Quý I/2024: Thị trường bất động sản xuất hiện những tín hiệu tích cực
Batdongsan.com.vn. Đồ họa: Phương Anh

Bốn động lực tăng trưởng

Theo ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn, thị trường bất động sản Việt Nam 2024 sẽ có những thay đổi đáng chú ý nhờ 4 động lực tăng trưởng thúc đẩy. Đầu tiên là các chỉ số kinh tế vĩ mô đang chuyển biến tích cực. Kết thúc quý I/2024, cả kinh tế, tiêu dùng và du lịch đang trên đà tăng trưởng khá. Những con số ấn tượng này sẽ góp phần quan trọng thúc đẩy thị trường bất động sản Việt Nam.

Động lực thứ hai đến từ nguồn vốn bất động sản. Hiện, lãi suất cho vay một số ngân hàng có sự điều chỉnh theo hướng đi xuống. Việc tiếp cận nguồn vốn ngân hàng của doanh nghiệp bất động sản, nhà đầu tư, người mua ở trở nên dễ dàng hơn, tạo điều kiện để dòng tiền tiếp tục chảy vào bất động sản.

"Bên cạnh đó, năm 2024, dòng tiền từ nước ngoài cũng sẽ trợ lực mạnh mẽ cho thị trường bất động sản. Trong năm 2023, FDI và kiều hối đổ vào Việt Nam lần lượt là 36,6 tỷ USD và 14 tỷ USD. Dự kiến FDI và kiều hối đổ vào Việt Nam trong năm 2024 sẽ cao hơn năm 2023" - ông Quốc Anh nhấn mạnh.

Động lực thứ ba là nền tảng chính sách, hành lang pháp lý từ các bộ luật mới dự kiến sẽ có tác động tích cực đến thị trường. Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở, Luật Các tổ chức tín dụng đều đã được thông qua và dự kiến sẽ có hiệu lực trong năm 2024 và 2025. Bên cạnh đó, đầu tư công cũng là động lực thúc đẩy thị trường bất động sản thời gian tới, đặc biệt là với các cơ sở hạ tầng trọng điểm trong năm 2024.

Động lực thứ tư đến từ tâm lý thị trường. Ông Quốc Anh cho biết, mức độ quan tâm tìm kiếm bất động sản của người tiêu dùng tăng trưởng trở lại trong quý I/2024. Người tiêu dùng có tâm lý tích cực hơn, nhờ chính sách tiền tệ cải thiện, dù giá bất động sản vẫn là quan ngại lớn. Bên cạnh đó, doanh nghiệp bất động sản dần quay trở lại, một số hoạt động kinh doanh được khởi động.

Theo ông Nguyễn Quốc Anh, mỗi phân khúc sẽ có thời điểm hồi phục khác nhau nhưng chậm nhất là quý IV năm nay, khi mà những chính sách của Chính phủ đã dần thẩm thấu vào thị trường. Diễn biến tích cực từ các chính sách điều hành kinh tế và tài chính tiền tệ của Chính phủ đã và đang tạo ra tâm lý tích cực cho thị trường, góp phần định hướng để nhu cầu bất động sản trở về với giá trị thực.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Sử Ngọc Khương - Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam, cũng nhận định thị trường địa ốc hồi phục chủ yếu dựa vào chính sách điều hành vĩ mô và tình hình kinh tế nói chung. Theo ông Khương, những chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ đang được điều tiết khá tốt. Ngoài ra, Chính phủ và Thủ tướng đã ban hành nhiều chỉ đạo với những biện pháp quyết liệt để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp và thị trường bất động sản.

Chung cư tăng giá, đất nền “rã băng”

Thị trường bất động sản 2024: Doanh nghiệp mong vực dậy niềm tin của nhà đầu tư - Ảnh 1.

Về diễn biến của từng loại hình bất động sản cho thấy chung cư tiếp tục tăng giá. Theo thống kê của Savills, giá sơ cấp căn hộ đã tăng liên tục trong thời gian gần đây, hiện đã đạt tới 58 triệu đồng/m2. Các dự án căn hộ mới khoảng giá trung bình là 51 - 70 triệu đồng/m2. Trong số các căn hộ bán được năm 2023, có tới 42% có giá trên 4 tỷ đồng.

Còn theo ghi nhận của Batdongsan.com.vn, hiện nay giá rao bán chung cư tại Hà Nội đã tiệm cận TP. Hồ Chí Minh. Cụ thể, vào quý I/2024, chung cư ở Thủ đô có mức giá trung bình là 46 triệu đồng/m2, trong khi giá chung cư TP. Hồ Chí Minh là 48 triệu đồng/m2. Ở thời điểm đầu năm 2018, giá rao bán chung cư Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh lần lượt là 27 và 31 triệu đồng/m2.

Lý giải sự tăng giá mạnh của chung cư Hà Nội, ông Nguyễn Quốc Anh cho rằng có 2 nguyên nhân chính. Thứ nhất, nguồn cung chung cư ở Hà Nội còn hạn chế. Mặc dù đã có các biện pháp tháo gỡ pháp lý cho các chủ đầu tư nhưng những dự án mới gần đây chỉ đóng góp khoảng 20.000 – 30.000 căn hộ mỗi năm, trong khi nhu cầu thông thường lên đến 70.000 – 80.000 căn hộ mỗi năm. Thứ hai, nhu cầu tìm mua chung cư Hà Nội vẫn cao. Đáng chú ý, lực cầu này không chỉ đến từ Hà Nội và các tỉnh phía Bắc mà còn đến từ phía Nam.

Bên cạnh chung cư, phân khúc nhà riêng trong quý I/2024 cũng đã cải thiện về mức độ quan tâm và lượng giao dịch. Trong đó, 39% môi giới tham gia khảo sát cho biết nhà riêng có lượng giao dịch ổn định, 17% cho biết giao dịch nhà riêng tăng từ 10 - 50% trong quý đầu năm nay. So với cùng kỳ năm 2023, nhu cầu tìm mua nhà riêng tăng từ 3% - 24% tùy mức giá và tập trung nhiều nhất vào phân khúc 2 – 4 tỷ đồng.

Dữ liệu lớn của Batdongsan.com.vn còn cho thấy, thị trường đất nền đã bắt đầu “rã băng”. Mức độ quan tâm đến đất nền vào hai quý cuối năm 2023, chỉ đạt 44% lực cầu ở thời kỳ sốt nóng 2021 nhưng sang đến quý I/2024 đã tăng lên mức 48%. Về mặt bằng giá rao bán đất nền trong quý đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, miền Nam có sự điều chỉnh giảm 3%, nhưng miền Bắc tăng đến 25% và miền Trung tăng 4%.

Ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc Batdongsan.com.vn nhận định: “Đất nền đã cho thấy sức hấp dẫn của “kênh đầu tư vua” quay trở lại, và phân khúc đất nền dưới 2 tỷ đang được quan tâm nhiều nhất. Từ cuối năm 2023 cho đến đầu năm nay, thị trường xuất hiện ngày càng nhiều nhóm đầu tư “cá mập” đi săn đất nền số lượng lớn. Khi nhu cầu tăng rõ ràng hơn thì giá sẽ tăng”.

Mức độ quan tâm và thanh khoản tăng

Các chuyên gia cho rằng, diễn biến tích cực của chung cư, nhà riêng đang thể hiện những dấu hiệu đảo chiều của thị trường. Theo đó, thị trường đang dần đi vào chu kỳ mới, bắt đầu từ các loại hình bất động sản dân sinh như chung cư, nhà riêng với mức độ quan tâm tăng lên và rục rịch đẩy thanh khoản. Khoảng đầu năm 2025, thị trường sẽ đi vào giai đoạn củng cố.