Tổng kinh phí để bảo trì quốc lộ năm 2013 là trên 4.000 tỷ đồng. Ảnh Trí Dũng

Theo ông Trịnh Ngọc Giao, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, để giảm nhẹ áp lực tài chính trong giai đoạn kinh tế khó khăn, ngay từ khi bắt đầu triển khai việc thu phí, doanh nghiệp đã được đóng phí theo năm.

Các doanh nghiệp vận tải có mức đóng phí từ 30 triệu trở lên trong một tháng cũng được đóng phí theo tháng. Trong quá trình thu và nộp phí, doanh nghiệp và cơ quan chịu trách nhiệm thu phí là Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ phải giải quyết rất nhiều các công việc như cấp tem, biên lai thu phí... Do đó, các doanh nghiệp không có điều kiện nên đóng theo chu kỳ 3 tháng sẽ thuận tiện cho cả đăng kiểm và doanh nghiệp.

Còn ông Lê Hoàng Minh, Chánh văn phòng Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương cho biết, theo quy định, tổng vốn của quỹ sẽ được phân bổ về địa phương 35% (hiện các địa phương đang thành lập quỹ, tiền sẽ được chuyển về vào tháng 9 này) để bảo trì đường cấp tỉnh. Phần còn lại (65%) sẽ được giữ lại quỹ trung ương để chi cho bảo trì quốc lộ.

Như vậy, cộng với nguồn ngân sách cấp bổ sung cho bảo trì đường bộ năm nay khoảng 1.500 tỷ đồng, tổng kinh phí để bảo trì quốc lộ năm 2013 là trên 4.000 tỷ đồng. Nếu tính đầy đủ, nhu cầu bảo trì đường bộ mỗi năm khoảng 20.000 tỷ đồng. Kinh phí của quỹ để bảo trì vẫn chưa đảm bảo. Tuy nhiên trong bối cảnh hiện nay, số tiền như vậy là rất đáng quý. Khoản kinh phí này sẽ ưu tiên để sửa chữa trước những tuyến đường đặc biệt quan trọng hư hỏng nhiều./.

Cảnh Dương