VN-Index vẫn là một “ngôi sao sáng” trên thị trường chứng khoán thế giới

Báo cáo Chiến lược quý IV/2021 của Công ty CP Chứng khoán Dầu khí (PSI) cho rằng, trong 9 tháng đầu năm 2021, thị trường chứng khoán Việt Nam chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng về cả chất và lượng với sự tham gia đông đảo của nhà đầu tư trong nước.

Theo đó, tổng giá trị giao dịch trung bình 9 tháng đầu năm 2021 đạt xấp xỉ 20.800 tỷ đồng/phiên, tương ứng tăng 294% so với cùng kỳ năm 2020. Thanh khoản tăng vọt nhờ sự tham gia mới của nhà đầu tư nội với hơn 957 nghìn tài khoản mở mới trong khi cả năm 2020 chỉ 393 nghìn tài khoản.

Trong quý cuối năm, PSI đưa ra khuyến nghị đối với 1 số nhóm ngành như: Dầu khí (GAS, PVD), Phân bón (DPM, DCM), Ngân hàng (TCB, TPB), Bất động sản (VHM), Điện (POW, REE), Bán lẻ (FPT), Thủy sản (VHC), Công nghệ - Viễn thông (CTR).

Chỉ số VN-Index là một trong những “ngôi sao sáng” trên thế giới với mức tăng 21,6% kể từ đầu năm. Đặc biệt, thanh khoản thị trường trước đó đã thiết lập kỷ lục mới vào phiên 20/8/2021 với giá trị giao dịch đạt 38.075 tỷ đồng, khối lượng giao dịch gần 1,2 tỷ đơn vị.

Tuy vậy, báo cáo của PSI cũng cho biết, khối ngoại quay lại bán ròng trên thị trường chứng khoán. Trong tháng 9, khối ngoại quay lại bán ròng với tổng giá trị là 8.003 tỷ đồng. Tổng lượng bán ròng trong 9 tháng đầu năm lên tới gần 45 nghìn tỷ đồng, cao hơn nhiều so với mức bán ròng hơn 7 nghìn tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái.

“Khối ngoại gia tăng quy mô bán ròng trong tháng 9 do tình hình khó lường của dịch bệnh. Hoạt động sản xuất bị ảnh hưởng nặng nề bởi giãn cách xã hội, tình hình dịch bệnh phức tạp ở Việt Nam khiến tâm lý nhà đầu tư trở nên thận trọng hơn. Tuy nhiên, vai trò của nhà đầu tư nội đang trở nên quan trọng hơn nên hoạt động mua/bán của khối ngoại ít ảnh hưởng tới xu hướng chung cũng như thị giá của các cổ phiếu trong top giao dịch” – các chuyên gia của PSI cho biết thêm.

Tâm lý nhà đầu tư chứng khoán đã ổn định hơn

Theo các chuyên gia của PSI, thị trường chứng khoán Việt Nam được định vị ở vùng định giá hợp lý với mức tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) vượt trội (16,1%). Ngoài ra, mức EPS (thu nhập trên mỗi cổ phiếu) cũng được kỳ vọng tăng trưởng mạnh trong năm 2021, dù triển vọng giai đoạn cuối năm kém lạc quan hơn trong bối cảnh dịch bệnh kéo dài.

Thị trường chứng khoán cần thêm tín hiệu xác nhận xu hướng
Diễn biến VN-Index, định giá P/E và tương quan so với các thị trường khu vực.

Theo các chuyên gia này, cùng với việc nới lỏng giãn cách sẽ được triển khai dần trong quý cuối năm, thì trong bối cảnh lạm phát được kiểm soát trong mục tiêu 4%, tạo dư địa cho việc nới lỏng chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa, các biện pháp hỗ trợ của Chính phủ được mong đợi sẽ kích hoạt một quá trình hồi phục kinh tế mới.

Mặc dù vậy, đà ảnh hưởng đến nền kinh tế của làn sóng Covid-19 vẫn còn kéo dài và xu hướng bán ròng của khối ngoại có thể khiến triển vọng thị trường chứng khoán trong ngắn hạn khó có thể bứt phá mạnh.

“Chúng tôi cho rằng, tâm lý nhà đầu tư đã ổn định hơn sau nhịp điều chỉnh trong tháng 7 - 8; hiện tại, việc mở cửa lại nền kinh tế có thể là chỉ báo của thị trường. Mặc dù vậy, khi số ca nhiễm vẫn đang duy trì ở mức cao, đồng thời thị trường chứng khoán cần thêm các phiên xác nhận xu hướng, chúng tôi cho rằng chỉ số VN-Index có thể vận động theo các kịch bản” – chuyên gia của PSI phân tích và nhận định.

Thị trường chứng khoán cần thêm tín hiệu xác nhận xu hướng
Biểu đồ chỉ số VN-Index tương ứng với hai kịch bản thị trường chứng khoán cuối năm.

Theo đó, ở kịch bản khả quan: Định hướng và lộ trình mở cửa lại nền kinh tế được Chính phủ cụ thể hóa, tâm lý nhà đầu tư lạc quan. Chỉ số VN-Index hướng mục tiêu là khu vực 1.410 – 1.440 điểm. Tín hiệu để kịch bản này diễn ra là chỉ số VN30 hoặc phần lớn các cổ phiếu vốn hóa trụ cột thu hút dòng tiền trở lại sau các tín hiệu cân bằng trong những phiên gần đây.

Ở kịch bản thận trọng: Lộ trình mở cửa lại nền kinh tế không như dự kiến sẽ ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư do rủi ro kéo dài, triển vọng tăng trưởng lợi nhuận kém. Chỉ số VN-Index có thể quay lại trạng thái điều chỉnh với vùng hỗ trợ 1.310 – 1.370 điểm và tích lũy hồi phục trở lại./.