Vốn đầu tư ban đầu của hệ thống công nghệ xanh rất lớn là trở ngại chính khiến DN ít mặn mà đầu tư công nghệ này. Ảnh: T.U

Đây là nhận định của ông Ngô Văn Huy, Giám đốc điều hành quốc gia, Philips Electronics Việt Nam khi trao đổi với phóng viên TBTCO bên lề Hội nghị GreenBiz 2013.

Tôi nghĩ thách thức lớn nhất của DN khi tiếp cận với công nghệ xanh là chi phí đầu tư ban đầu

Ông Ngô Văn Huy

* Thưa ông, ông đánh giá thế nào về thị trường công nghệ xanh tại Việt Nam ?

- Việt Nam là một trong những thị trường rất tiềm năng trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Theo nghiên cứu, ở Việt Nam, chiếu sáng chiếm tới 25% nhu cầu tiêu thụ điện năng, trong khi ở một số nước trên thế giới con số này chỉ dừng lại ở 19%.

Philips đã tham gia tổ chức nhiều sự kiện tại Việt Nam về công nghệ xanh. Trong đó, lớn nhất là sự kiện “thành phố đáng sống”, Philips cung cấp về năng lượng chiếu sáng, với các tiêu chí: Đảm bảo thẩm mỹ cho thành phố, đảm bảo sự an toàn, sức khỏe cho người dân, đặc biệt là tiết kiệm năng lượng và duy trì sự phát triển bền vững.

Công nghệ thân thiện với môi trường, giảm tối đa phế thải độc hại và tăng cường khả năng tái chế, đầu tư công nghệ mới, sử dụng năng lượng hợp lý…là xu hướng phát triển bền vững trong tương lai mà các DN cần hướng đến. Tuy nhiên có nhiều trở ngại khiến DN chưa Việt Nam chưa mặn mà với công nghệ xanh.

* Những trở ngại đó là như thế nào, thưa ông ?

- Tôi nghĩ thách thức lớn nhất của DN khi tiếp cận với công nghệ xanh là chi phí đầu tư ban đầu. Vốn đầu tư ban đầu của hệ thống công nghệ xanh rất là lớn. Đến nay, không ít DN chưa mặn mà với công nghệ xanh mà nguyên chính là do họ rất thiếu vốn.

Trong khi tiếp cận các khoản vay khó khăn mà đầu tư vào công nghệ xanh lại tốn kém nên DN sợ rủi ro và không sẵn sàng đầu tư.

* Vậy theo ông, đâu là giải pháp để DN Việt Nam có thể tiếp cận công nghệ xanh?

- Ngoài vấn đề vốn, DN nên có sự tham khảo và nghiên cứu nghiêm túc về hiệu quả của công nghệ xanh trong những giai đoạn dài hơi. Hiện nay, các nhà cung cấp công nghệ xanh trên thế giới, đặc biệt là châu Âu đang tiếp cận thị trường Việt Nam, tiến hành thảo luận để đưa ra những giải pháp phù hợp nhằm phát triển công nghệ xanh tại Việt Nam.

Các DN Việt Nam cần mở rộng hơn phạm vi giao dịch của mình đối với các DN khác ở Châu Âu. DN cần có nhiều cuộc tiếp xúc và trao đổi cởi mở hơn về những thách thức đặt ra cũng như những khó khăn khi tiếp cận công nghệ xanh. Khi đó, DN Việt sẽ tìm được những giải pháp thích hợp từ cả hai phía.

* Xin cảm ơn ông!

Tố Uyên