Việc giảm thuế đối với nhiên liệu bay góp phần giúp doanh nghiệp hàng không

Việc giảm thuế đối với nhiên liệu bay góp phần giúp doanh nghiệp hàng không duy trì hoạt động, bù đắp chi phí.

Hỗ trợ doanh nghiệp hàng không đang thua lỗ nặng

Ngày 27/7/2020, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 979/2020/UBTVQH14, theo đó, giảm thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với nhiên liệu bay là 2.100 đồng/lít được áp dụng từ ngày 1/8/2020 đến hết ngày 31/12/2020 (giảm 30%); mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay là 3.000 đồng/lít kể từ ngày 1/1/2021.

Việc giảm 30% mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay theo Nghị quyết số 979/2020/UBTVQH14 làm giảm số thu thuế BVMT đối với nhiên liệu bay 360 - 400 tỷ đồng cho giai đoạn từ 1/8/2020 đến hết 31/12/2020. Mức giảm thuế BVMT cũng chính là mức hỗ trợ trực tiếp để góp phần giảm giá nhiên liệu bay, giúp giảm chi phí nhiên liệu đầu vào cho các doanh nghiệp vận tải hàng không; góp phần giúp doanh nghiệp hàng không duy trì hoạt động, bù đắp chi phí, tổn thất, phục hồi sau khủng hoảng do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Tuy nhiên, dự báo kinh tế thế giới trong năm 2021 tiếp tục chịu tác động nghiêm trọng của đại dịch Covid-19, nhiều lĩnh vực còn tiếp tục gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là ngành hàng không. Theo đánh giá thì thiệt hại của ngành hàng không là rất nghiêm trọng, số lượng khách hàng và số chuyến bay khai thác sụt giảm.

Theo báo cáo của Vietnam Airlines, tính đến hết năm 2020, số chuyến bay toàn mạng giảm 32,7 nghìn chuyến bay, giảm 88,2% so với kế hoạch; khách vận chuyển giảm khoảng 5,67 triệu khách, giảm 89,3% so với kế hoạch. Doanh thu các hãng hàng không cũng giảm mạnh. Dự kiến trong năm 2020, doanh thu Vietnam Airlines giảm 49,3 nghìn tỷ đồng và mức lỗ lên đến gần 16 nghìn tỷ đồng, dòng tiền của Vietnam Airlines dự kiến sẽ thiếu hụt lũy kế xấp xỉ 17 nghìn tỷ đồng trong năm 2020.

Trình nghị quyết theo thủ tục rút gọn

Nhằm tiếp tục góp phần tháo gỡ khó khăn cho các ngành bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, trong đó có ngành vận tải hàng không, Quốc hội và Chính phủ đã đề ra nhiều giải pháp cụ thể để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong lĩnh vực này.

Do đó, Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục áp dụng mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay là 2.100 đồng/lít theo quy định tại khoản 1 Điều 1 Nghị quyết số 979/2020/UBTVQH14 từ ngày 1/1/2021 đến hết ngày 31/12/2021. Để kịp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành nghị quyết theo trình tự, thủ tục rút gọn.

Đánh giá tác động đến ngân sách, theo Bộ Tài chính, với số thu thuế BVMT đối với nhiên liệu bay tăng dần qua từng năm, với số thu thuế bình quân đạt 2.939 tỷ đồng/năm trong giai đoạn từ năm 2015 đến năm 2019, sẽ tác động giảm thu ngân sách.

Cụ thể: với việc tiếp tục áp dụng mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay là 2.100 đồng/lít đến hết ngày 31/12/2021, tương đương giảm 900 đồng/lít; thuế giá trị gia tăng cũng giảm tương ứng 10% mức giảm thuế BVMT là 90 đồng/lít, khi đó, sẽ làm số thu thuế BVMT giảm khoảng 860 - 960 tỷ đồng/năm.

Dù giảm thu ngân sách, song theo Bộ Tài chính, việc giảm thuế BVMT sẽ góp phần giúp doanh nghiệp vận tải hàng không giảm bớt gánh nặng tài chính, duy trì hoạt động kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19 trên thế giới vẫn đang diễn biến phức tạp và khó lường.

Giảm 900 đồng/ lít đến hết năm 2021

Với việc tiếp tục áp dụng mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay là 2.100 đồng/lít đến hết ngày 31/12/2021, tương đương giảm 900 đồng/lít; thuế giá trị gia tăng cũng giảm tương ứng 10% mức giảm thuế bảo vệ môi trường là 90 đồng/lít, khi đó, sẽ làm số thu thuế bảo vệ môi trường giảm khoảng 860 - 960 tỷ đồng/năm.

Minh Anh