Thu nội địa tháng 1/2022 ước đạt 155.200 tỷ đồng

Báo cáo của Tổng cục Thuế cho thấy, tổng thu ngân sách tháng 1/2022 do ngành Thuế quản lý ước đạt 155.200 tỷ đồng, đạt 13,2% dự toán, bằng 92,7% so với cùng kỳ. Trong đó, thu dầu thô ước đạt 3.900 tỷ đồng, bằng 13,8% dự toán, bằng 144,6% so với cùng kỳ; thu nội địa ước đạt 151.300 tỷ đồng, bằng 13,2% dự toán, bằng 91,8% so với cùng kỳ.

Có 12/19 khoản thu, sắc thuế đạt khá (trên 10%) so với dự toán; có 10/19 khoản thu, sắc thuế có mức tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2021.

Tổng cục Thuế cho biết, trong tháng đầu tiên của năm mới 2022 (thời điểm giáp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022), ngành Thuế đã thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ quản lý thu, chống thất thu ngân sách, thu hồi nợ thuế.

Báo cáo cho thấy, trong tháng 1/2022, toàn ngành đã thực hiện được 498 cuộc thanh tra, kiểm tra; kiểm tra được 887 hồ sơ khai thuế tại cơ quan thuế.

Ngành Thuế ra quân thu ngân sách sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán
Cán bộ, công chức thuế ra quân thu ngân sách sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Ảnh: Mai Lan.

Tổng số tiền kiến nghị xử lý qua thanh tra, kiểm tra là hơn 241 tỷ đồng, bằng 72% so với cùng kỳ. Tổng số tiền thuế nộp vào ngân sách là 59 tỷ đồng, bằng 46,6% số tăng thu qua thanh tra kiểm tra.

Về công tác quản lý nợ thuế, trong tháng 1/2022 toàn ngành đã thu hồi được khoảng 1.200 tỷ đồng tiền nợ thuế. Tổng số tiền nợ thuế ước tính đến cuối tháng 1/2022 là 118.088 tỷ đồng, tăng 2,7% so với thời điểm ngày 31/12/2021, tăng 17,9% so với cùng kỳ. Nếu không kể số nợ thuế đang xử lý và nợ đang khiếu nại thì tổng số nợ thuế là 99.079 tỷ đồng.

Ngoài nhiệm vụ quản lý thu, chống thất thu ngân sách, Tổng cục Thuế cũng đã tiếp nhận và giải quyết tiền hoàn thuế giá trị gia tăng cho người nộp thuế. Cơ quan thuế đã ban hành 1.555 quyết định hoàn thuế giá trị gia tăng với tổng số tiền thuế hoàn là 11.973 tỷ đồng, bằng 7,8% dự toán giao (153.000 tỷ đồng), tăng 60,3% so với cùng kỳ.

Bắt tay ngay vào công việc, tạo khí thế sôi nổi ngay từ đầu năm

Năm 2022 ngành Thuế đã được Quốc hội, Chính phủ và Bộ Tài chính giao dự toán thu là 1.174.900 tỷ đồng. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp trên thế giới, cũng như ở nước ta, thì đây là nhiệm vụ hết sức nặng nề.

Do đó, ngay trong ngày đầu tiên làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, ông Cao Anh Tuấn - Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế đã yêu cầu thủ trưởng các đơn vị chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại đơn vị phải bắt tay ngay vào công việc, tạo khí thế phấn khởi ngay từ đầu năm, phấn đấu thực hiện thắng lợi toàn diện các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra của năm 2022.

Chuẩn bị triển khai hóa đơn điện tử trên phạm vi cả nước

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, lãnh đạo Tổng cục Thuế yêu cầu Cục Công nghệ thông tin và Trung tâm điều hành hóa đơn điện tử tập trung nguồn lực triển khai hóa đơn điện tử giai đoạn 1B và giai đoạn 2 trên phạm vi cả nước từ tháng 3/2022 theo đúng tiến độ, mục tiêu, yêu cầu đề ra. Trước mắt, khẩn trương chuẩn bị tài liệu, lộ trình, kế hoạch cụ thể, báo cáo để Ban chỉ đạo họp trực tuyến với 57 tỉnh, thành phố để quán triệt và triển khai thực hiện.

“Yêu cầu các vụ, đơn vị khẩn trương tập trung xử lý công việc ngay từ ngày làm việc đầu tiên sau Tết Nguyên đán, nhất là những công việc tồn đọng do nghỉ tết. Không tổ chức các hoạt động du xuân, chúc tết làm ảnh hưởng đến công việc, thời giờ làm việc và công tác phòng, chống dịch Covid-19” - ông Tuấn nói.

Để tập trung toàn lực cho công tác thu ngân sách, lãnh đạo Tổng cục Thuế cũng yêu cầu các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo quy định của các cơ quan chức năng. Có các biện pháp ứng phó hiệu quả trong trường hợp phát sinh các trường hợp F0, đảm bảo không để chậm trễ, ảnh hưởng đến việc thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Lãnh đạo Tổng cục Thuế cũng giao Vụ Dự toán thu thuế tham mưu triển khai giao dự toán phấn đấu thu cho các địa phương; bám sát tình hình, diễn biến của dịch bệnh để phân tích, đánh giá, chủ động xây dựng các kịch bản, phương án thu phù hợp từng tháng, quý trong năm.

Cục Thanh tra kiểm tra chỉ đạo các cục thuế đẩy mạnh kiểm tra, giám sát kê khai thuế của người nộp thuế ngay từ đầu năm. Tập trung rà soát báo cáo tài chính để đôn đốc các doanh nghiệp nộp đúng, đủ số thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) phải nộp sau quyết toán thuế TNDN năm 2021, đôn đốc các doanh nghiệp tạm nộp thuế TNDN, lợi nhuận còn lại, cổ tức được chia các quý năm 2022 sát với thực tế phát sinh.

Khẩn trương đẩy mạnh triển khai các biện pháp chống thất thu thuế trong lĩnh vực bất động sản, chống chuyển giá; tăng cường công tác quản lý hoàn thuế, thanh tra, kiểm tra chống gian lận trong hoàn thuế giá trị gia tăng, đặc biệt tập trung vào các mặt hàng có rủi ro cao trong năm qua như tinh bột sắn, linh kiện điện tử; dăm gỗ...

Vụ Quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế tổ chức rà soát nợ thuế của từng địa phương, theo từng khoản nợ thuế, tính chất nợ, tập trung vào các doanh nghiệp, sắc thuế có số nợ lớn. Khẩn trương trình tổng cục ban hành công văn chỉ đạo các cục thuế địa phương tổ chức triển khai ra quân, đôn đốc thu nợ ngay từ đầu năm 2022, nhằm giảm tỷ lệ nợ đọng thuế. Tiếp tục đẩy mạnh việc xử lý xóa nợ thuế theo Nghị quyết 94 của Quốc hội./.