tre em k

Đại diện Quỹ VCF và Bệnh viện K tặng quà các bé ung thư nhân dịp Quốc tế Thiếu nhi 1/6. Ảnh NH

Ngày 1/6, Quỹ VinaCapital Foundation (VCF) thuộc Tập đoàn VinaCapital và Bệnh viện K công bố ra mắt chương trình "Ông mặt trời", với mục tiêu hỗ trợ chi phí điều trị cho trẻ em mắc ung thư có hoàn cảnh khó khăn trên toàn quốc và giúp giảm thiểu ca mắc bệnh ung thư tại Việt Nam.

Chương trình có 4 mục tiêu gồm: cung cấp hỗ trợ tài chính cho bệnh nhi ung thư nghèo; xây dựng các chương trình hỗ trợ tâm lý xã hội cho bệnh nhi ung thư và gia đình; nâng cao năng lực chăm sóc sức khỏe bệnh nhân ung thư tại Việt Nam và nâng cao nhận thức trong cộng đồng về bệnh ung thư ở trẻ em.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, ung thư là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho trẻ em và thanh thiếu niên trên toàn thế giới. Ở các nước thu nhập cao, hơn 80% trẻ em mắc ung thư được chữa khỏi, nhưng ở các nước thu nhập thấp và thu nhập trung bình thấp như Việt Nam, tỷ lệ này chỉ đạt 20%.

Nguyên nhân chính là do nghèo khó, thiếu thông tin và không được tiếp cận với các loại thuốc và công nghệ thiết yếu, mà đa phần có chi phí rất cao, ngay cả đối với các gia đình có thu nhập trung bình. Hiện tại, số trẻ em Việt Nam mắc ung thư đang gia tăng trong khi nguồn lực quốc gia chưa thể đáp ứng trọn vẹn nhu cầu điều trị và hỗ trợ cho các em.

Theo ông Rad Kivette - CEO của VCF, những ca mắc mới ung thư và số ca tử vong do ung thư ở Việt Nam đã tăng gấp ba lần trong 30 năm qua. Trong khi các bệnh viện ung bướu hiện điều trị cho rất nhiều trẻ em, theo hầu hết các ước tính chuyên môn, cũng có rất nhiều em mắc ung thư phải từ bỏ quá trình điều trị.

“Chính vì thế, “Ông mặt trời” được thiết kế để góp phần hỗ trợ chi phí điều trị ung thư cho các trường hợp cá nhân và đem đến các cải tiến khác, từ phòng ngừa và chẩn đoán sớm ung thư đến giáo dục, tư vấn và cải thiện chăm sóc giảm nhẹ trên khắp Việt Nam. Chương trình sẽ là tia sáng mang lại hy vọng và chữa lành cho trẻ em ưng thư” - ông Rad Kivette nói./.

Đỗ Doãn