Niềm tin kinh doanh tại Việt Nam đang tươi sáng hơn
Nguồn: Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Đồ họa: Văn Chung

Tâm lý kinh doanh thay đổi theo hướng tích cực

Báo cáo cho thấy tâm lý kinh doanh của các doanh nghiệp châu Âu đang thay đổi theo hướng tích cực. Trong quý II và quý III, mức độ bi quan về tình hình kinh doanh hiện tại đã giảm 3%, trong khi đó quan điểm tích cực và trung lập tăng lần lượt là 6% và 4%.

Thêm vào đó, khảo sát của quý III/2023 cho thấy sự thay đổi về dự báo trong quý tới. So với kết quả thu thập được từ quý II, số doanh nghiệp kỳ vọng vào sự ổn định và sự tăng trưởng kinh tế trong quý tới đã tăng lên 11%. Đồng thời, những doanh nghiệp dự báo xu hướng tiêu cực đã giảm đi 5%. Kỳ vọng về doanh thu hoặc đơn đặt hàng tăng ổn định, không có sự thay đổi so với quý trước. 22% doanh nghiệp được khảo sát cho biết có kế hoạch mở rộng trong quý IV và 16% dự đoán sẽ tăng đầu tư.

Bình luận về kết quả của báo cáo BCI quý III/2023, Chủ tịch EuroCham Gabor Fluit nhấn mạnh: “Đã rất rõ ràng, Nhóm châu Âu tin tưởng vào Việt Nam. Gần 1/3 thành viên của chúng tôi xếp hạng Việt Nam là một trong 3 địa điểm đầu tư hàng đầu gửi đi một thông điệp mạnh mẽ về niềm tin của chúng tôi vào mối quan hệ hợp tác này”.

Trước đó, trong báo cáo của Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam, các nhà đầu tư Đức tại Việt Nam cũng bày tỏ lạc quan về triển vọng đa dạng hóa chuỗi cung ứng sản xuất. Theo đó, mặc dù phải đối mặt với nhiều thách thức, nền kinh tế Việt Nam được kỳ vọng sẽ phục hồi tăng trưởng trong trung hạn.

Sự tăng trưởng này sẽ được thúc đẩy bởi nhiều yếu tố bao gồm các hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là EVFTA, việc triển khai chiến lược “Trung Quốc +1”, xu hướng toàn cầu về dịch chuyển và đa dạng hóa chuỗi cung ứng sản xuất đến các trung tâm sản xuất có tính cạnh tranh cao tại Đông Nam Á và dòng vốn đầu tư xanh.

Sức hấp dẫn đầu tư toàn cầu của Việt Nam vẫn mạnh mẽ

Báo cáo BCI quý III của EuroCham cũng cho thấy sức hấp dẫn đầu tư toàn cầu của Việt Nam vẫn mạnh mẽ. Có tới 63% doanh nghiệp châu Âu được khảo sát đã xếp Việt Nam vào top 10 điểm đến FDI hàng đầu. Đáng chú ý hơn nữa, 31% xếp Việt Nam vào top 3, trong đó con số ấn tượng là 16% ca ngợi Việt Nam là điểm đến đầu tư hàng đầu. Để củng cố hơn niềm tin này, hơn một nửa số người được khảo sát dự đoán sẽ tăng cường đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam khi năm 2023 gần kết thúc.

Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam tăng 7,7%

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam tính đến ngày 20/9/2023 bao gồm vốn đăng ký cấp mới, vốn đăng ký điều chỉnh và giá trị góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đạt gần 20,21 tỷ USD, tăng 7,7% so với cùng kỳ năm trước.

Không chỉ các nhà đầu tư châu Âu, mà nhiều nhà đầu tư trên khắp thế giới cũng đang chú ý, quan tâm tới thị trường Việt Nam, đặc biệt ở những ngành kinh tế xanh, công nghệ cao. Trả lời phóng viên TBTCVN mới đây, ông Adam Sitkoff - Giám đốc điều hành Phòng Thương mại Hoa Kỳ (AmCham) tại Việt Nam khẳng định, Việt Nam đang ngày càng trở thành một điểm đến đầu tư hấp dẫn của các doanh nghiệp Hoa Kỳ khi nhiều công ty tìm cách đa dạng hóa chuỗi cung ứng toàn cầu của họ tại Việt Nam.

Còn theo Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tại Việt Nam, Việt Nam đã trở thành điểm đến đầu tư không thể bỏ qua của các công ty Nhật Bản. Trong khảo sát gần đây của JETRO về những khu vực mà doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn mở rộng đầu tư nhiều nhất thì Việt Nam đứng ở vị trí thứ 2, sau Hoa Kỳ. Điều này cho thấy sức hấp dẫn của thị trường Việt Nam với các nhà đầu tư nước ngoài và Việt Nam vẫn là nơi “hút” FDI trong khu vực.

Tuy vậy, những trở ngại vẫn tồn tại. Nhiều doanh nghiệp châu Âu cho rằng, những khó khăn về hành chính là thách thức chính khi hoạt động tại Việt Nam. Những trở ngại khác như sự không chắc chắn trong các quy tắc và quy định, rào cản trong việc xin giấy phép và các yêu cầu nghiêm ngặt về thị thực và giấy phép lao động đối với người lao động nước ngoài cũng là những điểm nổi bật.

Để cải thiện thu hút FDI của quốc gia, theo các doanh nghiệp việc tinh giản bộ máy cồng kềnh là yếu tố quan trọng nhất; tiếp đó là tăng cường môi trường pháp lý, nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông, nới lỏng các yêu cầu về thị thực và giấy phép lao động cho các chuyên gia nước ngoài.

Ngoài ra, Việt Nam cần nỗ lực giải quyết tình trạng thiếu hụt lực lượng lao động lành nghề bằng cách trang bị cho người lao động các kỹ năng theo tiêu chuẩn quốc tế, tận dụng công nghiệp 4.0 và chuyển đổi kỹ thuật số. Tiếp đó là ưu tiên nâng cao năng lực cạnh tranh của các nhà cung cấp địa phương để duy trì vai trò của họ trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Đồng thời, đơn giản hóa, số hóa và hợp lý hóa các thủ tục hành chính để tận dụng các hiệp định thương mại và cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh của Việt Nam.

GIÁM ĐỐC ĐIỀU HÀNH ĐƠN VỊ THỰC HIỆN BÁO CÁO BCI DECISION LAB - THUE QUIST THOMASEN:

Việt Nam đã củng cố vị thế một trung tâm kinh doanh toàn cầu

Niềm tin kinh doanh tại Việt Nam đang tươi sáng hơn
Ông Thomasen

Báo cáo chỉ số niềm tin kinh doanh (BCI) thực hiện hàng quý được xem là thước đo hàng đầu để đánh giá góc nhìn của cộng đồng doanh nghiệp và các nhà đầu tư châu Âu về thị trường Việt Nam.

Điều tích cực là báo cáo BCI ghi nhận sự ổn định liên tục trong phép đo hàng quý. Sau khoảng thời gian ba năm đầy biến động, Việt Nam hiện có dấu hiệu phục hồi. Bán lẻ và du lịch đã tăng trưởng mạnh mẽ, giúp thúc đẩy nền kinh tế phát triển. Tăng trưởng FDI cũng mang lại sự lạc quan, củng cố vị thế của Việt Nam như một trung tâm kinh doanh toàn cầu.

BCI cho thấy cộng đồng doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam đang ở một bước ngoặt quan trọng, khi các công ty áp dụng cách tiếp cận thận trọng để đánh giá hướng đi của nền kinh tế. Các doanh nghiệp kỳ vọng giảm bớt khó khăn hành chính và việc nâng cao trình độ của lực lượng lao động sẽ tạo điều kiện cho tăng trưởng. Lực lượng lao động có chất lượng là rất quan trọng để các doanh nghiệp duy trì sự tự tin vào chính doanh nghiệp của mình và nền kinh tế./.

CHỦ TỊCH HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP ĐỨC (GBA) TẠI VIỆT NAM - ELMAR DUTT:

Đầu tư từ Đức hướng vào dự án phát triển bền vững

Niềm tin kinh doanh tại Việt Nam đang tươi sáng hơn
Ông Elmar Dutt

Theo Báo cáo triển vọng kinh doanh toàn cầu AHK 2023 của Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức tại Việt Nam công bố đầu tháng 7/2023 cho thấy, 91% các doanh nghiệp Đức có kế hoạch đầu tư hoặc mở rộng sản xuất tại Việt Nam, với 40% dự định tăng lực lượng lao động trong năm tới. Khoảng 88% số doanh nghiệp tham gia khảo sát bày tỏ tin tưởng vào tình hình kinh doanh lạc quan tại Việt Nam.

Nhiều doanh nghiệp Đức đang nâng cao độ nhận diện tại Việt Nam thông qua các khoản đầu tư mới, hoặc tăng cường hợp tác và mở rộng sản xuất, đặc biệt là dự án phát triển bền vững. Hiện tại, Đức giữ vị trí là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong EU và Việt Nam cũng trở thành đối tác thương mại hàng đầu của Đức ở Đông Nam Á.

Tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong thời gian tới sẽ được thúc đẩy bởi các hiệp định thương mại tự do, việc chuyển dịch chuỗi cung ứng đến Đông Nam Á và các khoản đầu tư xanh. Đặc biệt, các công ty Đức ưu tiên đa dạng hóa chuỗi cung ứng của mình, với những lựa chọn hàng đầu là Việt Nam, Malaysia và Thái Lan./.