Thông tin tại tọa đàm, bà Nguyễn Thùy Dương - Phó Chánh Văn phòng Cục Tài chính doanh nghiệp, Bộ Tài chính cho biết: “Cẩm nang quản trị công ty trong doanh nghiệp nhà nước (DNNN) theo thông lệ quốc tế (dành cho công ty TNHH MTV)” đã được Cục Tài chính doanh nghiệp hoàn thiện cùng với sự hỗ trợ của các chuyên gia đến từ Bộ Tài chính Đức.

Theo quy định của Luật Doanh nghiệp, thì DNNN được tổ chức quản lý dưới hình thức công ty TNHH, công ty cổ phần. Về khung pháp lý cơ bản đã có quy định đầy đủ về tổ chức hoạt động đối với các loại hình doanh nghiệp này.

Quản trị doanh nghiệp nhà nước theo thông lệ quốc tế

Bà Nguyễn Thùy Dương - Phó Chánh văn phòng Cục Tài chính doanh nghiệp, chia sẻ tại tọa đàm. Ảnh: TN

Còn về khung quản trị: Năm 2019, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phối hợp với Tập đoàn tài chính quốc tế IFC xuất bản ấn phẩm đầu tiên về Bộ nguyên tắc quản trị công ty theo thông lệ tốt nhất (dành cho công ty đại chúng tại Việt Nam). Đây được coi là tài liệu đầu tiên về quản trị doanh nghiệp trong khung quản trị dành cho các công ty đại chúng tại Việt Nam. Tuy nhiên với đối tượng DNNN là các công ty TNHH và các công ty cổ phần chưa niêm yết, thì chưa có khuyến nghị và nguyên tắc quản trị dành cho các doanh nghiệp này.

Vì vậy, việc nghiên cứu, ban hành cuốn cẩm nang hướng dẫn về quản trị doanh nghiệp cho các DNNN ở Việt Nam là cần thiết. Hy vọng rằng, sản phẩm này sẽ góp phần thiết lập một khung quản trị doanh nghiệp bao gồm các nguyên tắc và khuyến nghị cơ bản dành cho không chỉ các công ty đại chúng ở Việt Nam mà còn dành các DNNN (đặc biệt là các công ty TNHH MTV) trong nền kinh tế ở Việt Nam theo các thông lệ, nguyên tắc và khuyến nghị tốt nhất từ kinh nghiệm quốc tế kết hợp với thực tiễn quản trị doanh nghiệp của Việt Nam.

Giới thiệu về cẩm nang tại tọa đàm, ông Đặng Đình Hoạt - chuyên viên Phòng nghiệp vụ 4 - Cục Tài chính doanh nghiệp cho biết, cẩm nang quản trị công ty trong DNNN theo thông lệ quốc tế (dành cho công ty TNHH MTV) được xây dựng với mục tiêu cung cấp các nguyên tắc và khuyến nghị về thông lệ trong quản trị doanh nghiệp đã được đúc kết từ kinh nghiệm quốc tế của các quốc gia có thành tựu lâu đời trong lĩnh vực này.

Quản trị doanh nghiệp nhà nước theo thông lệ quốc tế
Toàn cảnh Tọa đàm giới thiệu “Cẩm nang quản trị công ty trong doanh nghiệp nhà nước theo thông lệ quốc tế". Ảnh: TN

Bên cạnh khung pháp lý của pháp luật Việt Nam đối với doanh nghiệp nói chung và DNNN nói riêng đang được lưu hành hiện nay, cuốn cẩm nang này hướng đến sự tư vấn khuyến khích các DNNN (đặc biệt là các Công ty TNHH MTV) tiếp cận và vận dụng các chuẩn mực cao hơn đối với yêu cầu tối thiểu về quản trị doanh nghiệp để hình thành khung quản trị trong thời gian tới ở Việt Nam.

Cẩm nang quản trị công ty trong doanh nghiệp nhà nước theo thông lệ quốc tế được thiết kế gồm 6 nội dung chính, gồm những nguyên tắc và khuyến nghị dành cho doanh nghiệp bao quát hết các đối tượng liên quan trong công tác quản trị doanh nghiệp của công ty TNHH MTV.

Ông Hoạt cho rằng, đây được coi là nỗ lực mới nhất của các cơ quan quản lý nhà nước trong việc hình thành khung quản trị để hỗ trợ các DNNN (chủ yếu là công ty TNHH MTV) có thể từng bước tiếp cận và vận dụng các tiêu chuẩn quản trị công ty của quốc tế, đặc biệt là kinh nghiệm quý báu của các quốc gia có thành tựu lâu đời trong quản trị công ty trên thế giới như Đức và Úc.

Chính điều này sẽ giúp nâng cao chất lượng, giá trị DNNN, góp phần nâng cao công khai, minh bạch, thúc đẩy niềm tin của các nhà đầu tư, tăng hiệu quả hoạt động của DNNN và hỗ trợ tiến trình cổ phần hóa; hướng đến sự phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam trong thời gian tới.

Tại tọa đàm, ông Thomas Rieks - Bộ Tài chính Đức, đã chia sẻ vấn đề kiểm toán nội bộ trong các doanh nghiệp thuộc sở hữu của chính phủ liên bang; TS. Berthold Volberg - Giám đốc dự án cấp cao GIZ, đã giới thiệu về trách nhiệm tuân thủ và hệ thống kiểm soát nội bộ tại GIZ./.