Ngày 19/6: Giá dầu thô và gas tiếp đà tăng nhẹ
Giá dầu thô hôm nay tiếp đà tăng nhẹ. Ảnh tư liệu

Giá dầu WTI tăng 0,14% lên 80,82 USD/thùng

Giá dầu thô tăng mạnh trong phiên giao dịch ngày 18/6 do rủi ro địa chính trị leo thang ở châu Âu và Trung Đông, nơi chiến tranh tiếp tục đe dọa nguồn cung toàn cầu.

Chốt phiên giao dịch, giá dầu thô Brent tăng 1,3% lên 85,33 USD/thùng và giá dầu WTI của Mỹ tăng 1,5% lên 81,57 USD/thùng.

Trong phiên giao dịch sáng ngày 19/6, giá dầu thô tiếp đà tăng nhẹ. Tại thời điểm 7h40 (giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent gần như đi ngang ở 85,4 USD/thùng và giá dầu WTI của Mỹ tăng 0,14% lên 80,82 USD.

Giá dầu Brent đã tăng trở lại từ mức đóng cửa đầu tháng 6 là 77,52 USD, nhưng vẫn chưa đạt mức đỉnh 90 USD đạt được hồi giữa tháng 4.

Thị trường tăng giá sau khi một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine gây ra đám cháy lớn tại một kho xăng dầu ở cảng Azov phía nam nước Nga, theo các quan chức Nga và một nguồn tin tình báo Ukraine. Các cuộc tấn công đang diễn ra vào khu liên hợp lọc dầu của Nga gây ra mối đe dọa đối với nguồn cung vật chất toàn cầu, cũng như làm tăng phí bảo hiểm rủi ro được tính vào giá dầu thô tương lai.

Giá gas tiếp tục tăng nhẹ

Giá gas hôm nay (19/6) tăng 0,59%, lên mức 2,92 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 7/2024 vào lúc 10h05 (giờ Việt Nam).

Giá khí đốt bán buôn của Hà Lan và Anh tăng vào ngày 18/6 do thời tiết ấm hơn dự kiến ​​sẽ làm tăng nhu cầu điện để làm mát và cạnh tranh gia tăng đối với nguồn cung cấp khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) với châu Á.

Một thương nhân cho biết: “Các động lực chính không thực sự thay đổi, chỉ có sự lo lắng trên thị trường về nguồn cung và có lẽ là LNG”. Thương nhân này cho biết thêm, hiện tại tập trung vào nhu cầu hạ nhiệt ở châu Âu, với một số khu vực có thời tiết nắng nóng, trong khi các đợt nắng nóng cũng sẽ thúc đẩy nhu cầu ở châu Á và Mỹ, ảnh hưởng đến giá LNG.

Các nhà phân tích tại Energi Danmark cho biết: “Những lo ngại hiện tại về dòng chảy từ Nga đến Nam và Trung Âu, cũng như sự cạnh tranh LNG cao, đã hạn chế đà giảm giá”.

Trong khi đó, nguồn cung khí đốt của Na Uy giảm nhẹ hôm thứ Ba trong bối cảnh ngừng hoạt động tại các mỏ Visund và Skarv, dữ liệu từ nhà điều hành hệ thống đường ống Gassco cho thấy.

Theo Gassco, tổng đề cử xuất khẩu của Na Uy đứng ở mức 327 triệu mét khối mỗi ngày, giảm từ mức 333 mcm/ngày vào thứ Hai./.