bo truong dinh tien dung

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng phát biểu tại hội nghị.

>> Trao 114,7 tỷ đồng tiền tạm ứng bồi thường bảo hiểm cho các DN bị thiệt hại ở Bình Dương

>> Bảo Việt chi 26,8 tỷ đồng bồi thường đợt đầu cho doanh nghiệp bị thiệt hại

Đây là sự nỗ lực rất lớn của Bộ Tài chính, UBND tỉnh Bình Dương, cơ quan chức năng và các công ty bảo hiểm nhằm kịp thời hỗ trợ cho các doanh nghiệp khắc phục thiệt hại, phát triển sản xuất kinh doanh…

Đến dự và phát biểu tại sự kiện các công ty bảo hiểm trao tiền tạm ứng bồi thường bảo hiểm cho các doanh nghiệp bị một số phần tử quá khích, có hành vi gây rối, đập phá tài sản của doanh nghiệp ở các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương hồi trung tuần tháng 5/2014, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, nhấn mạnh: “Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo thực hiện các biện pháp ngăn chặn kịp thời, giảm thiểu các thiệt hại và xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm; đồng thời chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp để hỗ trợ, giúp đỡ các doanh nghiệp khắc phục thiệt hại, sớm trở lại sản xuất kinh doanh. Qua đó, khẳng định sự quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong việc đảm bảo môi trường đầu tư an toàn và thuận lợi, đặc biệt là cho các nhà đầu tư nước ngoài”.

bo truong dinh tien dung
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng trao đổi với các doanh nghiệp tại Hội nghị.

Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng đánh giá cao của hầu hết các doanh nghiệp đã nhanh chóng khắc phục khó khăn, sớm trở lại hoạt động sản xuất kinh doanh bình thường. Trong đó, sự nỗ lực của tỉnh Bình Dương trong việc phối hợp công tác với Bộ Tài chính, các công ty bảo hiểm đã chủ động hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, kịp thời chi trả tạm ứng bồi thường cho các doanh nghiệp bị thiệt hại trong thời gian qua đã góp phần thúc đẩy nhanh việc khắc phục hậu quả.

Trao tiền bảo hiểm bồi thường DN: Khẩn trương và trách nhiệm
Bộ Tài chính đánh giá cao sự tích cực, khẩn trương và trách nhiệm của doanh nghiệp bảo hiểm trong công tác giải quyết bồi thường bảo hiểm trong thời gian vừa qua. Đồng thời, qua lần này cũng khẳng định vai trò và ý nghĩa của bảo hiểm đối với nền kinh tế nói chung và đối với từng tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp nói riêng trước những rủi ro bất ngờ, không lường trước được có thể xảy ra. Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng

Tiếp lời Bộ trưởng Bộ Tài chính, ông Lê Thanh Cung - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, nhận xét: “Việc trao tiền tạm ứng bồi thường bảo hiểm được xem là phản ứng nhanh và kịp thời của các công ty bảo hiểm. Nhờ đó, hầu hết các doanh nghiệp gặp rủi ro vừa qua đều đã trở lại hoạt động sản xuất kinh doanh”.

Là một công ty bảo hiểm có số tiền tạm ứng bồi thường lớn nhất đợt này trong số các đơn vị bảo hiểm, đại diện Công ty Bảo hiểm Fubon Việt Nam, phát biểu: “Fubon đã cơ bản xong việc giám định tổn thất. Mặc dù hồ sơ bồi thường chưa thể hoàn tất ngay được, nhưng chúng tôi quyết định chi trả tạm ứng bồi thường một phần cho 6 doanh nghiệp sản xuất của Đài Loan bị tổn thất nặng nề nhất, với số tiền tạm ứng 1,5 triệu USD (hơn 31 tỉ đồng.). Trong thời gian tới, các khách hàng cần sớm cung cấp danh mục tổn thất và các hồ sơ cần thiết để chúng tôi có thể rút ngắn thời gian giải quyết bồi thường...”.

Đáp lại sự tận tâm và trách nhiệm của Fubon, ông Wu - Phó chủ tịch Công ty Maixim, bộc bạch: “Sự cố ngày 13/5 vừa qua đã ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của công ty. Nhưng rất may là chúng tôi đã được Fubon giữ đúng cam kết, bồi thường kịp thời. Chúng tôi rất cảm ơn công ty bảo hiểm và các cơ quan chức năng đã hỗ trợ, giúp doanh nghiệp nhanh chóng khắc phục thiệt hại, ổn định sản xuất”.

Chia sẻ thêm về sự cố diễn ra trong tháng 5 vừa qua, đại diện Công ty Esquel, cho hay: “Công ty chúng tôi bị thiệt hại nặng nề, nhưng may mắn thay là không có thiệt hại về con người. Chúng tôi cảm thấy rất tự hào vì nhiều công nhân viên công ty sẵn sàng và dũng cảm dùng thân mình làm hàng rào ngăn chặn các phần tử xấu, không cho họ vào đập phá công ty thêm nữa. Sau sự việc xảy ra, vấn đề ưu tiên hàng đầu của Công ty Esquel là tiến hành ngay việc đánh giá thiệt hại và đưa ra kế hoạch khắc phục tổn thất, vì sau lưng công ty là hơn 5.000 gia đình công nhân viên cần phải quan tâm đến cuộc sống”.

Đại diện Công ty Esquel còn cho biết thêm: Chúng tôi rất tin tưởng là Bảo Việt đã đến công ty đánh giá mức độ tổn thất chỉ trong vòng chưa đầy 2 ngày sau đó, nhờ vậy công ty đã nhanh chóng dọn dẹp, sửa chữa lại nhà xưởng, tiến hành sản xuất lại chỉ trong vòng 2 tuần.

Nay được sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, Bộ Tài chính, nhà cung cấp bảo hiểm Bảo Việt, Công ty Esquel đã được tạm ứng bồi thường 1 triệu USD (khoảng trên 21 tỉ đồng). Tuy số tiền này chưa đầy đủ so với những thiệt hại, nhưng nó có ý nghĩa đặc biệt để giúp chúng tôi vượt qua khó khăn.

boi thuong thiet hai
Đại diện Công ty Bảo hiểm Fubon Việt Nam trao tiền bồi thường cho các DN.

Được biết, ngay sau khi sự cố bị đập phá xảy ra ở các khu công nghiệp, cơ quan Bảo hiểm Xã hội tỉnh Bình Dương cũng đã nhanh chóng triển khai, sẵn sàng dự chi khoảng 600 tỉ đồng để giải quyết trợ cấp thất nghiệp cho hơn 70.000 công nhân trên địa bàn tỉnh này, nhằm tạo thuận lợi và hỗ trợ kịp thời cho người lao động mất việc, giúp các doanh nghiệp sớm đi vào ổn định sản xuất trở lại.

Bên cạnh việc hỗ trợ giải quyết trợ cấp thất nghiệp, BHXH Bình Dương còn chi trả cho các công nhân khác về các chế độ khác như thai sản, tai nạn, ốm đau… với tổng số tiền 150 tỉ đồng.

“Để tạo thêm điều kiện giúp các doanh nghiệp bị cháy, hoặc mất hồ sơ..., Hải quan Bình Dương cũng đã sẵn sàng hàng loạt máy photcopy, nhân lực để phôt lại tài liệu miễn phí cho doanh nghiệp. Nhờ vậy, hầu hết các doanh nghiệp xuất nhập khẩu bị thiệt hại đều dễ dàng hoạt động trở lại”, một lãnh đạo Cục Hải quan Bình Dương, cho biết.

boi thuong thiet hai
Đại diện Công ty Bảo Minh trao tiền bồi thường cho các DN.

Trao đổi với các doanh nghiệp, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, nhấn mạnh: “Số tiền tạm ứng bồi thường này mặc dù chưa đáp ứng được hết nguyện vọng của các doanh nghiệp, tuy nhiên đã khẳng định được cam kết và trách nhiệm của các công ty bảo hiểm. Đây là nguồn kinh phí cần thiết trợ giúp cho các doanh nghiệp khắc phục một phần khó khăn, sớm ổn định sản xuất trở lại".

Cũng theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, Chính phủ Việt Nam rất quyết tâm trong việc đảm bảo môi trường đầu tư an toàn và thuận lợi, đặc biệt là cho các nhà đầu tư nước ngoài. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đã làm việc trực tiếp với các địa phương, các doanh nghiệp và đã hướng dẫn, ban hành kịp thời 9 giải pháp về tài chính để hỗ trợ các doanh nghiệp bị thiệt hại. Đến nay, hầu hết các doanh nghiệp đã trở lại hoạt động sản xuất kinh doanh là tín hiệu rất đáng mừng, khẳng định môi trường đầu tư an toàn, hiệu quả./.

Nguyên Phạm, Minh Thanh