thanh tra

Đại diện Bộ LĐ-TB&XH, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, thanh tra Bộ LĐ-TB&XH và VCCI chính thức phát động chiến dịch thanh tra.

Ngày 27/4, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã tổ chức lễ phát động Chiến dịch thanh tra lao động năm 2018 với chủ đề: "Tuân thủ pháp luật lao động trong khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng và sản xuất vật liệu xây dựng vì an toàn, sức khỏe người lao động”.

Tại lễ phát động, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Tấn Dũng cho biết, chiến dịch thanh tra được thực hiện trong bối cảnh tình hình tai nạn lao động trên cả nước đang có những diễn biến phức tạp, số vụ tai nạn lao động có chiều hướng gia tăng, việc chấp hành pháp luật lao động, đặc biệt là an toàn vệ sinh lao động còn nhiều hạn chế.

Bên cạnh đó, mặc dù công tác thanh tra lao động đã được đẩy mạnh và có tác động tích cực, nhưng tai nạn lao động chết người trong lĩnh vực khai thác khoáng sản trong sản xuất vât liệu xây dựng vẫn chiếm tỷ lệ lớn, đứng thứ hai chỉ sau lĩnh vực xây dựng. Báo cáo thống kê của Bộ LĐ-TB&XH cũng cho thấy, năm 2017 số vụ tai nạn lao động xảy ra trong lĩnh vực khai thác khoảng sản chiếm 9,2% tổng số vụ và 8,8% tổng số người chết.

Nguyên nhân dẫn đến tai nạn lao động xuất phát từ cả phía người sử dụng lao động và người lao động. Đáng chú ý, phần lớn lao động trực tiếp làm việc trong lĩnh vực khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng là lực lượng lao động phổ thông. Họ cũng chưa qua đào tạo hoặc đào tạo không cơ bản, tay nghề và thâm niên thấp, chưa quen với phương thức sản xuất công nghiệp, khả năng nhận thức còn hạn chế.

Do đó, đa số người lao động chưa lường hết các nguy cơ tai nạn lao động tại vị trí làm việc nguy hiểm, dẫn đến vi phạm các quy định về an toàn lao động, gây tai nạn cho chính mình và những người xung quanh.

Trước những thực tế này, năm 2018 Bộ LĐ-TB&XH đã lựa chọn chiến dịch thanh tra lao động trong lĩnh vực khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng, được triển khai tại 63 tỉnh/thành phố trên cả nước. Trong đó, tại một số địa phương sẽ có sự tham gia trực tiếp của Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường. Mục tiêu là ít nhất 500 doanh nghiệp khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng được thanh tra.

Thực tế, chiến dịch thanh tra đã được thực hiện bắt đầu ngay từ tháng 1/2018. Báo cáo nhanh đến thời điểm hiện tại, ông Nguyễn Tiến Tùng, Chánh Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH cho biết, các địa phương đã thanh tra được 200 doanh nghiệp, riêng thanh tra Bộ đã tiến hành thanh tra được hơn 40 doanh nghiệp.

Mai Đan