Ngay sau phần khai mạc, đại biểu dự hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Ninh 2022 đã tham gia thảo luận với chủ đề “Quảng Ninh - Điểm đến đầu tư hấp dẫn”. Đã có 15 câu hỏi đến từ 10 nhà đầu tư và tổ chức quốc tế được lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trả lời.

Dưới sự điều điều hành của ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đại diện các tập đoàn lớn hàng đầu, các tổ chức quốc tế từ 21 nước thành viên APEC đã nêu các ý kiến thảo luận tập trung vào việc nhận định, đánh giá về tiềm năng, tính hấp dẫn, môi trường đầu tư kinh doanh “Công khai, minh bạch, bình đẳng, an toàn, hiệu quả, bền vững” của tỉnh Quảng Ninh; lan tỏa thông điệp Quảng Ninh là địa phương kế thừa truyền thống Đất mỏ anh hùng, với tinh thần “Kỷ luật và Đồng tâm” luôn khao khát phát triển với ý chí vươn lên, cách làm sáng tạo, cùng với tiềm năng và lợi thế riêng có.

Ông Nobuhiro Endo, Chủ tịch HĐQT NEC Corporation, mong muốn Quảng Ninh chia sẻ những ưu đãi, hỗ trợ khi đầu tư vào tỉnh nói chung và cụ thể trong các lĩnh vực máy tính, điện tử nói riêng. Ông Kasemsit Pathomsak, Phó Tổng thư ký, Phòng Thương mại Thái Lan, chia sẻ với Quảng Ninh những nội dung cần có để thu hút FDI từ các doanh nghiệp Thái Lan, nhất là trong lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo và dịch vụ thương mại.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh bày tỏ vui mừng khi nhận được sự quan tâm, tương tác sôi nổi của các doanh nghiệp, các tập đoàn lớn, các tổ chức quốc tế là thành viên APEC. Các câu hỏi thể hiện sự quan tâm xúc tiến đầu tư về Quảng Ninh, các lĩnh vực cũng rất phong phú, phù hợp với định hướng thu hút đầu tư, phát triển của tỉnh. Hội nghị đã diễn ra trong không khí thẳng thắn với những ý kiến phát biểu định hướng gợi mở, sâu sắc, nhiều thông tin hữu ích về môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh Quảng Ninh, những chia sẻ về kinh nghiệm đầu tư tại các quốc gia cũng như đầu tư vào các tỉnh, thành phố tại Việt Nam.

Hội nghị đã dành thời gian để làm rõ 2 chủ đề chính là: Tại sao lại tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Quảng Ninh (mà không phải là một địa phương khác, một quốc gia khác) và nếu chúng tôi đầu tư, thì chính quyền sẽ làm gì để cam kết đồng hành với nhà đầu tư để đạt mục tiêu cả hai phía đều thành công?

Quảng Ninh cam kết đồng hành với nhà đầu tư
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Bùi Văn Khắng trả lời câu hỏi của các nhà đầu tư.

Phát biểu bế mạc hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tường Văn khẳng định: Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Ninh năm 2022 với chủ đề “Quảng Ninh - Hội tụ và lan toả” được tổ chức nhân sự kiện Kỳ họp III Hội đồng Tư vấn Kinh doanh APEC tại TP Hạ Long là sự kiện ý nghĩa đối với tỉnh Quảng Ninh, đem đến cơ hội quảng bá, giới thiệu về môi trường đầu tư kinh doanh, xúc tiến đầu tư, thương mại du lịch của tỉnh.

Những định hướng mời gọi, thu hút đầu tư vào Quảng Ninh cũng rất phù hợp với thế mạnh của các đại biểu thành viên APEC dự hội nghị đến từ những tập đoàn hàng đầu trên toàn thế giới về những lĩnh vực, ngành nghề mà Quảng Ninh đang định hướng kêu gọi, thu hút đầu tư.

Những ý kiến tại hội nghị sẽ được tỉnh Quảng Ninh tổng hợp và tiếp tục thông tin đầy đủ, cụ thể hơn tới nhà đầu tư sau hội nghị.

Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn, hội nghị lan tỏa thông điệp Quảng Ninh là địa phương kế thừa truyền thống Đất mỏ anh hùng, với tinh thần “Kỷ luật và Đồng tâm”, luôn khao khát phát triển với ý chí vươn lên, cách làm sáng tạo, cùng với tiềm năng và lợi thế riêng có.

Quảng Ninh đang làm điểm đến của các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài với 7 lợi thế so sánh nổi trội, cụ thể: Có vị trí địa chiến lược về chính trị, kinh tế với những tiềm năng khác biệt; có diện tích lớn, tài nguyên thiên nhiên giàu có, hệ sinh thái tự nhiên phong phú; hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của tỉnh dần được đầu tư đồng bộ, hiện đại; bên cạnh hệ thống hạ tầng “cứng” nêu trên, hệ thống hạ tầng "mềm" cũng được tỉnh ưu tiên hoàn thiện.

Quảng Ninh cũng là địa phương có tổng diện tích khu công nghiệp, khu kinh tế lớn nhất cả nước; trung tâm sản xuất điện lớn nhất Việt Nam; dẫn đầu về môi trường đầu tư kinh doanh, công tác cải cách hành chính…

Cũng trong chương trình hội nghị, các đại biểu đã chứng kiến Lễ ký kết bản ghi nhớ và trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư các dự án FDI tiêu biểu trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh./.