TP. Hồ Chí Minh: Chỉ số giá tiêu dùng bình quân năm 2024 tăng 3,24%

Hàng hóa thực phẩm tươi sống được bán trong hệ thống siêu thị của Saigon Co.op. Ảnh: Sơn Nam

Trong đó, 10/11 nhóm có chỉ số giá tăng và mức tăng cao nhất là nhóm giáo dục tăng 8,25%, kế đến là nhóm thuốc, dịch vụ y tế tăng 7,89%, 01 nhóm giảm là nhóm bưu chính viễn thông với mức giảm là 2,63%.

Theo đánh giá của Cục Thống kê thành phố, chính sách bình ổn thị trường trong năm 2024 góp phần ổn định giá cả hàng hóa trên địa bàn. Tuy nhiên do ảnh hưởng nhiều yếu tố, một số mặt hàng tăng giá, tác động đáng kể đến mức tăng chỉ số giá tiêu dùng bình quân năm 2024.

Đáng chú ý, chỉ số giá dịch vụ y tế tăng 9,37% do việc điều chỉnh theo Thông tư số 22/2023/TT-BYT ngày 17/12/2023 của Bộ Y tế quy định thống nhất giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, bảo hiểm y tế.

Kế đó, điện sinh hoạt tăng 8,82% do tác động của việc điều chỉnh giá bán lẻ điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam vào tháng 10/2024 cũng làm ảnh hưởng đến chỉ số tăng bình quân năm 2024.

Bên cạnh đó, dịch vụ giáo dục tăng 8,85% do việc điều chỉnh giá học phí năm học 2024-2025; giá lương thực tăng 8,28% do nhu cầu nhập khẩu gạo tăng mạnh ở nhiều quốc gia cũng làm ảnh hưởng đáng kể đến mức tăng bình quân chung tỷ số giá tiêu dùng của thành phố năm 2024.

Để đảm bảo bình ổn giá, hàng hóa thị trường trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025, UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành văn bản chỉ đạo về việc tăng cường công tác quản lý, điều hành và bình ổn giá trên địa bàn. UBND thành phố đề nghị các sở, ban, ngành, UBND TP. Thủ Đức và các quận, huyện khẩn trương, nghiêm túc thực hiện các nhiệm vụ nhằm tăng cường công tác quản lý, điều hành và bình ổn giá trên địa bàn thuộc chức năng trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025. Cụ thể là đẩy mạnh tổ chức thực hiện theo thẩm quyền công tác kê khai giá trên địa bàn; kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo thẩm quyền; nghiêm túc thực hiện các nội dung đã được UBND thành phố chỉ đạo về việc triển khai các biện pháp quản lý giá, cung cầu hàng hóa trên thị trường.