ic

Chủ tịch Icham Việt Nam giới thiệu về True Italian Taste. Ảnh: LV

Chiều ngày 10/7 tại Hà Nội, Đại sứ quán Ý phối hợp với Phòng Thương mại Ý tại Việt Nam (ICHAM) tổ chức sự kiện “True Italian Taste – Olive Oil” (Hành trình trải nghiệm dầu ô- liu).

Theo ông Michele D’Ercole - Chủ tịch Icham Việt Nam, sự kiện lần này nhằm giới thiệu đặc trưng tiêu biểu nhất của ẩm thực của Ý là dầu ô-liu. Sự kiện tổ chức tại Việt Nam là sự kiện trực tiếp duy nhất trong 36 nước dự án được tổ chức, mà không phải bằng hình thức trực tuyến. Theo ông Michele D’Ercole, có được điều này là nhờ sự nỗ lực và xử lý hiệu quả, kịp thời của Chính phủ Việt Nam trong việc khống chế đại dịch Covid-19.

Phát biểu tại sự kiện, Đại sứ Ý tại Việt Nam Antonio Alessandro cho biết, dầu ô-liu có vai trò đặc biệt quan trọng đối với nền ẩm thực Ý, cũng giống như vai trò của nước mắm đối với nền ẩm thực Việt. Ý có hơn 1.000 doanh nghiệp sản xuất dầu ô-liu và ngành công nghiệp sản xuất dầu ô-liu đóng góp quan trọng nền kinh tế của Ý.

Theo Đại sứ Antonio Alessandro, giá trị xuất khẩu dầu ô-liu của châu Âu sang Việt Nam hiện vẫn còn là một con số khiêm tốn so với tiềm năng của thị trường, với khoảng hơn 3,3 triệu euro năm 2019. Trong con số hơn 3,3 triệu euro đó, Ý chiếm phần lớn thị phần dầu ô-liu của EU xuất khẩu sang Việt Nam. Ông bày tỏ hi vọng, khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam- EU có hiệu lực từ 1/8 này, xuất khẩu thực phẩm của Ý sang Việt Nam (trong đó có dầu ô-liu) sẽ tăng trưởng mạnh mẽ hơn.

Thảo Miên