Những số liệu khả quan khiến BoJ lần đầu tiên trong 7 tháng liên tiếp nâng mức đánh giá tăng trưởng kinh tế nước này. Ảnh: naturalorder.ufm.edu

Quyết định trên được đưa ra trong một tuyên bố ngày hôm nay (8/8) ở Tokyo.

Số liệu của BoJ hôm nay cho thấy, cho vay ngân hàng tháng 7 tăng gần 2% so với năm trước đó, mức tăng lớn nhất trong vòng 4 năm trở lại đây. Điều này cho thấy gói kích thích tiền tệ mạnh mẽ của chính phủ đã có kết quả.

BoJ sẽ không bơm thêm tiền, mà tiếp tục duy trì chính sách mở rộng tiền tệ có từ hồi tháng 4 của mình, tăng gấp đôi cơ sở tiền tệ lên 270 nghìn tỷ yên (2,8 nghìn tỷ USD) vào cuối năm 2014 thông qua việc mua tài sản.

Theo ước tính của Bloomberg, kinh tế Nhật Bản tăng tưởng năm khoảng 3,6% trong quý II, duy trì mức độ phục hồi nhờ gói kích thích tiền tệ, tài chính và sự suy giảm của đồng yên. (Số liệu chính thức sẽ được công bố vào 12/8.)

Giá cả tiêu dùng trong tháng 6 tăng lần đầu tiên trong hơn một năm qua, còn tỷ lệ thất nghiệp đạt mức thấp nhất trong 4,5 năm trở lại đây.

“Với một tốc độ tăng trưởng mạnh và chỉ số giá tiêu dùng tăng trong tháng 6, không có lý do gì để BoJ phải hành động cả,” Masamichi Adachi, một chuyên gia kinh tế cấp cao tại Ngân hàng JPMorgan Chase ở Tokyo, cho biết.

Những số liệu khả quan khiến BoJ lần đầu tiên trong 7 tháng liên tiếp nâng mức đánh giá tăng trưởng kinh tế nước này.

Mọi tập trung bây giờ có lẽ đổ dồn vào phát biểu sau họp báo của Thống đốc Haruhiko Kuroda về kế hoạch tăng thuế doanh thu của Nhật Bản.

Có tăng thuế?

Các cố vấn của Thủ tướng Shinzo Abe bày tỏ lo ngại dự định tăng thuế doanh thu có thể tạo thêm áp lực nới lỏng tiền tệ hơn nữa và sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng.

Nhật Bản có kế hoạch tăng gấp đôi thuế doanh thu trong vòng 2 năm tới, từ mức 5% hiện tại lên 8% vào tháng 4 năm sau và lên 10% vào tháng 10/2015. Chính sách này nhằm cân bằng giữa nhu cầu tăng trưởng kinh tế, đồng thời kiềm chế gánh nặng nợ công lớn nhất thế giới của nước này.

Thủ tướng Abe sẽ thành lập một ban cố vấn nghiên cứu ảnh hưởng của kế hoạch tăng thuế lên nền kinh tế, phát ngôn viên của chính phủ hôm nay cho biết.

Ban cố vấn sẽ gồm phó Thủ tướng Taro Aso, Bộ trưởng Kinh tế Amari, Thống đốc BoJ Haruhiko Kuroda và các quan chức khác. Ban cố vấn sẽ tham khảo ý kiến của các chuyên gia và các lãnh đạo doanh nghiệp.

Chính phủ Nhật Bản sẽ ra quyết định có tăng thuế như kế hoạch đã định hay không vào khoảng cuối tháng 9 đến đầu tháng 10./.

Mai Hương (Tổng hợp Reuters/Bloomberg)