Thị trường đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất

Theo Viện nghiên cứu Kinh tế - Tài chính - BĐS Dat Xanh Services, khi chạm đến đáy thì sớm hay muộn cũng phải đến thời điểm thị trường bất động sản (BĐS) phục hồi trở lại, lúc này thị trường đang bắt đầu đi qua đáy. Tuy nhiên, chu kỳ tăng trưởng mới của BĐS Việt Nam không đi theo biểu đồ hình chữ V mà là hồi phục và tăng trưởng theo biểu đồ hình chữ U.

Thị trường bất động sản dự báo sẽ phục hồi rõ nét hơn vào năm 2024
Thị trường bất động sản sang năm 2024 mới dần phục hồi. Ảnh: Văn Nam.

Dự báo tại thời điểm quý IV/2023 thị trường BĐS chưa có tăng trưởng đột biến, nhưng chắc chắn có tăng trưởng tốt hơn so với cùng kỳ. Với nhiều thông tin và chuyển biến tích cực từ cuối quý III/2023 thì hoàn toàn có cơ sở để dự báo thị trường BĐS ấm dần lên từ cuối quý IV/2023 và phục hồi rõ nét hơn vào năm 2024.

Theo TS. Cấn Văn Lực, với các nghị quyết, nghị định được ban hành kịp thời, cùng việc sửa đổi nhiều luật cùng một lúc như hiện nay là liều thuốc trị đúng bệnh để thị trường BĐS khỏe dần lên, lấy lại động lực phát triển, chuẩn bị bước vào chu kỳ mới.

TS. Cấn Văn Lực - Chuyên gia kinh tế trưởng BIDV, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia nhận định, thị trường BĐS hiện nay cơ hội nhiều hơn thách thức, bởi thị trường đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và chuyển sang phục hồi.

Cụ thể, thị trường BĐS ghi nhận chuyển biến tích cực sau quý I, nguồn cung sụt giảm nghiêm trọng, gần như đứng im, chỉ có hơn 1.000 giao dịch; đến quý II đã xuất hiện chào bán trở lại của hơn 200 sản phẩm với khoảng 3.700 giao dịch thành công. Quý III, số giao dịch thành công đã đạt hơn 5.000 cùng 300 dự án mở bán. Điều này cho thấy, niềm tin của các nhà đầu tư và lượng giao dịch BĐS đang quay trở lại.

Tuy nhiên, theo ông Lực, so với thời điểm hoàng kim, thị trường hiện nay mới chỉ phục hồi được khoảng 20 - 30%. Các vướng mắc về pháp lý, thể chế cũng đang dần được tháo gỡ và thực thi. Đơn cử như chính sách tiền tệ đang chuyển từ “chặt chẽ, chắc chắn” sang “linh hoạt, nới lỏng”.

Đến nay, Ngân hàng Nhà nước đã 4 lần giảm lãi suất điều hành, đưa mặt bằng lãi suất giảm dần. Cùng với đó, nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người dân như cơ cấu nợ, đảo nợ… Đây là những chính sách chưa từng có đối với tài chính và thị trường BĐS.

Đẩy nhanh quá trình tái cấu trúc thị trường

Còn theo ông Võ Hồng Thắng - Giám đốc mảng dịch vụ tư vấn và phát triển dự án DKRA Group, trong quý III/2023, thị trường BĐS đã có những tín hiệu tích cực. Tuy nhiên, để thị trường chuyển biến sang chu kỳ tiếp theo sẽ cần thêm thời gian, thị trường BĐS sẽ hồi phục vào giữa năm 2024.

Những phân khúc phục vụ cho nhu cầu ở thực tế sẽ hồi phục tốt hơn những phân khúc mang tính chất đầu cơ. Trong đó, phân khúc căn hộ có mức giá phù hợp với tài chính, nhu cầu của người dân ở trung tâm thành phố và ven trung tâm sẽ phục hồi tốt, phân khúc đất nền cũng sẽ tập trung khu vực đông dân cư, đầy đủ tiện ích và cơ sở hạ tầng.

Thị trường bất động sản dự báo sẽ phục hồi rõ nét hơn vào năm 2024
Thời điểm này đang là cơ hội cho những nhà đầu tư có sẵn dòng tiền có thể “săn” cho mình những BĐS có vị trí đẹp, tiềm năng tăng giá tốt, mức chiết khấu cao. Ảnh: Văn Nam.

Chuyên gia kinh tế, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng, thị trường BĐS hiện nay cũng đang quyết liệt thực hiện tái cấu trúc ở các phân khúc, đặc biệt với nhà ở cao cấp, du lịch nghỉ dưỡng… trong đó, chủ đầu tư rất cân nhắc để tập trung nguồn lực vào dự án khả thi nhằm nhanh chóng đưa sản phẩm ra thị trường, giúp thúc đẩy dòng tiền quay trở lại.

Ngoài ra, việc Chính phủ phê duyệt đề án xây dựng 1 triệu căn nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, lại càng đẩy nhanh quá trình tái cấu trúc thị trường, đổi mới hoạt động, tăng cường năng lực của thị trường một cách nhanh nhất.

Ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam, cũng cho rằng thị trường BĐS tại thời điểm này đã có chuyển biến tốt hơn, hiện tượng tăng cung cho thị trường rõ ràng xuất hiện nhiều hơn. Các dự án đưa ra đều có dấu hiệu tái cấu trúc sản phẩm và mức giá điều chỉnh tương đối sát thị trường nên giao dịch thực tế tăng lên. Trong đó, 70% giao dịch đến từ căn hộ chung cư, còn phân khúc đất nền giao dịch ít do giá cả chưa điều chỉnh mạnh.

“Thị trường BĐS quý III/2023 có nhiều tín hiệu mừng, tuy so với thời điểm 2018-2019 thì vẫn còn xa nhưng giữa bối cảnh khó khăn này, vài nghìn giao dịch thành công là một con số đáng khích lệ để tạo động lực cho quý IV/2023 và quý I/2024 dần phục hồi” - ông Đính nhận định.

Ông Võ Hồng Thắng cho rằng, thời điểm này đang là cơ hội để người mua có nhu cầu ở thực tìm được những BĐS hợp túi tiền. Đồng thời, cũng là cơ hội cho những nhà đầu tư có sẵn dòng tiền có thể “săn” cho mình những BĐS có vị trí đẹp, tiềm năng tăng giá tốt, mức chiết khấu cao.