TP. Hồ Chí Minh thu phí cảng biển đạt gần 3.800 tỷ đồng
Hàng hóa vận chuyển tại khu vực cảng Cát Lái, TP.Hồ Chí Minh. Ảnh: S.Nam

Theo đó, hệ thống thu phí hiện có trên 68.800 doanh nghiệp đăng ký, bình quân hằng ngày khoảng từ 2.000 đến 3.000 doanh nghiệp khai báo và nộp phí.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh, kết quả trên mới chỉ đạt trên 92% so với đề án. Nguyên nhân do ảnh hưởng tình hình chung của thế giới về kinh tế, nhiều doanh nghiệp giải thể hoặc đang trong giai đoạn hồi phục nên ảnh hưởng trực tiếp đến số thu phí.

Về việc sử dụng nguồn thu, Sở Giao thông vận tải cho biết, trên cơ sở Đề án thu phí, Hội đồng nhân dân Thành phố đã thông qua danh mục các dự án trọng điểm kết nối hạ tầng giao thông khu vực cảng biển gồm 27 công trình được sử dụng từ nguồn thu phí sau khi trừ chi phí phục vụ công tác thu phí được nộp vào ngân sách thành phố.

Trong đó, có 15 dự án được bố trí kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 nguồn vốn ngân sách thành phố, với tổng kinh phí 24.000 tỷ đồng (trong đó có 6 dự án đã có chủ trương đầu tư, 9 dự án đã giao nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư). Song song đó là nhóm các dự án đang đề xuất mới bố trí bổ sung Kế hoạch trung hạn 2021-2025 nguồn vốn ngân sách thành phố, với nguồn vốn 936 tỷ đồng./.

Ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh cho biết, đã có hơn 66.000 doanh nghiệp đã và đang tham gia quá trình thu phí. Hệ thống thu phí thực hiện tự động, công khai, minh bạch, trơn tru, mỗi ngày thu từ 6 đến 7 tỷ đồng. Nguồn thu được sẽ nộp cho Ngân sách thành phố để đầu tư cho các dự án hạ tầng giao thông, chỉ để lại 1,3% thuê hệ thống phần mềm và chi phí.