Tỷ suất lợi nhuận gộp tăng từ 4% lên 12%

Thông tin từ ĐHĐCĐ cho biết, năm 2017, doanh thu thuần hợp nhất của GTNfoods đạt 3.781 tỷ đồng, tăng xấp xỉ 2.000 tỷ đồng, tương ứng 108% doanh thu cùng kỳ. Trong đó, doanh thu từ Mộc Châu Milk được hợp nhất từ đầu năm và đã đóng góp 2.466 tỷ đồng. Doanh thu từ Vinatea tăng 122 tỷ đồng (tương ứng tăng 32%).

Đại diện lãnh đạo GTNfoods cho biết, tỷ suất lợi nhuận gộp tăng từ 4% lên 12% là thành quả của việc chuyển dịch cấu trúc mặt hàng từ dàn trải sang tập trung vào các ngành hàng cốt lõi sữa và chè. Lợi nhuận sau thuế TNDN hợp nhất đạt 151,9 tỷ đồng, tăng hơn 136 tỷ đồng và gấp 9,5 lần so với năm trước. Lợi nhuận của cổ đông công ty mẹ đạt 40,4 tỷ đồng tăng 159%. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ lại không đạt theo kế hoạch đầu năm đề ra.

Giải trình với cổ đông về điều này, lãnh đạo GTNfoods cho hay, nguyên nhân chủ yếu là do ảnh hưởng của mảng chăn nuôi lợn của công ty con là Tổng công ty Chăn nuôi Việt Nam (Vilico) với số lỗ trong năm 2017 là khoảng 40 tỷ đồng.

Mặc dù vậy, “trong quý IV/2017, Vilico đã đẩy mạnh công tác giảm đàn nái về mức thấp và năm 2018 đặt mục tiêu hòa vốn đối với mảng chăn nuôi lợn” - đại diện GTNfoods nói tại đại hội. Cũng vì vậy, GTNfoods không thực hiện chia cổ tức cho phần lợi nhuận trong năm 2017 mà để vốn cho phát triển sản xuất kinh doanh.

Vì sao giá cổ phiếu đang ở vùng “đáy”?

Tổng giám đốc GTNfoods lý giải về việc bán 3,5 triệu cổ phiếu
Tôi thấy mình không còn quá trẻ để chỉ làm công ăn lương. Tôi quyết định bán bớt một phần cổ phiếu để đầu tư cho hoạt động kinh doanh của riêng tôi, cụ thể là mở công ty sản xuất rượu vang. Về đầu tư tài chính, GTNfoods là công ty duy nhất tôi đầu tư hiện tại. Đây hoàn toàn là vì mục đích của cá nhân, không phải vì GTNfoods kém hấp dẫn. Ông Michael Louis Rosen - Tổng giám đốc GTNfoods trả lời về việc bán 3,5 triệu cổ phiếu

Tại ĐHĐCĐ, hội đồng quản trị GTNfoods đã trình đại hội kế hoạch kinh doanh năm 2018, với doanh thu thuần hợp nhất đạt 3.450 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 300 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ đạt 165 tỷ đồng, tăng trưởng vượt bậc với mức tăng lần lượt là 97,5% và 333%. ĐHĐCĐ của GTNfoods đã thông qua các chỉ tiêu này.

Chia sẻ thêm về kế hoạch này, ông Nghiêm Văn Thắng - Phó Chủ tịch GTNfoods cho biết, kế hoạch kinh doanh trên bao gồm cả kết quả dự kiến từ việc dịch chuyển nguồn vốn tập trung vào những mảng kinh doanh cốt lõi, đóng cửa và thoái vốn một loạt các hoạt động ngoài ngành.

GTNfoods tiếp tục kiên định với đúng mục tiêu chiến lược của mình là trở thành doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực thực phẩm sạch với chuỗi giá trị nông nghiệp bền vững và khép kín.

GTN
ĐHCĐ GTN đã thông qua chỉ tiêu doanh thu hợp nhất năm 2018 đạt 3.450 tỷ đồng. Ảnh: DT

Trả lời câu hỏi của cổ đông về việc tại sao ông Michael Louis Rosen - Tổng giám đốc GTNfoods bán 3,5 triệu cổ phiếu, trong khi lãnh đạo công ty khẳng định công ty đang hoạt động tốt và triển vọng tích cực, ông Michael Louis Rosen nói: “Tôi thấy mình không còn quá trẻ để chỉ làm công ăn lương. Tôi quyết định bán bớt một phần cổ phiếu để đầu tư cho hoạt động kinh doanh của riêng tôi, cụ thể là mở công ty sản xuất rượu vang. Về đầu tư tài chính, GTNfoods là công ty duy nhất tôi đầu tư hiện tại. Đây hoàn toàn là vì mục đích của cá nhân, không phải vì GTNfoods kém hấp dẫn”.

Tại đại hội, có cổ đông bày tỏ băn khoăn về việc giá cổ phiếu GTNfoods đã giảm rất sâu và đề nghị lãnh đạo công ty lý giải.

Ông Nghiêm Văn Thắng cho biết, sau giai đoạn M&A, GTNfoods may mắn có 3 sản phẩm thương hiệu quốc gia: Sữa Mộc Châu, Vinatea và Vang Đà Lạt. Đây đều là 3 thương hiệu lớn và có vùng nguyên liệu rộng lớn, có chuỗi giá trị nông nghiệp bền vững và khép kín từ nông nghiệp đến công nghiệp mà ít doanh nghiệp Việt Nam nào có được. Tuy nhiên, sau khi M&A với các doanh nghiệp nhà nước, thì cần thời gian để tái cơ cấu và hòa nhập cùng phát triển. Hiện nay, việc tái cơ cấu cơ bản đã hoàn thành và từ năm 2018 có thể ổn định.

Bởi vậy, “chúng tôi nhận định, GTNfoods đang ngày càng phát triển tốt hơn và tin rằng giá cổ phiếu hiện nay chỉ đang ở đáy ngắn hạn”. Ông Nghiêm Văn Thắng chia sẻ thêm rằng hiện nay, nhiều tổ chức muốn mua trên 51% GTNfoods với giá từ 20.000 – 30.000 đồng/cổ phiếu.

Để củng cố thêm niềm tin cho nhà đầu tư, tại đại hội, HĐQT đề nghị ĐHCĐ ủy quyền để có thể tạm ứng cổ tức ngay trong năm 2018 với tỷ lệ 5% vốn điều lệ và lựa chọn phương án chi trả cổ tức phù hợp, nhằm đảm bảo dòng vốn cho hoạt động của các công ty con.

Thêm một thông tin khá “hot”, ông Nguyễn Văn Minh - Giám đốc Tài chính GTNfoods cho hay: “GTNfoods đang có lượng tiền khá tốt và sẽ tập trung giải ngân đầu tư thêm cho mảng sữa và chè”. Cũng theo ông Minh, trong quý I/2018, GTNfoods dự kiến đạt 35 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế hợp nhất, trong đó 25 tỷ đồng đến từ hoạt động kinh doanh chính và 10 tỷ đồng đến từ hoạt động thoái vốn./.

Duy Thái