bộ trưởng đinh tiến dũng

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng (phải) tiếp ông Ajay Kanwal chiều 12/11. Ảnh: N.M.

Chào mừng ông Ajay Kanwal và đoàn công tác đến thăm và làm việc với Bộ Tài chính Việt Nam, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đánh giá cao sự phối hợp của Standard Chartered trong thời gian qua với Bộ Tài chính trong lĩnh vực tư vấn hỗ trợ Chính phủ, cải thiện chỉ số tín nhiệm quốc gia, quản lý nợ trung hạn.

Nhờ có sự hỗ trợ của Standard Chartered, nhiều cuộc hội thảo về huy động vốn nước ngoài đã được tổ chức tại Hà Nội; chia sẻ kinh nghiệm huy động vốn nước ngoài của một số quốc gia Đông Nam Á như: Philipine, Indonesia… qua đó thấy được chiến lược huy động vốn của 2 quốc gia này và có những áp dụng thực tế cho Việt Nam.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, vừa qua Chính phủ đã thông qua đề án phát hành trái phiếu Chính phủ ra thị trường quốc tế, gần đây nhất, ngày 11/11 Quốc hội Việt Nam cũng đã thông qua đề án này để cơ cấu lại danh mục nợ trong nước của Chính phủ.

“Chúng tôi thống nhất với đề xuất của Standard Chartered với tư cách là nhà đồng dựng sổ. Tuy nhiên, chúng tôi đang cân nhắc thời điểm phát hành để làm sao có lợi cho Chính phủ Việt Nam. Đề nghị Standard Chartered phối hợp với Bộ Tài chính để cập nhật diễn biến thị trường, để lựa chọn thời điểm phát hành cho hiệu quả”, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nói.

Về vấn đề mối quan hệ gia tăng của đồng Nhân dân tệ, đặc biệt là thị trường trái phiếu bằng đồng Nhân dân tệ, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho rằng, đây là thị trường khá mới của Việt Nam. Vì vậy đề nghị Standard Chartered chia sẻ, có những đánh giá, nhận định và phối hợp với các đơn vị của Bộ Tài chính để nghiên cứu vấn đề này trong thời gian tới.

Thay mặt các thành viên trong đoàn, ông Ajay Kanwal đã cảm ơn Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã dành thời gian tiếp đoàn và cam kết sẽ tiếp tục ủng hộ Chính phủ, cũng như Bộ Tài chính Việt Nam trong các vấn đề về tài chính như: quản lý nợ, chính sách tài chính cho phát triển kinh tế… Đặc biệt, ông Ajay Kanwal tỏ ra vui mừng vì được Bộ Tài chính lựa chọn Standard Chartered là nhà đồng dựng sổ.

"Qua các buổi làm việc với các khách hàng là doanh nghiệp tại nhiều nước trên thế giới đang đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, họ đánh giá rất cao thị trường Việt Nam và cam kết sẽ tiếp tục đầu tư tại đây. Vì thế, chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ, ủng hộ những kế hoạch mà Bộ Tài chính đưa ra thời gian tới", ông Ajay Kanwal nhấn mạnh./.

Nhật Minh