Chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp

Theo thông tin từ Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh, đơn vị hiện đang quản lý một địa bàn rộng với 13 cảng biển, 7 cảng ICD (cảng cạn), 17 kho ngoại quan, 12 kho CFS (kho chuyên dùng để thu gom và chia tách hàng đóng chung container), 3 kho hàng không và hàng không kéo dài, 10 kho xăng dầu, 6 cửa hàng miễn thuế, 2 khu chế xuất và 1 khu công nghệ cao.

TP. Hồ Chí Minh: Nhiều chuyển biến tích cực trong công tác giám sát hải quan
Công chức hải quan TP. Hồ Chí Minh kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu bằng công cụ chuyên dụng. Ảnh Đỗ Doãn

Đơn vị cũng chịu trách nhiệm kiểm tra giám sát tại 43 bến cảng, bến phao, quản lý, xử lý thông quan xuất nhập cảnh cho gần 10.000 lượt tàu biển và hơn 80.000 lượt chuyến bay mỗi năm. Với một địa bàn rộng lớn và phức tạp như vậy, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo quản lý chặt chẽ mọi hoạt động liên quan đến phương tiện vận tải, hàng hóa, hành khách trong địa bàn quản lý.

Theo kiến nghị của Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh, để công tác giám sát quản lý hải quan đạt hiệu quả cao trong thời gian tới, các quy trình khi xây dựng cần đảm bảo dựa trên nguồn lực và điều kiện thực tế, đảm bảo rõ trách nhiệm của hải quan, doanh nghiệp, có tính khách quan, được dựa trên thực tiễn quản lý và nguồn lực hiện có để đảm bảo thực hiện có hiệu quả…

Cụ thể, đối với hoạt động xếp dỡ, lưu giữ hàng hóa tại các cảng, kho, bãi, đơn vị đã xử lý quyết liệt tồn ảo một lượng rất lớn container trên hệ thống quản lý hải quan tự động VASSCM như thành lập các tổ công tác làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp kinh doanh cảng, thành lập nhiều nhóm trao đổi, hỗ trợ và làm việc liên tục để xử lý các dữ liệu tồn ảo trên hệ thống.

Riêng đối với hoạt động chuyên chở, xếp dỡ hàng hóa của các hãng vận tải, đơn vị đã tổ chức 4 hội nghị đối thoại chuyên đề với các hãng tàu biển, hãng hàng không, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng quá cảnh, kinh doanh kho bãi cảng… nhằm lắng nghe và tháo gỡ kịp thời những khó khăn vướng mắc trong hoạt động quản lý vận hành của những tổ chức này. Qua những hội nghị này, nhiều vấn đề phát sinh đã được giải quyết và nhiều nội dung cần phải điều chỉnh về quy định cho phù hợp cũng được ghi nhận.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để tăng hiệu quả quản lý

Việc tăng cường ứng dụng công nghệ vào quản lý đối với hoạt động của các kho, nhất là hoạt động vận chuyển hàng hóa, số liệu và đặc biệt là kiểm tra nghiêm việc chấp hành các quy định về điều kiện kinh doanh kho theo Nghị định 68/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 được sửa đổi bổ sung tại Nghị định 67/2020/NĐ-CP ngày 15/6/2020 cũng đem lại hiệu quả đáng ghi nhận trong công tác giám sát năm 2023 của Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh.

TP. Hồ Chí Minh: Nhiều chuyển biến tích cực trong công tác giám sát hải quan
Hàng hóa tập trung vào kho bãi chờ thông quan tại cảng Cát Lái, TP. Thủ Đức. Ảnh Đỗ Doãn

Một cán bộ Phòng Quản lý giám sát về hải quan của Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh cho hay, không chỉ các kho ngoại quan, kho CFS, cửa hàng miễn thuế được kiểm soát chặt, tới đây, các trường hợp kho thuê ngoài của doanh nghiệp chế xuất, kho của doanh nghiệp chế xuất cũng sẽ được kiểm soát giám sát bằng camera, bởi việc kiểm tra ngẫu nhiên dữ liệu ra vào kho và dữ liệu camera sẽ đảm bảo hơn tính chấp hành của doanh nghiệp kinh doanh kho.

Đây là hoạt động vừa mang tính răn đe vừa thể hiện việc triển khai áp dụng công nghệ của Hải quan vào hoạt động quản lý giám sát hàng hóa trong quá trình xếp dỡ, vận chuyển. Đối với hoạt động vận chuyển độc lập, vận chuyển giữa các địa bàn giám sát hải quan, đơn vị đã triển khai tích cực việc áp dụng seal định vị điện tử và công tác giám sát hành trình.

Đặc biệt, đơn vị thường xuyên cho rà soát kiểm tra các trường hợp vận chuyển quá thời hạn cả chiều đến và đi trên hệ thống. Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã sử dụng hệ thống Quản trị Hải quan TP. Hồ Chí Minh HCAS để tiến hành phân tích định kỳ hàng ngày (ở cấp chi cục) và hàng tháng (ở cấp cục) đối với tất cả các trường hợp trên hệ thống nhằm kịp thời phát hiện ra các lô hàng đi vượt quá thời gian theo quy định và có biện pháp phối hợp xử lý.

Năm 2023, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh cũng chỉ đạo để tăng tỷ lệ soi chiếu trong công tác kiểm tra giám sát quá trình xếp dỡ hàng hóa. Thông qua quá trình soi chiếu, nhiều vụ việc có dấu hiệu vi phạm đã được chuyển thông tin cho chi cục xử lý khi làm thủ tục thông quan.