Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Minh Chính cho biết, thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức thực hiện linh hoạt, sáng tạo có hiệu quả 3 đột phá chiến lược gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, tái cơ cấu nền kinh tế và chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh”.

Quảng Ninh đã có những đột phá quan trọng về thể chế khi nghiên cứu, đề xuất và tổ chức thực hiện những chỉ đạo của Trung ương về Đề án "Phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững; bảo đảm vững chắc quốc phòng an ninh” và Đề án “Xây dựng Đặc khu kinh tế Vân Đồn”. Đồng thời, đã mạnh dạn nghiên cứu, thí điểm và từng bước áp dụng các mô hình quản lý: “Lãnh đạo công - quản trị tư”, “Đầu tư công - quản lý tư”, “Đầu tư tư - sử dụng công” cho việc xây dựng, vận hành các khu kinh tế, khu công nghiệp, các thiết chế văn hóa... qua đó nâng cao hiệu quả nhiều mặt.

Đến nay, tỉnh đã thực hiện được 12/16 chỉ tiêu của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII đề ra. 4 chỉ tiêu phải phấn đấu tích cực quyết liệt hơn nữa là tăng trưởng GDP, giá trị tăng thêm ngành công nghiệp và xây dựng; giá trị tăng thêm ngành dịch vụ và kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa.

Tỉnh đã xây dựng và triển khai Đề án xây dựng chính quyền điện tử và Trung tâm hành chính công gắn với cải cách hành chính. Đến nay, Quảng Ninh đã đưa vào vận hành Trung tâm hành chính công tỉnh và 5 trung tâm hành chính công các địa phương: Móng Cái, Vân Đồn, Cẩm Phả, Uông Bí, Hạ Long. Phấn đấu đến hết năm 2015, tỷ lệ thủ tục hành chính đưa vào giải quyết tại trung tâm hành chính công đạt 100%.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh kiến nghị, đề xuất với Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam một số nội dung nhằm tạo sự phát triển đột phá cho tỉnh. Đặc biệt là việc hoàn thiện thể chế và cơ chế chính sách để huy động các nguồn lực phát huy tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh, cụ thể là đề xuất Bộ Chính trị sớm thông qua Đề án Xây dựng đặc khu kinh tế Vân Đồn; Quốc hội xây dựng luật cho đặc khu kinh tế; ủng hộ, tạo điều kiện để Quảng Ninh hoàn thiện Đề án “Nâng cao năng lực, sức chiến đấu; đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng và tinh giản bộ máy, biên chế” để báo cáo Trung ương.

Phát biểu tại buổi làm việc, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân biểu dương những kết quả đạt được trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng, chính quyền và các tổ chức trong hệ thống chính trị của Quảng Ninh thời gian qua.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao những chuyển biến của tỉnh trong các lĩnh vực thu hút đầu tư, hạ tầng giao thông; đào tạo nghề, xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân, mạnh dạn thực hiện mô hình đầu tư hợp tác công - tư để thu hút các nguồn lực phục vụ cho phát triển hạ tầng… đồng thời, đồng tình cao đối với Đề án Xây dựng đặc khu kinh tế Vân Đồn của Quảng Ninh.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cũng đánh giá Quảng Ninh là tỉnh đi đầu, mạnh dạn, có nhiều sáng tạo, đột phá so với các địa phương khác trong cả nước trong công tác cải cách hành chính. Điển hình là đưa vào vận hành Trung tâm Hành chính công tỉnh và trung tâm hành chính công ở các địa phương...

Đến nay, tổng số thủ tục hành chính (TTHC) được đưa vào giải quyết tại Trung tâm hành chính công của tỉnh là 472 bộ, đạt 32,8%; trong đó 153/472 bộ TTHC được thực hiện theo nguyên tắc thẩm định và phê duyệt tại chỗ, đạt 32,4%. Các sở, ngành tiếp tục rà soát, chuẩn hóa TTHC, đến hết tháng 9/2014 số TTHC được thực hiện tại Trung tâm hành chính công tỉnh lên 978 TTHC/84 lĩnh vực (bằng 68%). Phấn đấu đến hết năm 2014 bình quân đạt 70%; đến tháng 6/2015 đạt 90% và đến hết năm 2015 cơ bản đạt 100%.

Nhóm PV thường trú tại Quảng Ninh