Ngày 29/5, Thủ tướng sẽ đối thoại với nông dân tại Sơn La
Quang cảnh họp báo chiều 23/5. Ảnh: Khánh Linh

Chiều ngày 23/5, tại Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với tỉnh Sơn La tổ chức họp báo thông tin về "Hội nghị Thủ tướng đối thoại với nông dân Việt Nam năm 2022 và chuỗi sự kiện Festival trái cây - sản phẩm OCOP Việt Nam được tổ chức tại tỉnh Sơn La".

Đối thoại trên tinh thần cởi mở, thẳng thắn với đại diện 300 nông dân Việt Nam tiêu biểu

Theo ban tổ chức, các sự kiện trên sẽ được diễn ra trong 2 ngày 28 và 29/5 với sự tham dự và chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại tỉnh Sơn La; trong đó trọng tâm là Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân Việt Nam sẽ diễn ra vào buổi sáng ngày 29/5 tại tỉnh Sơn La, cùng 62 điểm cầu trên cả nước.

Hội nghị dự kiến có 500 đại biểu có mặt trực tiếp tại trung tâm hội nghị tỉnh Sơn La, trong đó có 300 nông dân tiêu biểu đại diện cho 12 triệu hộ hội viên nông dân cả nước.

Ban tổ chức cho biết, dự kiến tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ sẽ trực tiếp gặp gỡ, đối thoại và trao đổi trên tinh thần cởi mở, thẳng thắn với đại diện 300 nông dân Việt Nam tiêu biểu; với đại diện hội nông dân các cấp. Bên cạnh đó, điểm mới của hội nghị năm nay, đó là Thủ tướng cũng sẽ đối thoại, trao đổi với các hợp tác xã, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn; các chuyên gia, nhà khoa học...

Ông Nguyễn Văn Hoài - Phó Tổng biên tập báo Nông thôn ngày nay, đại diện ban tổ chức thông tin, tính đến trước ngày 23/5 đã có hơn 1.600 câu hỏi, đề xuất, kiến nghị được gửi tới người đứng đầu Chính phủ.

Nhân dịp này, dự kiến, Thủ tướng sẽ tham dự lễ khởi công dự án Thiên đường sữa Mộc Châu, khánh thành cầu kính Mộc Châu; thăm mô hình sản xuất nông nghiệp tiêu biểu và thăm tiến độ xây dựng và đầu tư Tổ hợp chế biến rau quả Doveco - dự án chế biến rau quả lớn nhất tỉnh Sơn La tại huyện Mai Sơn.

Qua tổng hợp và báo cáo, nội dung các câu hỏi, đề xuất, kiến nghị tới Thủ tướng lần này tập trung vào một số nội dung chính như: tình hình giá cả vật tư nông nghiệp như phân bón, thức ăn chăn nuôi, thuốc bảo vệ thực vật tăng cao do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đang tác động nặng nề đến sản xuất nông nghiệp; vấn đề khó khăn về nguồn vốn cho sản xuất nông nghiệp...

Khai trương Festival trái cây và các sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử Postmart.vn

Thông tin về chuỗi sự kiện Festival trái cây - sản phẩm OCOP (chương trình mỗi xã/phường một sản phẩm) Việt Nam, ông Đinh Khắc Đính - Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông Dân Việt Nam cho hay, sự kiện dự kiến khai mạc vào tối ngày 28/5 tại Quảng trường Tây Bắc, TP. Sơn La (tỉnh Sơn La) và kéo dài trong thời gian 5 ngày (28/5 đến 1/6).

Quy mô Festival dự kiến khoảng 500 gian hàng chia thành các khu vực: “Nông sản Việt và sản phẩm OCOP - vươn ra thế giới”; triển lãm “Thành tựu phát triển nông nghiệp Việt Nam”; triển lãm “Thành tựu phát triển kinh tế - xã hội và tiềm năng phát triển của tỉnh Sơn La”… Mỗi tỉnh, thành tham gia 1 - 2 gian hàng trưng bày các sản phẩm trái cây đặc hữu và sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương.

Theo ông Đinh Khắc Đính, một trong những điểm nhấn đáng chú ý tại chuỗi sự kiện lần này là lần đầu tiên Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, UBND tỉnh Sơn La và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam sẽ tổ chức khai trương Festival trái cây và các sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử Postmart.vn. Theo đó, Hội Nông dân và bưu điện của các tỉnh, thành phố sẽ phối hợp tổ chức 63 gian hàng số đại diện cho 63 địa phương trên cả nước tại sàn thương mại điện tử Postmart.vn.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, ông Nghiêm Tuấn Anh - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Truyền thông Tổng công Ty Bưu điện Việt Nam cho biết, đối với gian hàng số của mỗi tỉnh, thành phố đều được thiết kế các chuyên trang như: gian hàng trái cây bốn mùa, gian hàng số về sản phẩm OCOP, gian hàng số về đặc sản nông sản hay gian hàng số về sản phẩm du lịch.

Hiện đã có hơn 1.300 sản phẩm là đặc sản vùng miền như các loại trái cây tươi, sản phẩm chế biến, sản phẩm OCOP đã được giới thiệu tại các gian hàng số để sẵn sàng phục vụ các yêu cầu mua sắm của người tiêu dùng trong nước và quốc tế. Trong nửa đầu tháng 5, sàn thương mại điện tử Postmart cũng đã hỗ trợ tiêu thụ hơn 100 tấn mận Sơn La giúp bà con nông dân đưa trái mận đến với tay người tiêu dùng trên cả nước.

"Chỉ cần 1 clik chuột, mgười tiêu dùng có thể truy cập vào địa chỉ https://postmart.vn/landingpage/festivalsonla.html để tìm hiểu thông tin và chọn mua các sản phẩm nông nghiệp đạt tiêu chuẩn,chất lượng cao, an toàn vệ sinh thực phẩm, rõ ràng về nguồn gốc xuất xứ, có giá thành hợp lý của các nhà cung cấp uy tín trên cả nước" - ông Nghiêm Tuấn Anh nói.

Theo ông Nguyễn Thành Công - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La, khi tổ chức chuỗi sự kiện Hội nghị Thủ tướng đối thoại với nông dân, Festival trái cây - sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022, Sơn La kỳ vọng sẽ quảng bá được con người và các sản phẩm của tỉnh; kết nối giữa tỉnh Sơn La với các tỉnh trong cả nước để hỗ trợ, tiêu thụ các sản phẩm nông sản, trái cây; hỗ trợ để thu hút đầu tư và phát triển nông nghiệp theo hướng công nghệ cao, bền vững; quảng bá, giới thiệu sản phẩm ra thị trường thế giới.