Nga kêu gọi các công ty xuất khẩu trong nước bán thêm ngoại tệ

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev khẳng định chính phủ đang một lần nữa dựa và các nhà xuất khẩu. Ảnh: FT

Trong một cuộc họp vào giữa tuần trước, Ngân hàng trung ương Nga và các thành viên nội các đã chỉ đạo những người điều hành các doanh nghiệp - cả quốc doanh và tư nhân - về việc khi nào thì chuyển đổi nguồn thu ngoại tệ của công ty thành đồng rúp và phải chuyển đổi bao nhiêu.

Một nguồn tin từ công ty dầu khí quốc gia Nga Rosneft cho biết: “Doanh số bán ngoại tệ đang được chính phủ chỉ đạo trực tiếp”.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev khẳng định chính phủ đang một lần nữa dựa vào các nhà xuất khẩu.

Trong chuyến viếng thăm tới vùng lãnh thổ tranh chấp ở quần đảo Kurile vào thứ Bảy vừa qua, Thủ tướng Medvedev đã đưa ra cam kết rằng đồng rúp trong trung hạn sẽ được đưa trở lại mức giao dịch trước khi xảy ra khủng hoảng gần đây.

“Tất nhiên là chính phủ cũng sẽ giúp Ngân hàng trung ương có được nguồn ngoại tệ bổ sung. Tôi tin rằng các nhà xuất khẩu của chúng ta sẽ nhanh chóng bán thêm ngoại tệ và điều này sẽ tác động đến tỷ giá đồng rúp”, hãng thông tấn Nga trích lời ông Medvedev.

Động thái này phản ánh sức ép mà chính phủ Nga đang phải chịu trong bối cảnh đồng rúp đã giảm sâu từ cuối năm 2014.

Vào giữa tháng 12 năm ngoái khi mà đồng rúp đang được giao dịch ở mức 80 rúp/USD, một nhóm bao gồm Ngân hàng Trung ương Nga và các quan chức nội các cấp cao đã giám sát các hoạt động ngoại hối của các công ty xuất khẩu lớn hàng ngày. Chính phủ Nga vào lúc đó cũng yêu cầu các công ty đảm bảo một sự “chuyển đổi nhịp nhàng và ổn định” từ đồng đô la sang đồng rúp để tránh gây thêm sự biến động tiền tệ.

Sự giám sát này được coi là một phần trong gói biện pháp mà chính quyền Mosco dùng để đối phó với khủng hoảng mà không cần những biện pháp kiểm soát vốn nghiêm ngặt. Biện pháp này đã được nới lỏng từ đầu năm nay, sau khi đồng rúp bắt đầu ổn định trở lại.

Tuy nhiên theo các nhà phân tích, tác động của công cụ này có thể chỉ ở mức hạn chế trong bối cảnh đang có sự bán tháo mạnh mẽ trên các thị trường mới nổi.

Nhu cầu đồng rúp được dự đoán sẽ tăng mạnh trong vài tuần tới do các công ty sẽ phải nộp thuế vào cuối tháng 9. Tuy nhiên vào lúc đó, xu hướng có khả năng đảo chiều do các công ty vay nợ đối mặt với việc trả nợ bằng ngoại tệ trong một vài tháng tới.

“Chúng tôi dự đoán việc bán thêm ngoại tệ sẽ xảy ra trong bối cảnh 717 tỷ rúp tiền thuế sẽ đến hạn vào tuần tới. Tuy nhiên, điều này sẽ không thể thay đổi xu hướng giảm giá của đồng rúp”, Tom Levinson, Giám đốc chiến lược ngoại hối tại Ngân hàng Sberbank CIB cho biết trong một báo cáo.

Theo thống kê của Ngân hàng Trung ương Nga, các công ty nước này, không bao gồm các ngân hàng, sẽ phải hoàn trả hơn 12 tỷ USD bao gồm lãi suất./.

Mai Hương (Theo Financial Times)