Nhà đầu tư bất ngờ đẩy mạnh giao dịch mua trong nửa sau của phiên chiều nay. Ảnh: K.T

FLC "ghi điểm" trong ngày chào sàn mới

Gần như cả phiên sáng nay thị trường trong trạng thái lình xình đi ngang không có chuyển biến rõ rệt về giá. Các cổ phiếu lớn như VNM, MSN, GAS, VIC hay VCB, BVH… tăng giảm thiếu chắc chắn khiến đà phục hồi cuối phiên sáng nhẹ và không rõ ràng. Mãi đến 15 phút cuối, VN-Index mới leo qua được ngưỡng tham chiếu.

Giao dịch của buổi sáng phản ánh đúng với tâm lý mất phương hướng và chán nản thường thấy. Thanh khoản yếu khiến giá có thể dao động tăng giảm khó đoán và rất ít nhà đầu tư muốn tham gia giao dịch. Thị trường được cho là rơi vào vùng trũng thông tin, khi cả vài tuần trước mắt, nhà đầu tư không có gì để mong đợi.

Biến động thu hút nhiều chú ý nhất sáng nay là giao dịch của FLC trên sàn HSX trong ngày đầu tiên. Phải nói rằng việc điều chỉnh giá tham chiếu từ 10.000 đồng về 5.400 đồng – tương đương với giá phiên cuối trên HNX – đã cứu cho cổ phiếu này khỏi bị bán tháo. Việc chọn giá tham chiếu thấp còn thể hiện sự tôn trọng tới thị trường. Tại HNX, cũng chính thị trường định giá FLC ở loanh quanh 5.500 đồng, không có lý gì đưa ra một mức giá chủ quan là 10.000 đồng.

FLC cũng đã thoát khỏi một phiên xáo trộn mạnh trong ngày chào sàn. Giá có tăng 5,56% so với tham chiếu, tức là cũng tăng một mức tương tự so với phiên cuối cùng ở HNX, nhưng vẫn là giao dịch bình thường. FLC cũng đã “ghi điểm” tốt trong phiên này nhờ thanh khoản đứng đầu HSX về khối lượng và đứng thứ 4 về giá trị.

Ngoài giao dịch của FLC, cả hai sàn hầu như không còn sự kiện nào đáng chú ý. Các cổ phiếu tăng giá hầu hết chỉ ở mức độ rất nhẹ, nhất là nhóm HSX30 và HNX30. Mặc dù cuối tuần trước số liệu cho thấy quỹ ETF VNM được rót ròng vào 0,93 triệu USD nhưng giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài cũng không có gì đặc biệt.

VNM và VCB "hiệp đồng" tăng giá, SHB tạo đột biến

Chiều nay, tình hình tốt lên bất ngờ dù không vì lý do cụ thể nào. Lực mua tăng dần lên khiến giá cải thiện không nhanh chóng, nhưng trên mặt bằng rộng. Đến hơn 40 phút đầu phiên chiều, giao dịch ở hai sàn cũng không khác nhiều so với phiên sáng, vẫn chậm rãi, chậm chạp, thiếu cổ phiếu dẫn dắt.

Đến khi các cổ phiếu lớn bật tăng mạnh, VN-Index bắt đầu hình thành được xu hướng tăng rõ nét. VNM trở thành cổ phiếu dẫn dắt khi ngay từ 1h30 đã bật tăng 1,39%. Cổ phiếu này đã tăng giá từ cuối phiên sáng nhưng chưa chắc chắn, chỉ là các giao dịch đơn lẻ. Chiều nay VNM được mua khá mạnh, thậm chí giá có lúc còn tăng 2,08%. VNM là mã vốn hóa lớn, có tác dụng đẩy VN-Index rất tốt.

Hiệp đồng với VNM trong chiều nay là VCB. Cổ phiếu này được đẩy giá lên vào những phút cuối. Đến khoảng gần 14h, VCB vẫn chỉ ở mức tham chiếu nhưng trong 30 phút cuối của đợt giao dịch liên tục, giá được nhà đầu tư nước ngoài tác động dồn dập bằng khối lượng mua lớn. Chốt phiên VCB tăng tới 1,11%.

Cổ phiếu lớn duy nhất còn tạo gánh nặng khiến VN-Index phải chấp nhận mức tăng chỉ dừng lại ở 0,59% so với tham chiếu là MSN. MSN, STB và CII là 3 cổ phiếu duy nhất trong rổ HSX30 giảm giá chiều nay, nhưng STB và CII không thể so sánh quy mô vốn hóa với MSN.

Bất chấp những thông tin được coi là tích cực công bố dồn dập từ cuối tháng 7 đến nay, giá MSN vẫn không sao tăng được mà thậm chí còn giảm. Thông tin duy nhất còn chưa được công bố là báo cáo kết quả kinh doanh bán niên. MSN cả phiên hôm nay chỉ có vài giao dịch ở giá tham chiếu còn phần lớn thời gian là giảm. Mức giảm mạnh nhất trong phiên của MSN lên tới -1,71% và đóng cửa giảm 0,57%. Ảnh hưởng của MSN tới VN-Index là lớn nhất trong phiên hôm nay.

Mặc dù vậy VN-Index cũng được hỗ trợ từ hàng loạt cổ phiếu lớn khác tăng giá. Ngoài VNM, GAS, VIC, VCB, sàn này còn có hơn 100 cổ phiếu tăng giá, nhất là hầu hết các mã vốn hóa hàng đầu của rổ HSX30. VN-Index trong buổi chiều bật tăng lên một mặt bằng điểm số cao hơn hẳn so với phiên sáng, tăng 0,59% và VN30-Index tăng 0,6%. Đóng cửa ở mức 496,56 điểm, VN-Index đạt ngưỡng cao nhất trong 10 phiên.

HNX: Bất ngờ với SHB

Hai chỉ số của sàn Hà Nội chiều nay có mức tăng điểm mạnh mẽ, vượt xa cả HSX. HNX-Index đóng cửa tăng 0,71% và HNX30-Index tăng 0,77%. Đương nhiên sàn này cũng có giao dịch cải thiện đáng kể với trên 100 mã tăng giá trong phiên chiều, nhưng động lực chính cho các chỉ số là SHB.

Ngay từ cuối phiên sáng, SHB đã tăng 1,61%, chưa đủ đề bù đắp cho số cổ phiếu còn lại giảm giá. HNX-Index cuối phiên sáng vẫn còn ngấp nghé dưới tham chiếu. Sang phiên chiều, SHB bất ngờ bùng nổ giá. Thanh khoản của SHB tăng dữ dội nhờ lực mua đột biến. Khoảng 3,71 triệu SHB đã được giao dịch hôm nay, trong đó phần lớn vào buổi chiều, tương đương giá trị 23,5 tỷ đồng. Đây là mức giao dịch cao nhất của SHB trong 10 phiên gần nhất. Đặc biệt, giá SHB được đẩy tăng tới 4,84% so với tham chiếu.

Ngoài giao dịch của SHB, đà tăng giá phổ biến xuất hiện trong các cổ phiếu vốn hóa thấp. Rổ HNX30 chứng kiến sự thất vọng lớn ở PVS, VND, SCR khi giá giảm, đồng thời BVS, KLS, SHS, VCG tăng nhẹ hoặc tham chiếu. NTP, PGS tuy cũng tăng giá nhưng thực ra đã yếu hơn phiên sáng.

Thanh khoản thị trường hôm nay có cải thiện với giá trị khớp lệnh khoảng 636 tỷ đồng, tăng hơn 15% so với phiên đầu tuần. Chuyển biến tâm lý là tích cực với biểu hiện mua giá cao tăng lên. Tuy nhiều điều cần thiết là thông tin hỗ trợ vẫn chưa xuất hiện./.

Khánh Nhi