IATA

Ngày 27/8/2014, tại Hà Nội, Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA) đã phối hợp cùng Vietnam Airlines tổ chức hội thảo với chủ đề “Hàng không: Chắp cánh tăng trưởng kinh tế và kết nối Việt Nam với thế giới”.

Phát biểu tại hội thảo, Tổng Giám đốc IATA Tony Tyler cho biết, Việt Nam là thị trường hàng không năng động và phát triển nhanh chóng. Sự phát triển mạnh mẽ của hàng không sẽ mang lại lợi nhuận rất lớn cho nền kinh tế Việt Nam. Do vậy, lĩnh vực hàng không cần được coi trọng như một ngành kinh tế chiến lược và cần được quan tâm đúng đắn.

Theo số liệu được IATA cùng Viện kinh tế Oxford Econnomics tính toán, ngành Hàng không đã đóng góp trực tiếp khoảng 1,7 tỷ USD vào GDP của Việt Nam trong năm 2013. Con số này đến từ các hãng, sân bay và nhà cung cấp dịch vụ không lưu. Nếu xét rộng hơn về tác động gián tiếp qua chuỗi cung ứng, du lịch, ngành này có thể đóng góp thêm khoảng 4,3 tỷ USD.

Tính tổng cộng, ngành Hàng không hiện đóng góp 6 tỷ USD cho GDP Việt Nam và tạo ra hơn 230.000 việc làm cho người dân, bao gồm khoảng 31.000 người đang làm việc trực tiếp trong ngành Hàng không, 36.000 chỗ làm trong chuỗi cung ứng các dịch vụ hàng không, số còn lại là các công việc gián tiếp.

Riêng giai đoạn 2008 - 2013, lượng khách đi lại bằng đường hàng không của Việt Nam đã tăng thêm 96%.

Theo ông Phạm Ngọc Minh, Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng không Việt Nam: “Đối với các hãng hàng không Việt Nam, điều quan trọng nhất để phát triển bền vững là đảm bảo an toàn bay tuyệt đối và hoàn thiện chất lượng dịch vụ tới khách hàng, đặc biệt là nâng cao các chỉ số khai thác, đảm bảo đúng giờ. Các hãng cần nhanh chóng đưa vào ứng dụng các chương trình quản lý an toàn của IATA và đạt chứng chỉ công nhận phù hợp với các tiêu chuẩn đánh giá về an toàn khai thác (IOSA)".

Theo thống kê của IATA về ngành Hàng không trong giai đoạn từ 2003 - 2007, Việt Nam xếp thứ 7 trong số những thị trường phát triển nhanh nhất thế giới với tỷ lệ vận chuyển hành khách quốc tế đạt 6,9%; vận chuyển hàng hóa quốc tế đạt 6,6%. Cùng sự tự do hóa vận tải hàng không trong ASEAN, nhu cầu đi lại được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng từ năm 2015.

Hội thảo Aviation Day được tổ chức tại Việt Nam đúng vào dịp kỷ niệm 100 năm ngành hàng không thương mại thế giới.

Ngày 1/1/1914, ngành Hàng không bắt đầu được hình thành với 1 chiếc máy bay, vận chuyển 1 hành khách trên 1 đường bay. Đến nay, ngành hàng không đã vận chuyển được 3,3 tỷ hành khách và 52 triệu tấn hàng hóa an toàn, cung cấp việc làm cho 58 triệu người trên thế giới, giá trị hàng hóa vận chuyển là 6,8 tỷ USD, bằng 1/3 tổng giá trị hàng hóa được vận chuyển trên toàn thế giới.

Tin và ảnh: Trí Dũng