TP.Hồ Chí Minh: Thành lập đoàn kiểm tra kinh doanh xăng dầu
Các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh vẫn hoạt động bình thường. Ảnh: Gia Cư

Đoàn kiểm tra gồm đại diện của nhiều sở, ngành như Sở Công thương, Cục Quản lý thị trường, Công an TPHCM... Quyết định này nhằm chấn chỉnh hoạt động kinh doanh xăng dầu và kịp thời xử lý nghiêm các vi phạm trên địa bàn.

Theo đó, đối tượng được kiểm tra là các cửa hàng, đại lý, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn. Thời gian từ nay đến đến 31/12/2022.

Quyết định nêu rõ, trong quá trình kiểm tra, khi phát hiện có vi phạm pháp luật, đoàn kiểm tra lập biên bản vi phạm hành chính, có quyền niêm phong, thu giữ tài liệu, tang vật vi phạm và đình chỉ các hoạt động trái pháp luật, xử phạt theo thẩm quyền hoặc đề xuất cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định.

Trước đó, Sở Công thương TP.Hồ Chí Minh đã ban hành quyết định số 23/QĐ-SCT về kiểm tra việc chấp hành pháp luật về kinh doanh xăng dầu trên địa bàn. Quyết định có hiệu lực từ ngày ký đến 31/5/2022. Đối tượng được kiểm tra là các thương nhân có hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn (doanh nghiệp nhập khẩu, phân phối cho đại lý).

Cả 2 quyết định trên cùng có thời hạn kiểm tra là 7 ngày làm việc kể từ ngày công bố quyết định. Kiểm tra trong giai đoạn từ ngày 1/1/2022 đến thời điểm kiểm tra. Tuy vậy, những nội dung phát sinh có liên quan trước giai đoạn trên nếu xét cần thiết vẫn thanh kiểm tra, làm rõ.

Theo Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh, đến thời điểm này, chưa phát hiện tình trạng găm hàng tại các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn. Qua kiểm tra, rà soát hoạt động dự trữ xăng dầu, các đơn vị đều đáp ứng dự trữ lượng hàng tối thiểu 30 ngày; Petrolimex còn có mức dự trữ lên đến 45-60 ngày một số mặt hàng.

Hiện trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh có 548 cửa hàng xăng dầu, bước đầu ghi nhận đều hoạt động bình thường. Có 2 cửa hàng tạm ngưng hoạt động do đang sửa hệ thống phòng cháy chữa cháy./.