận hành minh bạch, hiệu quả của thị trường, UBCKNN sẽ nâng cao vai trò và trách nhiệm của các tuyến giám sát, trong đó coi trọng tuyến giám sát thứ nhất là các công ty chứng khoán. Cùng với đó, UBCKNN cũng cho biết sẽ có những cảnh báo sớm đối với nhà đầu tư về các rủi ro (nếu có) của thị trường, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Ngoài ra, cơ quan quản lý tiếp tục tăng cường thông tin, tuyên truyền đầy đủ, chính xác và kịp thời tới công chúng đầu tư để ổn định tâm lý thị trường, giúp các doanh nghiệp, nhà đầu tư an tâm tham gia huy động và đầu tư trên TTCK. Mặt khác, cơ quan quản lý sẽ tích cực phối hợp với các tổ chức quốc tế triển khai các giải pháp để sớm nâng hạng TTCK Việt Nam theo lộ trình đã đặt ra, nhằm thu hút sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài tại thị trường Việt Nam.