Hội thảo phát triển thị trường vốn, thị trường bất động sản có sự chủ trì của ông Nguyễn Thành Phong - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; ông Nguyễn Đức Chi - Thứ trưởng Bộ Tài chính và ông Nguyễn Văn Sinh - Thứ trưởng Bộ Xây dựng. Khoảng 300 đại biểu là lãnh đạo một số ban, bộ, ngành trung ương và địa phương, một số tổ chức quốc tế, các chuyên gia, nhà khoa học, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp (DN) đã tham dự hội thảo.

Xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, hội nhập trong tình hình mới
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi phát biểu tại diễn đàn. Ảnh Đỗ Doãn

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi đã khái quát về tình hình phát triển của thị trường vốn, thị trường bất động sản (BĐS) thời gian qua. Thông qua tín dụng ngân hàng và thị trường vốn, có thể nói các DN BĐS đã huy động được một lượng vốn lớn, hỗ trợ đắc lực và hiệu quả cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, phát triển các dự án.

Việc huy động vốn của DN BĐS thông qua phát hành trái phiếu (TP) DN cũng tiềm ẩn rủi ro cho thị trường tài chính nói chung và thị trường vốn, thị trường BĐS nói riêng, do việc phát hành TPDN lãi suất cao thiếu thông tin, kém minh bạch, có thể ảnh hưởng đến tình hình tài chính của doanh nghiệp BĐS, hậu quả sử dụng vốn thấp và thị trường BĐS không thuận lợi cũng khiến dòng tiền trả nợ TPDN đến hạn của DN khó khăn...

‘‘Chính vì thế cần phải có các giải pháp nhằm phát triển thị trường vốn, thị trường BĐS lành mạnh, từ hoàn thiện khung khổ pháp lý (Luật Chứng khoán, Luật Doanh nghiệp, Luật Xây dựng, Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS và các văn bản hướng dẫn...) đến triển khai các giải pháp điều hành và quản lý, giám sát thị trường…’’ – Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi nhấn mạnh.

Tại hội thảo, các diễn giả đã trình bày tham luận về các nội dung gồm: “Xu hướng chính sách tài khóa và tiền tệ của các nước và khuyến nghị cho Việt Nam”; “Phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam trở thành kênh huy động vốn hiệu lực và hiệu quả cho nền kinh tế”; “Những vấn đề của thị trường bất động sản Việt Nam hiện nay - Kiến nghị và đề xuất giải pháp”; “Giải pháp nguồn vốn cho thị trường bất động sản Việt Nam”; và “Xây dựng và phát triển TP. Hồ Chí Minh thành trung tâm tài chính quốc tế”.

Xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, hội nhập trong tình hình mới
Toàn cảnh buổi hội thảo. Ảnh Đỗ Doãn

Phần thảo luận với sự điều phối của TS. Võ Trí Thành - Nguyên Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh tế Trung ương, các đại biểu tập trung thảo luận về các vấn đề như: Sự phối hợp chính sách tài khóa và tiền tệ trong bối cảnh mới để tạo môi trường thuận lợi cho phát triển các loại thị trường, trong đó có thị trường vốn và bất động sản; Điều kiện và khó khăn, thách thức trong quá trình hướng tới nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.

Bên cạnh đó là một số vấn đề khác như: Giải pháp thu hút, khơi thông dòng vốn nước ngoài đầu tư và phát triển thị trường trái phiếu minh bạch, hiệu quả; Xu hướng chuyển đổi số của ngành tài chính trong bối cảnh hội nhập kinh tế sâu rộng; Thực trạng và một số giải pháp, kiến nghị để phát triển bền vững thị trường bất động sản Việt Nam hiện nay…

Tại hội thảo, ông Nguyễn Thành Phong đánh giá cao những ý kiến đóng góp của các diễn giả, đại biểu. Ông Phong nhìn nhận, các tham luận, ý kiến trao đổi tại hội thảo trên cơ sở phân tích, đánh giá thực trạng đã luận giải một cách khoa học, từ đó đưa ra nhiều giải pháp, kiến nghị có ý nghĩa thực tiễn cao.

Trong khi đó, các ý kiến trao đổi của đại diện các cơ quan quản lý nhà nước cho thấy sự tương đồng trong việc đánh giá và nhìn nhận vấn đề của thị trường vốn và thị trường BĐS ở Việt Nam với các đánh giá của các chuyên gia và DN; đồng thời cũng làm rõ hơn những định hướng phát triển sắp tới đối với hai thị trường quan trọng này; nhưng quan trọng hơn, các vị đại diện cơ quan quan quản lý nhà nước đã ghi nhận và chia sẻ những ý kiến quý báu của các đại biểu, diễn giả trong việc tham mưu, đề xuất các giải pháp phát triển bền vững thị trường vốn và thị trường BĐS ở Việt Nam…/.