Hiện tại, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và Bộ Công an đã thống nhất kế hoạch triển khai Đề án 06 (về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư phục vụ chuyển đổi số quốc gia), gồm 11 nhiệm vụ với 35 đầu việc cụ thể. Về kết nối liên thông chia sẻ dữ liệu quốc gia dân cư, các nhóm nhiệm vụ được thể hiện theo từng yêu cầu mục tiêu cụ thể.

Sẽ tiếp tục hoàn thiện các quy định để ngân hàng cấp tín dụng qua kênh số
Sẽ tiếp tục hoàn thiện các quy định để ngân hàng cấp tín dụng qua kênh số. Ảnh: T.L
Phá băng tín dụng, tiếp tục tìm các “bài thuốc” mạnh hơn Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hút mạnh tiền qua phát hành tín phiếu

Nhóm nhiệm vụ thứ nhất, làm sạch các dữ liệu trước đây mà ngành Ngân hàng đã mở tài khoản, cung ứng dịch vụ ngân hàng cho khách hàng bằng chứng minh thư nhân dân hay căn cước công dân chưa gắn chíp.

Nhóm nhiệm vụ thứ hai, xác thực khách hàng khi khách hàng đến đăng ký sử dụng dịch vụ mới.

Nhóm nhiệm vụ thứ ba, khi khách hàng thực hiện giao dịch, sử dụng dịch vụ ngân hàng thì đảm bảo được định danh khách hàng đó một cách chính xác.

Hiện tại, NHNN và Bộ Công an đã làm sạch được hơn 42 triệu hồ sơ khách hàng của Trung tâm Thông tin tín dụng. Tiếp theo đó, hầu hết các ngân hàng đã phối hợp với các đơn vị của Bộ Công an để xác thực khách hàng tại quầy, xác thực khách hàng thông qua các phương tiện điện tử.

Ngoài ra, NHNN cũng đã cho phép các ngân hàng xem xét, quyết định áp dụng theo thẩm quyền giải pháp ứng dụng cơ sở dữ liệu dân cư trong đánh giá khách hàng vay do Bộ Công an cung cấp, phục vụ hoạt động cho vay nhu cầu đời sống, tiêu dùng của người dân./.