Dưới đây là 10 vị trí dẫn đầu của bảng xếp hạng năm nay, tính đến ngày 5/12 vừa qua. 5 cái tên đầu tiên đều là những nhà sáng lập hoặc Chủ tịch, Giám đốc điều hành của các "đại gia" trong lĩnh vực công nghệ là Microsoft, Google, Facebook và Amazon.

1- Microsoft: Bill Gate – 1,513 tỷ USD

1- Microsoft: Bill Gate – 1,513 tỷ USD

Xếp vị trí thứ nhất năm nay tiếp tục là Bill Gates - nhà đồng sáng lập hãng phần mềm lớn nhất thế giới Microsoft, là tỷ phú giàu nhất hành tinh, và cũng là nhà từ thiện giàu lòng hảo tâm nổi tiếng. Tổng số tiền thu được từ việc bán cổ phiếu nội bộ của ông trong 2015 là hơn 1,5 tỷ USD. Năm ngoái, con số này lên tới hơn 2,2 tỷ USD.

Trong hơn 10 năm qua, ông đã bán khoảng 80 triệu cổ phiếu mỗi năm, sử dụng số tiền thu được để thực hiện kế hoạch dài hạn tài trợ cho quỹ từ thiện lớn nhất hành tinh mang tên vợ chồng ông Bill & Melinda Gates. Nếu vẫn tiếp tục giữ vững đà bán ra như hiện nay, có khả năng chỉ trong vòng 4 năm tới Bill Gates sẽ không còn là cổ đông của tập đoàn Microsoft nữa. Từ hồi tháng 4/2014, ông đã chính thức “nhường” vị trí cổ đông lớn nhất của Microsoft cho cựu CEO Steve Ballmer, người đang sở hữu tới khoảng 333 triệu cổ phiếu.

2- Google: Lawrence Page – 867,9 triệu USD

2- Google: Lawrence Page – 867,9 triệu USD

Người bán ra lượng cổ phiếu nội bộ nhiều thứ hai trong năm qua là Larry Page, đồng sáng lập của "gã khổng lồ" internet Google. Sau cuộc tái cơ cấu rầm rộ hồi tháng 8 năm nay, ông trở thành Giám đốc điều hành công ty mẹ của Google là Alphabet. Lượng cổ phiếu tại Google mà ông bán là trên 867 triệu USD, tuy vậy Page vẫn giữ vai trò lãnh đạo chủ chốt tại "đại gia" công nghệ nổi tiếng này. Hiện nay giá trị tài sản ròng của ông là 38,4 tỷ USD, đứng thứ 19 trên thế giới.

3- Google: Sergey Brin – 857,2 triệu USD

3- Google: Sergey Brin – 857,2 triệu USD

Nếu đã nhắc đến Larry Page chắc chắn sẽ không thể thiếu Sergey Brin, cũng là nhà đồng sáng lập của Google. Hồi tháng 8 vừa qua, cùng với Page, ông đã sắp xếp việc tái cấu trúc lớn chưa từng thấy ở tập đoàn Google, đưa đây trở thành công ty con của doanh nghiệp mới Alphabet mà Brin là Chủ tịch và bạn ông giữ chức CEO. Các dự án đầu tư như nhà thông minh “Nest”, dự án nghiên cứu tăng tuổi thọ con người “Calico”, trung tâm nghiên cứu Google X… đều được chuyển sang Alphabet. Tính đến hết tháng 11/2015, lượng cổ phiếu nội bộ mà Sergey bán ra cũng xấp xỉ người bạn thân của ông, trên 850 triệu USD.

4- Facebook (WhatsApp): Jan Koum – 560,7 triệu USD

4- Facebook (WhatsApp): Jan Koum – 560,7 triệu USD

CEO của ứng dụng nổi tiếng WhatsApp (nay đã được Facebook mua lại) Jan Koum lần đầu tiên xuất hiện trong bảng danh sách này năm nay, với lượng cổ phiếu bán ra trị giá trên 560 triệu USD. Koum là người Ukraine gốc Do Thái, chuyển đến California từ năm 1992 khi 16 tuổi. Năm 2009, anh là nhà đồng sáng lập công ty WhatsApp chuyên ứng dụng nhắn tin OTT trên điện thoại thông minh. 3 năm sau, WhatsApp được Facebook mua lại với giá xấp xỉ 19 tỷ USD. Hiện tài sản ròng của Koum ước tính 8,6 tỷ USD.

5- Amazon: Jeff Bezos – 533,8 triệu USD

5- Amazon: Jeff Bezos – 533,8 triệu USD

Đứng vị trí thứ 5 là Jeff Bezos, nhà sáng lập kiêm CEO hãng thương mại điện tử nổi tiếng Amazon.com. 2015 là một năm đại thành công của hãng Amazon. Họ chính thức vượt qua "gã khổng lồ" bán lẻ Wal-mart để trở thành tập đoàn bán lẻ lớn nhất thế giới tính theo vốn hóa thị trường. Cổ phiếu Amazon đã tăng đến 115% kể từ đầu năm, kéo theo tài sản ròng của tỷ phú Jeff Bezos hiện đã có giá trị đến 58 tỷ USD.

Báo giới cũng ghi nhận sự phát triển đột phá của dịch vụ điện toán đám mây Amazon Web Services, và công ty không gian Blue Origin của cá nhân Bezos sau khi phóng và đáp thành công một hỏa tiễn có thể tái sử dụng. Theo trang Business Insider, hiện vị tỷ phú tài ba này là người quyền lực thứ nhì trong giới công nghệ toàn cầu, chỉ sau người giàu nhất hành tinh Bill Gates.

6- Carnival: Mickey Arison - 433,7 triệu USD

6- Carnival: Mickey Arison - 433,7 triệu USD

Mickey Arison hiện là chủ tịch của hãng đóng tàu biển lớn nhất thế giới Carnival Corporation. Ông từng giữ chức CEO hãng này trong suốt 34 năm, cho đến khi từ nhiệm vào tháng 6/2013. Với việc được niêm yết trên cả 2 sàn chứng khoán New York và London, đây cũng là công ty duy nhất trên thế giới được có mặt trong cả 2 chỉ số S&P 500 và FTSE 100. Arison hiện có khối tài sản ròng trị giá 8 tỷ USD. Ông cũng là chủ sở hữu đội bóng rổ đình đám Miami Heat – từng 3 lần vô địch Giải bóng rổ nhà nghề Mỹ NBA. Năm qua, Arison đã bán lượng cổ phiếu của Carnival trị giá 433 triệu USD.

7- Twitter: Evan Williams - 359,9 triệu USD

7- Twitter:  Evan Williams - 359,9 triệu USD

Evan Clark Williams là một doanh nhân rất được nể trọng trong giới công nghệ, là nhà sáng lập của hàng chục công ty về IT mà nổi tiếng nhất là Blogger và Twitter. Anh từng được tạp chí Technology Review của học viện MIT bầu là 1 trong 100 người sáng tạo nhất dưới 35 tuổi, và được PC Magazine bầu chọn là nhân vật của năm vào năm 2004. Cùng thời gian này, start-up nổi tiếng Blogger.com của anh đã được Google mua lại.

Năm 2007, Evan đã đồng sáng lập mạng xã hội độc đáo Twitter và 1 năm sau đảm đương vị trí Giám đốc điều hành. Đến tháng 10/ 2013, khi Twitter lần đầu bán cổ phiếu ra công chúng, 12% cổ phần của anh tại công ty này có giá trị khoảng 1,2 tỷ USD. Trong năm qua, Evan bán ra lượng cổ phiếu trị giá khoảng 360 triệu USD.

8- Best Buy: Richard Schulze - 292,2 triệu USD

8- Best Buy: Richard Schulze - 292,2 triệu USD

Tên tuổi của Richard Schulze gắn liều với chuỗi đại siêu thị hàng điện tử tiêu dùng Best Buy. Ông là nhà sáng lập, từng giữ cả chức vụ chủ tịch và giám đốc điều hành thương hiệu có tuổi đời 50 năm này. Khởi nguồn chỉ là một cửa hàng bán thiết bị âm thanh tên là Sound of Music, nhờ có nhiều sự lựa chọn về chủng loại đa dạng và giá thành rất rẻ, ông đã thu về lợi nhuận khổng lồ và chuyển sang mô hình kinh doanh đại siêu thị lấy tên là Best Buy như ngày nay. Năm 2015, ông tiếp tục bán gần 15% số cổ phiếu của mình tại công ty, thu về khoản tiền 292 triệu USD.

9- Family Dollar Stores: Howard Levine - 278,8 triệu USD

9- Family Dollar Stores: Howard Levine - 278,8 triệu USD

Howard Levine là đương kim Chủ tịch hội đồng quản trị kiêm Giám đốc điều hành chuỗi cửa hàng tiện dụng đồng giá Family Dollar. Ông là con trai của Leon Levine, người đã sáng lập nên thương hiệu này từ năm 1959 ở bang North Caroliana, Hoa Kỳ. Family Dollar đã tiến hành phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng từ năm 1979, và hiện đã có tới 8.100 cửa hàng, là tên tuổi lớn thứ nhì nước Mỹ trong cùng phân khúc bán lẻ tiện dụng 1 giá. Với việc tình hình kinh doanh không mấy khả quan, Howard đã bán ra lượng cổ phiếu nội bộ trong năm qua lên đến 278 triệu USD.

10- Alphabet: Sergey Brin - 247,3 triệu USD

10- Alphabet: Sergey Brin - 247,3 triệu USD

Hồi tháng 8 vừa qua, sau cuộc tái cơ cấu rầm rộ và đầy bất ngờ tại công ty internet danh tiếng Google, nhà đồng sáng lập kiêm Chủ tịch Google đã trở thành chủ tịch công ty mẹ Alphabet. Ông cũng vẫn giữ chức giám đốc của trung tâm nghiên cứu, thí nghiệm "tối mật" Google X. Ngoài ra, lượng cổ phiếu giao dịch của Google từ tháng 10/2015 đã được chuyển sang giao dịch cho Alphabet. Trong vòng 2 tháng cuối năm, Sergey Brin đã kịp bán lượng cố phiếu Alphabet trị giá 247 triệu USD để đứng thứ 10 trong danh sách này./.

Ngọc Vũ (theo Independent.co.uk/ Sqoop.com)