a minh

Cục trưởng Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh Lê Duy Minh công bố ra mắt ứng dụng giao tiếp thuế HCMTax. Ảnh Đỗ Doãn

Chiều ngày 20/9, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức lễ ra mắt Cổng giao dịch điện tử giữa cơ quan thuế và người nộp thuế (ứng dụng HCMTax). Sự kiện diễn ra theo hình thức trực tuyến, thu hút hơn 300 khách mời là đại diện các đại lý thuế, đại diện các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh quan tâm tham dự.

Ứng dụng HCMTax thực chất là kênh tiếp nhận, trao đổi thông tin giữa người nộp thuế (NNT) là các DN, tổ chức, hộ kinh doanh và cá nhân với cơ quan thuế bằng phương thức điện tử, giúp tạo thuận lợi cho NNT, đảm bảo tính bảo mật thông tin của NNT và giúp NNT có thể tiếp cận đầy đủ, kịp thời, nhanh chóng các thông tin từ cơ quan thuế.

Bên cạnh đó, ứng dụng HCMTax cũng tích hợp một số tiện ích hỗ trợ NNT như tra cứu việc tiếp nhận văn bản của NNT gửi đến cơ quan thuế, tra cứu hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân, đặt lịch làm việc, hỗ trợ kê khai tra cứu số thuế phải nộp, khôi phục mật khẩu Etax và nhiều tính năng mở rộng sẽ được xây dựng trong thời gian tới...

hcmtax
Giao diện của một trong nhiều tiện ích từ ứng dụng HCMTax khi được tải về điện thoại di động. Ảnh Đỗ Doãn

Đối tượng phục vụ của HCMTax là các tổ chức, DN, hộ kinh doanh và cá nhân thuộc đối tượng quản lý, có giao dịch với Văn phòng Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh và 22 chi cục thuế quận, huyện, khu vực trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.

Để sử dụng HCMTax, NNT có thể truy cập trang thông tin điện tử của Cục Thuế TP.Hồ Chí Minh (https://www.hcmtax.gov.vn) hoặc tải ứng dụng HCMTax trên các thiết bị di động (hệ điều hành iOS hoặc hệ điều hành Android). Khi tải về ứng dụng này, NNT sẽ có được thông tin chi tiết hướng dẫn sử dụng. NNT cũng có thể cập nhật các thông tin hướng dẫn sử dụng trên trang thông tin điện tử và các trang Fanpage, Zalo, Youtube của Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh.

Đây được xem là nỗ lực của Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh trong việc đa dạng hóa phương thức hỗ trợ NNT, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp; là bước chuyển đổi số trong cải cách và hiện đại hóa nền hành chính hướng đến Chính phủ số, thay đổi phương thức giao tiếp giữa cơ quan thuế với NNT, từ đó giúp tiết kiệm thời gian và chi phí, công khai, minh bạch thông tin giữa cơ quan thuế và NNT.

hcmtax
Hướng dẫn người nộp thuế sử dụng ứng dụng giao tiếp thuế HCMTax. Ảnh Đỗ Doãn

Phát biểu tại lễ ra mắt ứng dụng, ông Lê Duy Minh – Cục trưởng Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cho biết, với giải pháp này, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã xây dựng một trang thông tin điện tử mới và thiết lập một ứng dụng trên điện thoại để người dân, DN tiện sử dụng như: Có thể đặt lịch làm việc trực tuyến với cơ quan thuế, tiếp nhận các thông tin tuyên truyền, cập nhật chính sách thuế, tra cứu số thuế phải nộp, cũng như theo dõi được tiến độ xử lý hồ sơ hoàn thuế.

“Đây là một giải pháp mà Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh mạnh dạn triển khai trong giai đoạn này, rất mong nhận được sự hưởng ứng của NNT. Chúng tôi mong muốn tiếp nhận các ý kiến đóng góp để hoàn thiện hơn về ứng dụng, từ đó có thể phục vụ tốt hơn và đầy đủ hơn nhu cầu của DN và người dân” – ông Lê Duy Minh nói./.

Đỗ Doãn