Đây là chủ đề chính được tập trung trao đổi, thảo luận tại Hội thảo quốc tế thường niên lần thứ 7 ngành NH – Tài chính với chủ đề “Số hóa NH – Cơ hội đột phá”, do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức ngày 1/11.

Nhiều lợi ích

Ông Nguyễn Kim Anh – Phó Thống đốc NHNN cho biết, công nghệ số (CNS) đang dần thay đổi cơ bản hình thức cung ứng các dịch vụ tài chính - NH. Đặc biệt, CMCN 4.0 đang khiến các NH, tổ chức cung cấp dịch vụ tài chính phải ứng dụng nhiều hơn các công nghệ tiên tiến trong cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính sáng tạo như trí tuệ nhân tạo, phân tích dữ liệu lớn, công nghệ sổ cái phân tán, điện toán đám mây… và sự tham gia sâu rộng của các công ty công nghệ trong lĩnh vực tài chính (Fintech).

Cũng theo ông Kim Anh, sự phát triển của dịch vụ NH trên nền tảng CNS đem lại rất nhiều lợi ích. Cụ thể, phát triển NH số giúp các NH đổi mới toàn diện quy trình cung cấp sản phẩm dịch vụ theo hướng tối ưu, tự động hóa, minh bạch. Đồng thời, giúp NH đổi mới hệ thống kênh phân phối, mở rộng danh mục sản phẩm, cung cấp dịch vụ cho một phạm vi khách hàng rộng lớn hơn với chi phí thấp hơn.

số hóa ngân hàng
Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: Thiện Trần

Tuy nhiên, theo ông Kim Anh, phát triển, ứng dụng CNS trong hoạt động NH cũng đi kèm không ít thách thức. Trước hết, các NH truyền thống phải có một lượng vốn đầu tư lớn để nâng cấp và tích hợp với cơ sở hạ tầng công nghệ mới, hiện đại theo kịp sự phát triển của CNS trong thời đại CMCN 4.0.

Thứ hai, các NH cần có sự chuyển bị, thích ứng về mặt nhân sự. Cán bộ NH đòi hỏi phải có đầy đủ kiến thức và năng lực để nắm bắt các công nghệ mới trong ngành…

Bên cạnh đó, nguy cơ rủi ro an ninh mạng và rò rỉ thông tin khách hàng có thể dẫn tới giao dịch gian lận, lừa đảo trực tuyến… đòi hỏi các NH phải đảm bảo có công nghệ thông tin hiệu quả và các quy trình quản lý, môi trường kiểm soát rủi ro xử lý được những rủi ro phát sinh một cách kịp thời, hữu hiệu.

Ngoài ra, NH cần đảm bảo bảo vệ quyền lợi của khách hàng trong quá trình thực hiện các giao dịch tài chính – NH...

Cần hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, chính sách

Ông Phạm Tiến Dũng – Vụ trưởng Vụ Thanh toán NHNN cho biết, Việt Nam có nhiều tiềm năng cho việc phát triển NH số. “Chỉ trong 3 năm trở lại đây dịch vụ NH trực tuyến ở Việt Nam đã tăng trưởng 6,3 lần. Có khoảng 45 triệu người sử dụng 3G/4G (vào cuối năm 2017). Tỷ lệ người dân sử dụng điện thoại thông minh rất cao… Những yếu tố đó cho thấy, nhu cầu về sản phẩm dịch vụ NH số sẽ gia tăng nhanh và mạnh là tất yếu” – ông Dũng nói.

Cũng theo ông Dũng, nhiều NH thương mại Việt Nam đã và đang bắt tay vào ứng dụng công nghệ thế hệ 4.0 trong cung cấp dịch vụ NH số, chuyển đổi mô hình kinh doanh theo hướng hiện đại, số hóa như mô hình NH tự động LiveBank, mô hình NH số Timo, tư vấn trực tuyến qua kênh Live chat, ứng dụng các công nghệ phân tích dữ liệu hiện đại, xây dựng dữ liệu lớn… và xu hướng này được dự báo sẽ phát triển nhanh, mạnh hơn nữa trong thời gian tới.

Đưa ra khuyến nghị để các NH phát triển bền vững trong bối cảnh CMCN 4.0 với xu thế phát triển NH số, theo ông Dũng, về phía Nhà nước, cần gia tăng những chính sách cần thiết và khuôn khổ pháp lý tạo thuận lợi cho phát triển NH số, ứng dụng công nghệ mới trong kỷ nguyên 4.0.

Cụ thể, cần hoàn thiện khung khổ pháp lý, quản lý phù hợp với xu hướng phát triển NH số như hoàn thiện các quy định về an ninh, bảo mật trong lĩnh vực NH, xây dựng khuôn khổ pháp lý thử nghiệm trong lĩnh vực NH...

Bên cạnh đó, cần hoàn thiện các hệ thống hạ tầng quan trọng hỗ trợ giao dịch thương mại, tài chính trong kỷ nguyên số. Đồng thời, tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực NH – tài chính, fintech và giám sát, quản lý an ninh mạng…

Đối với các NH thương mại, cần triển khai chiến lược chuyển đổi số theo từng giai đoạn; chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng công nghệ ứng dụng công nghệ thông tin, tận dụng được nền tảng công nghệ sẵn có.

Song song với đó, các NH cần tăng cường các giải pháp quản trị rủi ro, đảm bảo an ninh, bảo mật, đảm bảo dữ liệu người dùng. Mặt khác, NH cần có kế hoạch đào tạo, phân bổ nguồn nhân lực để từng bước chuyển đổi CNS …./.

Diệu Thiện