Nhà ở xã hội được rao bán ngang giá nhà ở thương mại, Sở Xây dựng Bình Dương nói gì?

Dự án nhà ở xã hội Tân Đông Hiệp (New Lavida) vẫn chưa được thẩm định giá bán. Ảnh tư liệu

Thời gian qua, các trang mạng về bất động sản chào bán rầm rộ căn hộ Dự án nhà ở xã hội (NOXH) Tân Đông Hiệp (còn được đặt tên thương mại là New Lavida), do Công ty TNHH Kinh doanh và phát triển nhà Toàn Thịnh Phát làm chủ đầu tư; Tập đoàn Lê Phong là đơn vị phát triển dự án.

Theo giới thiệu, dự án có tổng diện tích đất hơn 10.000 m2, trong đó diện tích xây dựng nhà chung cư 4.760 m2, mật độ xây dựng 46%. Diện tích còn lại xây dựng trường học, công viên cây xanh, giao thông và các tiện ích công cộng. Dự án có 80% căn hộ là nhà ở xã hội và 20% căn hộ là nhà ở thương mại.

Dự án hiện tại đã cất nóc, đang hoàn thiện bên trong và tiện ích, dự kiến quý IV/2024 sẽ bàn giao cho khách hàng.

Một người môi giới khẳng định, giá bán tại dự án này đều là 30 triệu đồng/m2 đối với cả căn hộ nhà ở xã hội và nhà ở thương mại.

Phản hồi đến TBTCVN về việc dự án NOXH nhưng rao bán giá cao ngang giá nhà ở thương mại, một lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết, hiện nay, quy định của pháp luật về nhà ở không quy định mức khung giá bán, cho thuê, thuê mua NOXH, do doanh nghiệp đầu tư có nguồn vốn ngoài ngân sách.

Việc xác định giá bán, cho thuê, thuê mua NOXH được quy định, hướng dẫn chi tiết tại Thông tư số 09/2021/TT-BXD ngày 16/8/2021 của Bộ Xây dựng. Chủ đầu tư căn cứ hướng dẫn trên để xây dựng phương án giá, đề xuất Sở Xây dựng thẩm định.

Vị này còn cho hay, chủ đầu tư đã nộp hồ sơ đề nghị Sở Xây dựng thẩm định phương án giá.

Tuy nhiên, qua rà soát, Sở Xây dựng nhận thấy chưa đủ cơ sở để có thông báo kết quả thẩm định phương án giá chính thức, do công trình đang triển khai đầu tư, chi phí đầu tư dự án chưa được kiểm toán, việc hạch toán lợi nhuận thương mại của dự án chưa đủ cơ sở kiểm tra.

Sau khi có đầy đủ thông tin, Sở Xây dựng sẽ có văn bản thông báo kết quả thẩm định phương án giá chính thức.

“Khi có văn bản thông báo kết quả thẩm định mà giá thẩm định cao hơn giá do chủ đầu tư đã ký hợp đồng thì chủ đầu tư không được thu thêm. Trường hợp thấp hơn thì chủ đầu tư phải ký lại hợp đồng hoặc điều chỉnh bổ sung phụ lục hợp đồng và phải hoàn trả lại phần chênh lệch cho người mua, thuê, thuê mua nhà ở, được quy định tại Khoản 15 Điều 1 Nghị định số 49/2021/NĐ-CP của Chính phủ” - vị lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương thông tin.