18

Công chức Hải quan TP. Hồ Chí Minh làm thủ tục cho hàng hóa xuất nhập khẩu qua cảng Cát Lái.

Đảm bảo thông quan hàng hóa thông suốt

Nhìn lại 2/3 chặng đường đã qua của năm 2021, có thể thấy những nỗ lực vượt bậc của cơ quan hải quan trong việc vừa chống dịch Covid-19 vừa tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp (DN), đảm bảo thông quan hàng hóa thông suốt, kể cả khi trên địa bàn xuất hiện các ca F0, F1, góp phần vào thành tích chung của toàn ngành Tài chính.

Bảo vệ cộng đồng, an ninh,
lợi ích chủ quyền quốc gia

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp vẫn tiềm ẩn nguy cơ buôn lậu, vận chuyển hàng hóa trái phép như hiện nay, Tổng cục Hải quan đã và đang quyết liệt thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo vệ cộng đồng, an ninh an toàn, bảo vệ lợi ích, chủ quyền quốc gia.

Tổng cục Hải quan ưu tiên thực hiện các chỉ đạo, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Ban chỉ đạo 389 Quốc gia và Bộ Tài chính về tăng cường công tác kiểm soát hải quan, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng, phòng chống ma túy.

Để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được giao, cơ quan hải quan tiếp tục phát huy tối đa việc sử dụng trang thiết bị, phương tiện trong việc giám sát trực tuyến; đẩy mạnh hợp tác với các lực lượng chức năng trong nước và quốc tế; tổ chức triệt phá thành công các đường dây, ổ nhóm, đối tượng cầm đầu hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, có tính chất xuyên quốc gia.

Trên thực tế, để đảm bảo không đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa, đảm bảo tiếp nhận và thông quan cho lượng hàng hóa đạt hơn 371 tỷ USD trong 7 tháng của năm 2021, tăng mạnh hơn 29,5% so với cùng kỳ năm 2020 là thành quả không nhỏ của ngành Hải quan trong bối cảnh dịch Covid-19 kéo dài và liên tục bùng phát tại nhiều địa phương.

Để có được kết quả này, theo Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn, là do toàn ngành triển khai mạnh mẽ việc áp dụng công nghệ thông tin, các phương thức giao dịch điện tử để hỗ trợ DN hoàn thành thủ tục hải quan. Đẩy mạnh công nghệ thông tin đã được ứng dụng toàn diện trong tất cả các lĩnh vực nghiệp vụ của cơ quan hải quan, góp phần đơn giản hóa quy trình, thủ tục hải quan, giảm thời gian thông quan cho DN.

Tính đến tháng 8/2021, toàn ngành đã cung cấp 215/237 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4, chiếm gần 91% tổng số thủ tục hành chính do Tổng cục Hải quan thực hiện cho phép người dân, DN nộp hồ sơ và nhận kết quả trực tuyến thông qua mạng Internet.

Bên cạnh đó cũng cần phải kể đến sự chủ động, sáng tạo của các cục hải quan tỉnh, thành phố trong quá trình tạo thuận lợi thương mại và tháo gỡ khó khăn cho DN trong bối cảnh các tỉnh thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg. Tiêu biểu là các cục hải quan như: Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nội, Đồng Nai, Bắc Ninh, Bình Dương… cũng đã chủ động triển khai biện pháp cấp bách trong phân công nhiệm vụ, chia ca, kíp đảm bảo tiếp nhận và làm thủ tục cho hàng hóa xuất nhập khẩu trong trường hợp có chi cục hải quan nằm trong vùng cách ly và đơn vị xuất hiện F0, F1. Đặc biệt là Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã đồng hành cùng DN đề xuất biện pháp giải tỏa ùn tắc tại cảng Cát Lái vào đầu tháng 8 vừa qua.

Với những nỗ lực thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu tăng gần 30% so với cùng kỳ nêu trên đã giúp cho việc thu ngân sách của ngành Hải quan đạt kết quả thuận lợi, tạo đà phấn đấu đạt chỉ tiêu được giao của năm 2021. Thống kê đến đầu tháng 8, số thu thuế xuất nhập khẩu đạt 233.189 tỷ đồng, đạt 74% dự toán, đạt 70,44% chỉ tiêu phấn đấu, tăng 32,07% so với cùng kỳ năm 2020.

Chống gian lận thuế, đảm bảo thu đúng,thu đủ

Mặc dù vậy, không chủ quan với kết quả đạt được, tại các cuộc hội nghị triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm 2021, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cẩn thể hiện quan điểm toàn ngành Hải quan tiếp tục thực hiện hiệu quả hơn nữa “mục tiêu kép”. Đây là mục tiêu cốt lõi của năm 2021 được Chính phủ và Bộ Tài chính quan tâm, do đó, ngành Hải quan phải đẩy mạnh việc cải cách hiện đại hóa hải quan, ứng dụng công nghệ thông tin gắn với đơn giản thủ tục hành chính, đảm bảo hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa được thông suốt. 100% các cục hải quan và chi cục hải quan đảm bảo thực hiện thủ tục hải quan điện tử, thu nộp ngân sách có thể thực hiện mọi lúc, mọi nơi, mọi phương tiện; gần 90% thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.

Cùng với nhiệm vụ nêu trên, không chỉ nỗ lực chống dịch Covid-19 và tạo thuận lợi thương mại, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cẩn cũng nêu rõ mục tiêu của ngành Hải quan trong thời gian tới là đảm bảo thu đúng, thu đủ, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách được Quốc hội giao năm 2021 (315.000 tỷ đồng); tiếp tục đẩy mạnh công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm gian lận thuế.

Theo đó, để thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách, các cục hải quan tỉnh, thành phố sẽ tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 215/CT-TCHQ về tạo thuận lợi thương mại gắn với tăng cường chống thất thu qua công tác giám sát kiểm tra thực hiện thủ tục hải quan, thanh tra chuyên ngành, thu hồi và xử lý nợ thuế đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu được giao.

Bên cạnh đó, các cục hải quan tỉnh, thành phố đẩy mạnh công tác kiểm tra sau thông quan, tập trung vào các DN có rủi ro cao, mặt hàng trọng điểm có giá trị lớn, thuế suất cao. Triển khai chuyên đề đấu tranh chống gian lận về xuất xứ và chuyển tải bất hợp pháp hàng xuất khẩu vào EU và Ấn Độ và vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng nhái, hàng giả trong bối cảnh thực thi Hiệp định TRIPS (là một điều ước quốc tế đa phương quan trọng về sở hữu trí tuệ).

Thành lập tổ hỗ trợ hoạt động xuất nhập khẩu trong bối cảnh dịch bệnh

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính, không để đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa, Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo thành lập các tổ hỗ trợ, xử lý vướng mắc về thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu (tổ hỗ trợ), đặc biệt là hàng hóa phục vụ công tác phòng chống dịch covid-19 như: vật tư, thiết bị y tế, thuốc tân dược, vắc-xin, sinh phẩm xét nghiệm… tại cả 3 cấp (tổng cục, cục, chi cục).

Thời hạn hoàn thành kiểm tra hồ sơ hải quan không quá 2 giờ, kiểm tra thực tế hàng hóa không được vượt quá 8 giờ theo thời hạn quy định tại Điều 23 Luật Hải quan.

Đồng thời, các đơn vị hải quan phải đảm bảo tiếp nhận, xử lý 24/7 các vướng mắc của người khai hải quan, DN liên quan đến thủ tục hải quan đảm bảo hỗ trợ giải quyết thông quan nhanh hàng hóa xuất nhập khẩu theo đúng quy định.

Đặc biệt, cơ quan hải quan cũng thực hiện việc đơn giản thủ tục hải quan cho DN, như cho chậm nộp chứng từ bản chính trong thời gian 30 ngày kể từ ngày đăng ký tờ khai. DN không phải in, nộp tờ khai hải quan và các chứng từ khác thuộc bộ hồ sơ hải quan mà các chứng từ này đã được DN nộp cho cơ quan hải quan qua hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan.

Đối với hàng hóa thiết bị y tế, Tổng cục Hải quan cũng chỉ đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất quán triệt đến từng cán bộ công chức tạo mọi điều kiện thuận lợi, thông quan ngay trong ngày các lô hàng vật tư, thiết bị y tế, tân dược, vắc xin, sinh phẩm xét nghiệm... để phục vụ phòng, chống dịch Covid-19; xử lý nghiêm đối với cán bộ, công chức có thái độ phiền hà, kéo dài thời gian thông quan.

Hải Linh